26 octobre 2020

Quảng Bình: Đoàn cứu trợ ra khỏi nhà dân, Chính quyền thôn đến thu lại tiền hỗ trợ

M.Tuấn

Chính quyền cho biết thu lại 400/500 ngàn đồng số tiền cứu trợ là để lấy mặt bằng toàn bộ, sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân chứ không bỏ túi riêng.

Trong những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân, đến thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) để trao quà ủng hộ, giúp đỡ nhằm chia sẻ những mất mát, khó kh.ă.n với người dân vùng lũ Quảng Bình bị thiệt hại nặng sau trận lũ lịch sử vừa rồi, nhưng khi đoàn cứu trợ vừa rời khỏi thôn là cán bộ thôn đến từng nhà để thu lại phần lớn số tiền mà người dân vừa nhận từ đoàn cứu trợ.


Bà Lê Thị Nuôi khi nhận được 500 ngàn đồng tiền cứu trợ sau lũ thì bị thôn thu lại

Bà Lê Thị Liệu (87 tuổi, ở thôn Trung Thôn) cho biết vào ngày 20-10, có một đoàn cứu trợ người miền Nam đến trao quà cho nhiều bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn trong đó có gia đình bà nhưng khi đoàn từ thiện rời đi thì cán bộ thôn đã đến thu lại tiền. “Đoàn từ thiện đó họ thấy cụ ngh.è.o kh.ổ, tài sản trôi hết nên họ hỗ trợ cho cụ cái phong bì 500 ngàn đồng. Cụ chưa kịp vui mừng thì có ông Bí thư Chi bộ thôn đến thu lại 400 ngàn đồng”, bà Liệu bộc bạch.

Nhiều người dân thôn Trung Sơn rất bất bình trước việc làm của cán bộ thôn khi thu lại tiền hỗ trợ

Cách nhà bà Liệu không xa là hộ gia đình bà Lê Thị Nuôi (75 tuổi), bà bị t;â.m th;ầ.n, c;â.m đi;ế.c b.ẩ.m sinh từ nhỏ, khi nước lũ dâng lên nhà bà bị ngập tới nóc, mọi tài sản đều cuốn trôi theo dòng nước. Cũng trong ngày 20-10, khi đoàn cứu trợ đến gia đình bà trao quà và hỗ trợ cho gia đình 500 ngàn thì cán bộ thôn đến y.ê.u cầu thu lại tiền hỗ trợ tuy nhiên bị gia đình phản đối. 

Các tàu cá của ngư dân huyện Lệ Thuỷ được trưng dụng để vận chuyển hàng cứu trợ cho bà con các xã bị ngập sâu tại huyện Lệ Thuỷ

Anh Lê Vũ Thành (con trai bà Nuôi) cho biết gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. “Cán bộ thôn đến đòi lấy lại toàn bộ số tiền để chia đều nhưng tôi thấy việc c;ắ.t lại tiền là vô lý nên tôi nhất quyết không cho lấy lại nhưng ông phó thôn bảo nếu không nộp thì những đợt cứu trợ sau gia đình tôi sẽ không có phần nữa”, anh Thành b;ứ.c x;ú.c nói.

Không chỉ 2 hộ dân trên mà tại thôn Trung Thôn còn nhiều trường hợp khác khi đoàn cứu trợ hỗ trợ 500 ngàn đồng như hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quyên (90 tuổi), Phạm Thị Duyền (86 tuổi)… bị thôn thu lại 400 ngàn với mục đích “chia đều” số tiền cho toàn bộ người dân.

Ông Lê Văn Luận – Phó thôn Trung Thôn(bên trái) trần tình vụ việc thu lại tiền hỗ trợ của dân

Ông Lê Văn Luận, Phó thôn Trung Thôn cho biết tính đến ngày 21-10 đã có 16 đoàn từ thiện từ khắp nơi đến đây trao quà ủng hộ người dân. Ông Luận thừa nhận có việc thu lại của dân mỗi hộ 400 nghìn đồng. Tuy nhiên, ông cho rằng việc làm này với mục đích là vì dân. “Chúng tôi thu lại 400/500 ngàn đồng số tiền cứu trợ là để lấy mặt bằng toàn bộ, sau đó cân bằng mặt hàng rồi lập danh sách chia đều cho dân chứ chúng tôi không bỏ túi riêng”, ông Luận khẳng định.


Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Nhân Tố, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trung cho biết đã nhận được thông tin sự việc trên và sẽ chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh để thu hồi toàn bộ số tiền để trả lại cho người dân. “C.ả.m ơn anh em đã ph.ả.n ánh kịp thời, hôm qua chúng tôi có nghe thông tin nên xã đã triển khai cuộc họp khẩn cấp y.ê.u cầu các thôn báo cáo sự việc nhưng thôn bảo là không có. Hôm nay tôi cử cán bộ x.á;c minh xem thế nào rồi xử lý nếu phát hiện vi ph;ạ.m sẽ x;ử lý nghiêm và thu hồi lại tiền trả cho người dân”, ông Tố khẳng định.

M.Tuấn

Theo NLD

http://duatin24h.xyz/quang-binh-doan-cuu-tro-ra-khoi-nha-dan-chinh-quyen-thon-den-thu-lai-tien-ho-tro/?fbclid=IwAR2Yqx1vNuqiBFxpIZI-Isbs-XEZvZVTUNJNNAG19BWiZw2U9KMEQG9ZbyA

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Bộ đã cấp 22 tấn lương khô cho các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

Ông Chiêm đề nghị lãnh đạo địa phương đưa lương khô vào ngay cho dân vùng lũ. "Vừa rồi chúng tôi phát hiện một số lãnh đạo địa phương (cấp cơ sở) chia lương khô cứu trợ cho cán bộ như làm quà, vì thứ này ngon. Như thế là hỏng hết. Lương khô này gửi cho dân. Người dân đang cần", tướng Chiêm nói.


Tháng Mười 21, 2020