04 mai 2019

Thư giãn cuồi tuần - Pháp và Lý

Thiện Tùng

Kỳ 14
Đầu óc thực dụng
--------------
1/ CCCP
Mấy chục năm trước khi Liên bang Xô Viết còn tồn tại với tên thổ ngữ  CCCP. Từ đó, người ta thích nghĩa 4 chữ viết tắt nầy:
Các cụ cứ phá
Các con cứ phá
Các cháu cứ phá
Còn của cứ phá
Của con con phá
Của cha cha phá
Còn chi cho phá = sụp đổ -/-


2/ Hồ Dzếnh gởi cháu
…Khi sống ông nghèo nhứt thế gian.
Ra đi của cải bỗng vô vàn:
Trời-mây-trăng-nước-chim-hoa-gió…
Tất cả dành riêng tặng cháu ngoan.  -/-

3/ Pháp và Lý
Thầy giáo 73 tuổi, chủ khảo cuộc thi. Trò Tứ thi thiếu điểm đậu. Tứ nói với thầy: “Con đố thầy 3 câu, nếu thầy giải được em đành chịu rớt, nếu thầy không giải được thầy cho em đậu”? – Thầy đồng ý.
Tứ đố: Cái gì hợp pháp nhưng không hợp lý? /  Cái gì hợp lý nhưng không hợp pháp? /  Cái gì không hợp pháp và cũng không hợp lý?
Gẫm mãi không ra, thầy chấp nhận thua. Thế rồi, thầy hỏi thử sinh viên cả lớp về 3 câu đố ấy. Nhiều em giơ tay, thầy chỉ định một trong số.
Em nầy giải: “Thầy 73 tuổi mà có vợ 25 tuổi là hợp pháp nhưng không hợp lý  / Thằng Tứ nó ‘cập’ với vợ thầy là hợp lý chớ không hợp pháp / Thằng Tứ học dở thi thiếu điểm mà thầy cho nó đậu là không hợp lý và cũng không hợp pháp”.
Cả lớp vỗ tay, chỉ có 2 cúi mặt.  -/-

4/ Miệng ai?
Đi nhai, đứng ngậm, ngồi cười
Ăn gian, nói dối … miệng người bất lương.
                                           Châm ngôn
5/ Suy gẫm
Tôn Đản là chợ của quan ;
Quan trường là chợ trung gian, nịnh thần ;
Bắc Qua là chợ thương nhân ;
Vĩa hè là chợ nhân dân anh hùng .

Cụ Hồ chết nhằm ngày trùng  (trùng với ngày Quốc khánh 2/9)
Cho nên con cháu dở khùng dở điên.
Thằng khôn thì đã vượt biên,
Những thằng ở lại toàn điên với khùng. -/-

6/Tàu XHCN

Marx    -    Lénin    -     Stalin
 mm        
Tàu lấy tên “Tàu Xã hội Chủ nghĩa”. Do xưởng đóng tàu Leningrad thi công. Công trình sư là Marx, thiết kế công nghệ là Lénin, kỷ sư thi công là Stalin. Xuất xưởng đúng ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười. Trước khi xuất xưởng dàn kèn đồng rống lên “Bài ca Chiến thắng”.
Tàu rời bến chỉ một đoạn ngắn, không chạy được nữa, nhưng còi tàu cứ rú lên điếc tai. Buộc phải kiểm tra sự cố lạ kỳ:
-  Công trình sư (Marx) rà xem rồi kết luận: Đúng nguyên lý , nhưng chẳng biết sao nó không chạy mà còi cứ rú lên không biết!”.
-  Đến lượt người thiết kế (Lénin) mò mẫm xem rồi kết luận: “Đúng kỹ thuật công nghệ, nhưng sao còi cứ rú mà tàu không chạy!!” .
-  Kỷ sư thi công (Stalin) vào cuộc kiểm tra rồi kết luận: “Tàu đóng đúng nguyên lý Marx, đúng thiết kế công nghệ Lénin và tôi (Stalin) thi công không sai phương án mà chẳng biết sao nó không chạy, cứ rú còi, chưa tìm được nguyên nhân!!!”.
Trong khi cả 3 (Marx, Lénin, Stalin) ngồi thở dài, khách trên tàu mõi mệt, lo lắng…, một ông công nhân già xin kiểm tra xem sao. Mò mẫm một hồi, tìm ra nguyên nhân, ông la lên tiếng “Ố” rồi rút cổ lặng thinh.
Mọi người giục: “Ông đừng sợ, cứ nói thật đi!”.
Bị ép quá, Ông vừa run vừa nói: “Động lực không dồn vào bánh xe mà dồn vào còi xe – Nếu xe không đứng, còi không rú lên mới là chuyện lạ !?”. -/-