23 octobre 2020

Hơn 700 nhà kinh tế phản đối mạnh mẽ việc tái đắc cử của Trump

October 22, 2020

Hơn 700 nhà kinh tế, bao gồm 7 người đoạt giải Nobel, đang cảnh báo chống lại việc Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, với lý do những gì họ mô tả là “một cuộc tấn công lâu dài” vào nền dân chủ, một phản ứng mờ nhạt đối với đại dịch và sự lan truyền “thông tin sai lệch nguy hiểm”.

Các nhà kinh tế viết trong một bức thư ngỏ đang được cập nhật cho đến cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 : “Chỉ trong một nhiệm kỳ tại vị, Donald Trump đã khiến Hoa Kỳ không thể nhận ra và phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”


Bức thư được ký bởi các nhà kinh tế nổi tiếng từ các tổ chức lớn, bao gồm cả những người đoạt giải Nobel như Paul Milgrom (2020), Oliver Hart (2016) và Alvin Roth (2012). George Akerlof, người đoạt giải Nobel và cũng là chồng của cựu Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen, cũng ký vào bức thư.

Các nhà kinh tế viết: “Vì những lý do này, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị cử tri làm điều mà không ai khác có thể: đòi lại nền dân chủ của bạn bằng cách bỏ phiếu loại bỏ Donald Trump khỏi nhiệm sở”.

Đáp lại, chiến dịch tranh cử của Trump lưu ý rằng bức thư nói rất ít về Joe Biden, đối thủ của tổng thống.

Samantha Zager, phó phụ tá báo chí quốc gia của chiến dịch Trump cho rằng: “Những lời khuyên nhủ vô căn cứ của họ về Tổng thống Trump, những học giả cánh tả này không thể nêu ra một lý do duy nhất tại sao họ tin rằng Joe Biden sẽ làm bất cứ điều gì tích cực cho nền kinh tế Mỹ” , nói với CNN Business.

Trump đã tuyên bố rằng ông là ứng cử viên sáng giá hơn cho nền kinh tế, điều mà ông lưu ý là đã bật trở lại từ đáy sâu của cuộc suy thoái vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân.

“Joe Biden phục hồi kinh tế chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái và hứa sẽ đánh thuế người Mỹ  và đóng cửa quốc gia của chúng tôi khi chúng tôi xây dựng lại nền kinh tế”, Zager nói, đề cập đến cuộc Đại suy thoái bắt đầu vào năm 2007, trước khi Tổng thống Barack Obama Tổng thống đắc cử.

Khi Trump đắc cử năm 2016, ông được thừa hưởng một nền kinh tế lành mạnh và thị trường chứng khoán gần mức cao kỷ lục.

Vào năm 2016, ít nhất 790 nhà kinh tế kêu gọi người Mỹ không nên bầu Trump , với lý do “sự thiếu hiểu biết sâu sắc về kinh tế và không có khả năng lắng nghe các chuyên gia đáng tin cậy.”

Ứng phó với đại dịch

Trong bức thư hiện tại của họ, các nhà kinh tế bày tỏ sự thất vọng về “hành vi ích kỷ và liều lĩnh” của Trump trong đại dịch.

Các nhà kinh tế viết: “Hành vi cá nhân của ông ta trong đợt bùng phát Covid-19 gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng, sự phục hồi kinh tế và việc mở cửa lại an toàn của các trường học”. “Ông ta làm suy yếu việc sử dụng mặt nạ và giãn cách xã hội, tổ chức các cuộc vận động trong nhà, khuyến khích việc sử dụng các chất y tế chưa được chứng minh và có khả năng nguy hiểm, hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch và tổ chức một sự kiện siêu lan rộng khiến Tòa Bạch Ốc bất lực và buộc lãnh đạo quân đội phải cách ly.”

Đại dịch đã giết chết hơn 222.000 người Mỹ kể từ tháng Ba.

“Ông  ta thường xuyên phát tán thông tin sai lệch nguy hiểm, ngay cả trong thời gian khủng hoảng”, bức thư viết.

Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng Trump có khả năng là động lực lớn nhất dẫn đến thông tin sai lệch của Covid-19. Các nhà kinh tế cũng nói rằng Trump “liên tục làm suy yếu tính độc lập và uy tín của các cơ quan y tế lớn của chúng tôi,” bao gồm FDA, CDC và Viện Y tế Quốc gia.

Christopher Sims, một giáo sư Đại học Princeton, người đoạt giải Nobel về khoa học kinh tế năm 2011 , giải thích với CNN Business lý do tại sao ông ký lá thư.

“Có nhiều điều để chỉ trích trong các chính sách kinh tế của tổng thống,” Sims viết trong một email, “nhưng đối với tôi lý do quan trọng nhất để phản đối việc tái đắc cử của ông ấy là mối nguy hiểm đối với thể chế chính trị mà ông ấy đại diện.”

Mặc dù Trump đã tự nhận mình là một tổng thống có kỹ năng đàm phán, các nhà kinh tế học vẫn quan tâm đến kết quả.

“Sự kém cỏi trong quản lý của ông ấy đã làm tổn hại đến uy tín và hiệu quả của khu vực công”, bức thư viết, trích dẫn sự thay đổi liên tục của lãnh đạo tại các cơ quan và các nhân viên bất mãn lên tiếng trên các phương tiện truyền thông.

Về thương mại, các nhà kinh tế cho rằng “cách tiếp cận hỗn loạn và không hiệu quả trong đàm phán” của Trump đã làm tổn hại quan hệ với các đối tác thương mại, làm tổn thương nông dân và làm gián đoạn chuỗi cung ứng “mà không đạt được mục tiêu đã nêu là giảm thâm hụt thương mại.”

Trump tranh cử với trọng tâm là hồi sinh ngành sản xuất và thương mại của Mỹ. Nhưng các nhà kinh tế nói rằng ông “không đạt được những lời hứa kinh tế cốt lõi trong chiến dịch của mình” vì sản xuất vẫn là một phần nhỏ trong tổng số việc làm và thâm hụt thương mại đã tăng lên.

Bức thư lưu ý rằng các nhà kinh tế tại Moody’s Analytics và Goldman Sachs gần đây đã kết luận rằng các đề xuất của Joe Biden sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.

Một nhóm riêng biệt gồm 13 người đoạt giải Nobel gần đây đã công bố một lá thư ủng hộ Biden .

TH

https://www.baocalitoday.com/kinh-te-tai-chinh/hon-700-nha-kinh-te-phan-doi-manh-me-viec-tai-dac-cu-cua-trump.html