27 octobre 2020

Dương Phong - Xin đừng quên những người hùng


Bà con ạ, xin đừng quên họ. Họ là những ngư dân ở xã biển Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc, Lệ Thủy đã huy động gần 140 thuyền bơ nan từ biển vào cứu dân vùng lũ. Họ cứu hàng ngàn người thoát chết trong đêm lũ căng thẳng.

Đó là ngư dân cha, ngư dân con đã làm hết mình. Rồi ngư dân mẹ, ngư dân chị, ngư dân em ở nhà huy động tiền góp gạo, mua nước mắm, cá khô nấu hàng chục ngàn suất ăn gửi về đồng bào vùng lũ.


Họ là ngư dân lão làng nói ngư dân cha, ngư dân con, như dân mẹ phải mua kẹo bánh, áo quần gửi bà con vùng lũ. Xong việc, họ kéo thuyền về lại làng biển. Có người cảm kích, tặng họ tiền, dầu họ nói đi cứu người không nhận. Nếu nhận là đi làm thuê rồi. Mất ý nghĩa.

Bây giờ họ về với làng biển, nghề họ đánh bắt gần bờ, nay mưa bão triền miên, họ phải ở nhà bó gối. Họ đã hết tiền, cạn lương thực, nhưng vẫn không kêu ca, vì tính họ vậy.

Tôi đi một vòng, phát hiện nhà nghèo ở ba xã hào hiệp này nhiều lắm. Bà con ngư dân khó khăn nhiều nhưng không kêu ca là vì nghĩa cứu người trong lũ mà giờ kêu thấy kỳ.

Vậy nên bà con ơi, hãy về với ba xã này. Hải Ninh có 5 thuyền hư hỏng chưa sửa được. Bà con 3 xã cần gạo, mì tôm, đồ khô lâu dài, cá khô, nhu yếu phẩm cần thiết. Anh Liệu, Chủ tịch xã Hải Ninh, đang cần từ 5 đến 10 tấn gạo, có thì 30 tấn là tốt.

Mấy ngày bà con về vùng lũ nhiều nhưng dường như những người hùng ngư dân đang bị lãng quên. Bà con về đi !

DƯƠNG PHONG 

26.10.2020

Nguồn : Thụy My – RFI