16 octobre 2020

SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT LỚP 1 CỦA NHÓM “CÁNH DIỀU” : MỘT ĐÒN TRỜI GIÁNG VÀO NỀN GIÁO DỤC, NỀN VĂN HÓA VIỆT NAM


Trần Mạnh Hảo

Sách giáo khoa Tiếng Việt tập 1 của nhóm “Cánh Diều” do GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết chủ biên, GS.TS. Trần Đình Sử chủ tịch hội đồng kiểm định, do Bộ GD&ĐT xuất bản đang gây bão trên báo chí & mạng xã hội, như một đòn trời giáng vào nền giáo dục, nền văn hóa Việt Nam.

Sách này dạy trẻ em dối trá, lừa đảo : gà lừa bác nông dân, chồn lừa bác nông dân để trốn thoát và cười vui sung sướng. Hầu hết trí thông minh của các con vật được thể hiện trong sách thông qua sự trí trá, lươn lẹo, lừa phỉnh…


Sách này mượn truyện cổ, mượn truyện Ezop, L.Tonxtoi để xuyên tạc, đưa ý tưởng tầm bậy của tác giả soạn sách vào để cốt tha hóa tâm hồn trẻ con. Hai con ngựa trò truyện với nhau: sao mày phải thồ hàng vất vả, nặng nề thế ? – Không thồ thì chủ mắng ! Sao mày không trốn đi !

Dạy trẻ bỏ trốn trách nhiệm, trốn nghĩa vụ mà là sách giáo khoa hả GS.TS. Nguyễn Minh Thuyết ? Trốn đi, các bạn, trốn học đi, trốn trách nhiệm đi, trốn nghĩa vụ đi, trốn bổn phận với gia đình, và tổ quốc đi, trốn… vượt biên đi…!

Ngàn đời nay, ông cha ta dạy con cháu nhân từ, “lấy ân báo oán”, Phật & Chúa dạy tín đồ tinh thần tha thứ, sao sách giáo khoa của thầy Thuyết, thầy Sử lại dạy trẻ thơ chớ có “thương người như thể thương thân” mà phải căm thù người mãi mãi : “ Năm năm báo oán, đời đời đánh ghen” là sao ?

Sách giáo khoa dạy trẻ mà sao bất nhân thế ? Sao không dạy yêu thương mà chỉ dạy hận thù, hận thù mãi mãi ? Hay các ông muốn nhồi nhét học thuyết “đấu tranh giai cấp” của chế độ vào tâm hồn trẻ thơ ngay từ khi chúng còn như tờ giấy trắng ?

Mở trang nào ra cũng sai sót, từ ngôn ngữ không tương xứng với trẻ thơ đến hành văn sai sót, cộc lốc, câu chuyện tào lao, không ra môn ra khoai gì cả, lấc cấc, què cụt…Có nên dạy các cháu các từ “đĩ”, từ “đụ” sớm quá chăng, dù chuyện bậy này ở bộ sách khác ?

Thế mà khi ra họp báo, các ông chủ biên chối không có sai, chỉ có ít sạn. Than ôi, sách giáo khoa “Tiếng Việt tập 1 của nhóm “Cánh Diều” đúng là một sản phẩm vô văn hóa, vô giáo dục, cần phải thu hồi ngay, nếu không muốn những điều bất nhân mà sách này dạy dỗ con trẻ sẽ thành di hại muôn đời cho dân tộc Việt Nam.,.

Sài Gòn ngày 13-10-2020

T.M.H.