13 octobre 2020

Mỹ và Châu Âu kêu gọi thả bà Phạm Đoan Trang

Nhà báo, nhà hoạt động xã hội Phạm Đoan Trang cũng là người phát ngôn của NXB Tự do cùng các ấn phẩm do NXB Tự Do phát hành. - Nguồn hình ảnh, PHẠM ĐOAN TRANG

Quốc tế trong những ngày qua tiếp tục lên tiếng về vụ chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động Phạm Đoan Trang.

Hôm thứ Sáu, 9/10/2020, Trợ lý Bộ trưởng Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Hoa Kỳ đăng trên Twitter rằng nước này "lên án vụ bắt giữ cây viết, nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền Phạm Đoan Trang". 


Bắt Phạm Đoan Trang: Bình luận lo ngại vụ việc 'thách thức giá trị dân chủ'

Báo chí thế giới lên tiếng vụ Phạm Đoan Trang bị bắt

Vụ bắt nhà báo Phạm Đoan Trang: Phản ứng ban đầu từ quốc tế và Việt Nam

"Chúng tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam ngay lập tức trả tự do cho cô ấy và bỏ mọi tội danh," ông Robert A. Destro viết thêm.

Cùng ngày, một quan chức ngoại giao cao cấp từ châu Âu cũng lên tiếng đòi trả tự do nhà hoạt động bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giữ đêm hôm 6/10 tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech, ông Tomáš Petříček viết trên Twitter: "Tôi được tin với mối quan ngại sâu sắc về vụ bắt giữ bà Phạm Đoan Trang, người đoạt giải thưởng Homo Homini năm 2017. Giải thưởng tôn vinh những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho việc thúc đẩy nhân quyền, dân chủ và giải pháp hòa bình cho các xung đột chính trị."

"Tôi yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho bà và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng các cam kết luật pháp quốc tế."

Trước đó, đã có rất nhiều tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế lên tiếng về vụ bắt giữ này.

Liên đoàn Các Nhà Xuất bản châu Âu (FEP) thậm chí đòi các chính trị gia phải can thiệp để bà Phạm Đoan Trang được trả tự do.

FEP ghi nhận rằng Việt Nam đã ký kết thỏa thuận thương mại với EU, và thỏa thuận này vẫn cần phải được quốc hội các nước chuẩn thuận.

FEP, tổ chức đại diện cho 29 hiệp hội nhà xuất bản ở các quốc gia, đã viết thư cho Phó Chủ tịch Ủy hội châu Âu Valdis Dombroskis và một số dân biểu Nghị viện châu Âu.

Trong thư, Chủ tịch FEP Peter Kraus vom Cleff viết: "Chúng tôi rất trông cậy vào việc quý vị sẽ can thiệp và ủng hộ cho xã hội dân sự ở Việt Nam, và kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang."

Ấn phẩm của NXB Tự Do chủ yếu về chính trị, xã hội và luật pháp - Nguồn hình ảnh, NXB TỰ DO

Tội 'Tuyên truyền chống nhà nước'

Tin tức về vụ bắt giữ bà Phạm Đoan Trang được thông báo chính thức trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an hôm 7/10, và được đăng tải trên truyền thông Việt Nam cùng ngày.

Bộ Công an nói rằng vụ bắt giữ, khám xét khẩn cấp và tạm giam do cơ quan an ninh Hà Nội phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và công an TP Hồ Chí Minh thực hiệm.

Bản tin cho biết thêm, bà Phạm Đoan Trang bị khởi tố hình sự về các tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999, và "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, theo cập nhật hôm 11/10 trên trang Facebook cá nhân của bà Phạm Đoan Trang thì công an Hà Nội thông báo tới gia đình rằng bà bị bắt tạm giam vì "có hành vi Tuyên truyền chống nhà nước" quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999, và hiện đang bị giam tại Trại tạm giam Số 1 của công an Hà Nội.

Ngay sau vụ bắt giữ, hôm 7/10, trang Facebook cá nhân của bà Phạm Đoan Trang có đăng một thông báo rằng trang này đã được quản lý và kiểm soát bởi "admin được Phạm Đoan Trang ủy quyền quản lý tài khoản phòng khi cô bị bắt".

Admin (người điều hành) hiện thời của trang này, người tự nhận là "đại diện cho nhóm bạn trợ giúp Đoan Trang", nói cho đến thứ Bảy 10/10, ngoài giấy tạm giam, "gia đình Trang vẫn chưa nhận được các giấy tờ cần thiết liên quan đến vụ án như Lệnh bắt, Quyết định khởi tố bị can, Khởi tố vụ án" tuy đã yêu cầu.

Do vậy, hiện vẫn chưa rõ liệu bà đang bị truy tố theo hai điều khoản ở hai bộ luật hình sự 1999 và 2015 như trong công bố của Bộ Công an hôm 7/10, hay chỉ theo quy định ở Bộ luật Hình sự 1999.

Bên cạnh việc chưa nhận được các giấy tờ như đã yêu cầu, "gia đình vẫn chưa gửi được quần áo và những đồ dùng cá nhân thiết yếu cho Trang," Admin của trang Facebook Phạm Đoan Trang viết thêm.

11 tháng 10 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54465282