26 octobre 2020

Bãi rác lớn nhất Hà Nội lại bị người dân phong tỏa vì ô nhiễm

Oct 24, 2020

Người dân hai xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, tập trung căng bạt ngăn xe rác vào bãi rác Nam Sơn. (Hình: Lao Động)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ lần thứ hai trong năm 2020, dựng lều bạt ngăn xe vào Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Sóc Sơn để phản đối ô nhiễm, khiến 450 tấn rác ở thành phố Hà Nội đang ùn ứ.


Theo báo VNExpress, từ tối 23 Tháng Mười, hàng chục người dân ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, đã mang bàn ghế và căng bạt trên đường vào hai cổng số 1 và số 2 của Khu Liên Hợp Xử Lý Chất Thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) để ngăn không cho xe rác vào đổ, khiến hàng chục xe rác phải xếp hàng dài trên đường tỉnh lộ 35 gây hôi thối.

Lãnh đạo chính quyền hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã đến hiện trường để tuyên truyền, vận động người dân không chặn xe vào bãi rác. Tuy nhiên, do người dân đang tức giận vì bãi rác quá sức chứa, mùi hôi thối phát ra khắp nơi, cùng sự chậm trễ giải quyết đền bù nên mọi người chưa đồng ý cho xe rác vào.

Nói với báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Lý (thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn) cho biết người dân biết việc chặn xe rác sẽ khiến rác thải trong nội thành ùn ứ nhưng không còn cách nào khác. Mọi người chỉ yêu cầu sớm nhận được tiền đền bù giải tỏa mặt bằng để di dời khỏi khu vực quanh bãi rác.

“Chúng tôi rất bất bình do đã kiến nghị nhiều lần, đợi các cấp chính quyền giải quyết nhưng từ hồi Tháng Bảy tới giờ vẫn chưa làm và hứa hẹn hết lần này tới lần khác. Nếu không có tiền đền bù, không sớm được di dời thì chúng tôi không biết phải làm gì hay đi đâu cả,” bà Lý cho biết.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2020, bãi rác Nam Sơn bị chặn. Lần trước đó vào giữa Tháng Bảy, bãi bị chặn trong năm ngày, buộc chính quyền Hà Nội phải phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn, ở huyện Sơn Tây và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trong thành phố rác vẫn ùn ứ.

Ông Cao Xuân Thìn, giám đốc chi nhánh Urenco 8 thuộc công ty Môi Trường Đô Thị Hà Nội, đơn vị vận hành bãi, cho biết hiện có khoảng 450 tấn rác đang tồn đọng, lưu trên các xe.

“Đơn vị cùng chính quyền địa phương đã gặp để ghi nhận ý kiến và vận động, nhưng người dân vẫn không đồng ý cho xe vào. Họ yêu cầu sớm nhận được tiền đền bù để di dời,” ông Thìn nói.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh, phó chủ tịch xã Nam Sơn, cho hay những lần trước người dân chặn xe rác do chỉ có mùi hôi thối, nhưng lần này có rất nhiều ruồi, muỗi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Không những vậy, nhiều gia đình quá gần bãi rác còn phải mắc màn khi ăn cơm, mua nhiều vỉ bẫy ruồi mà vẫn không ăn thua.

Hồi năm 2019, người dân huyện Sóc Sơn đã ba lần chặn xe vào bãi rác Nam Sơn, khiến khu vực nội đô bị ùn ứ rác. Chính quyền Hà Nội nhiều lần đối thoại với người dân “tháo gỡ vướng mắc” bằng cách hứa đền bù giải tỏa mặt bằng ở khu vực.

Hàng ngàn gia đình trong bán kính 500 mét quanh bãi rác chịu cảnh ô nhiễm nặng. (Hình: Lao Động)
Đến cuối Tháng Giêng vừa qua, thành phố tiếp tục có văn bản yên cầu huyện Sóc Sơn “đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường, giải tỏa mặt bằng trong quý 2 năm nay.” Thế nhưng đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ.”

Trong bán kính 500 mét tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2,000 gia đình thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 hécta, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở. (Tr.N)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/bai-rac-lon-nhat-ha-noi-lai-bi-nguoi-dan-phong-toa-vi-o-nhiem/