09 octobre 2020

Thông cáo chung của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân quyền về vụ bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang

Thông Cáo Báo Chí

Ngày 07/10/2020

Phạm Đoan Trang

Bộ Công an Việt Nam đưa tin vào đêm 06/10/2020, công an thành phố Hà Nội đã tiến hành bắt giữ cô Phạm Đoan Trang tại căn nhà trọ của cô ở thành phố Hồ Chí Minh với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 và Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015. 


Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang là một trong những nhân vật hàng đầu cổ suý và đấu tranh ôn hoà cho nhân quyền, dân chủ và môi trường trong nhiều năm qua. Cô là một cây bút chính trị xuất sắc với nhiều tác phẩm như Chính trị Bình dân, Cẩm nang Nuôi tù, Phản kháng Phi bạo lực… và là biên tập viên nhiều websites có mục tiêu nâng cao dân trí như thevietnamese.org hoặc Luật Khoa tạp chí. 

Cô đã nhiều lần tuyên bố rằng cô đấu tranh ôn hoà để xoá bỏ chế độ độc tài cộng sản ở Việt Nam. 

Trong nhiều năm gần đây, cô Phạm Đoan Trang bị nhiều hình thức đàn áp của lực lượng an ninh Việt Nam, như bắt giữ để tra tấn, đánh đập đến mức tàn phế, và hạn chế quyền tự do đi lại… Cô buộc phải thay đổi chỗ ở hơn 50 lần trong ba năm qua để tránh sự truy bắt của an ninh cộng sản Việt Nam. 

Trong vụ bắt giữ lần này, dường như cô sẽ bị biệt giam trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất 4 tháng, không được gặp người thân và luật sư, giống như các nhà hoạt động khác bị bắt vì các cáo buộc thuộc phần An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự. 

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân quyền cho rằng cô Phạm Đoan Trang hoạt động ôn hoà, sử dụng ngòi bút của mình để đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền. Cô chỉ thực thi các quyền được ghi trong Hiến Pháp Việt Nam và các công ước quốc tế về nhân quyền mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ký kết. 

Do vậy, chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam

- Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô Phạm Đoan Trang và xoá bỏ mọi cáo buộc chống lại cô;

- Phải cho cô tiếp xúc với luật sư và thân nhân của mình, bảo đảm cô không bị tra tấn về thể chất và tinh thần cũng như bị đối xử vô nhân đạo trong khi bị giam giữ;

- Bảo đảm quyền tự do ngôn luận và các quyền con người cơ bản khác, thực thi các cam kết quốc tế về nhân quyền mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ký kết, và trả tự do cho các nhà hoạt động bị bắt giữ hoặc kết án vì các cáo buộc trong phần An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự. 

Chúng tôi kêu gọi toàn dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đàn áp các nhà bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền, và đòi Hà Nội phải trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện. 

Thay mặt Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam: Trưởng ban Điều hành, TS Nguyễn Bá Tùng 

Thay mặt Người Bảo vệ Nhân quyền: Chủ tịch, Thạc sỹ Vũ Quốc Ngữ

Vietnam Human Rights Network
8971 Colchester Ave
Westminster, CA 92683 - USA
Tel:  (714) 657-9488
Email:
vnhrnet@vietnamhumanrights.net
Website:
http://www.vietnamhumanrights.net

Facebook: https://www.facebook.com/mlnqvn