17 octobre 2020

15 Dân biểu kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Việt Nam điều tra cái chết của ông Lê Đình Kình

Đài Á Châu Tự Do

15 Dân biểu thuộc Hạ viện Hoa Kỳ hôm 14 tháng 10 năm 2020 ký thư chung kêu gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo có báo cáo về vụ Đồng Tâm và thúc giục Bộ Ngoại giao yêu cầu phía Việt Nam điều tra về cái chết của ông Lê Đình Kình. 


"Chúng tôi viết thư này để bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của  mình đối với phản ứng bạo lực của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với vụ tranh chấp đất đai ở làng Đồng Tâm và quyết định gần đây của tòa án Việt Nam tuyên án tử hình 2 cá nhân, 1 tù chung thân và 26 cá nhân trong thời hạn phạt tù 15 tháng tù treo đến 15 năm tù giam."
Bức thư ký tên 15 người gồm các vị Alan Lowenthal, Harley Rouda, Luis Correa, Christopher H.Smith... nêu rõ và nói thêm là "Bản án này làm tuyệt tự gia đình ông Kình và nó là vô nhân đạo."
"Chính phủ Việt Nam cũng tuyên bố thượng tôn pháp luật, đúng thủ tục và bảo vệ các quyền của công dân. Phiên tòa xấu hổ này và những bản án vô nhân đạo đã chứng minh điều ngược lại.
Chúng tôi đề nghị quý vị kêu gọi chính phủ Việt Nam điều tra cái chết của ông Lê Đình Kình.
Hơn nữa, chúng tôi mong ông đưa trường hợp của làng Đồng Tâm vào các cuộc gặp song phương với các quan chức chính phủ Việt Nam để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với các quyền cơ bản của con người, đúng thủ tục tố tụng, pháp quyền, và biểu đạt chính trị.
Chúng tôi cũng hoan nghênh một bản báo cáo ngắn từ Bộ Ngoại giao về quan điểm của Bộ về vụ việc và phản ứng của Bộ Ngoại giao với tình hình trên", thư chung nêu rõ.
Bức thư cũng cho biết Will Nguyễn và nhà báo Phạm Đoan Trang là 2 người cung cấp thông tin về làng Đồng Tâm, cũng như việc bà Trang bị bắt chỉ vài giờ sau cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ - Việt lần thứ 24.
Trước khi xử 29 người Đồng Tâm, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ nói với RFA rằng, họ theo dõi sát diễn biến vụ Đồng Tâm và sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc khi đi qua hệ thống tòa án, đồng thời thúc giục chính phủ Việt Nam bảo đảm mọi hoạt động và tiến trình giải quyết tranh chấp quyền lợi về tài sản phải minh bạch và công bằng. 


#RFAVietnamese #DongTam #VuanDongTam #DongTamVillage