23 octobre 2020

Có phải “chọn mặt gởi vàng”

Thiện Tùng

22/10/2020

 

Ca sĩ Thủy Tiên đi cứu tế đồng bào bị bão

        lũ miền Trung - Ảnh Đặng Đình Mạnh


Gởi tiền, hàng cứu trợ qua Hệ thống Chính trị (Đảng+Nhà nước+Mặt trận) thì dễ nhưng việc đưa tiền hàng đến người cần cứu trợ thường hay bị chậm trễ, rơi rớt… Có lẽ vì vậy công chúng có lòng hảo tâm “chọn mặt gởi vàng”.


Cứu bão lũ khác chi cứu hỏa, trước khó khăn do bão lũ của đồng bào miền Trung, năm 2017 MC Phan Anh đứng ra vận động quyên góp chỉ hơn 1 tuần được trên 20 tỷ đồng. Sợ bị rơi rớt và chậm trể, Phan Anh thành lập đoàn rồi cùng đích thân đến hiện trường cứu trợ. Có ngờ đâu, nhà cầm quyền bắt lỗi anh vi phạm nghị định 64/2008 của Chính phủ rồi nặng lời với anh. Buồn quá, nhưng anh cố làm xong trách nhiệm do dân phó thác. Xe trước gảy xe sau không tránh, năm nay (2020) ca sĩ Thủy Tiên vận động trên dưới 1 tuần đã được 100 tỷ đồng rồi cũng đích thân đến hiện trường phân phối cho những khổ nạn. Số phận của Thủy Tiên chẳng khác chi Phan Anh trước kia.

 

Đúng là thi nhau “dốt, chuyện nước, chuyện dân có “Đảng và Nhà nước lo”, cá nhân làm gì có tư cách phân phối tiền, hàng dầu mình lạc quyên được, phải giao chúng cho cơ quan có thẩm quyền của Nhà phân phối mới đúng nghị định 64/2008/NĐ-CP biết chưa?!.

 

Về việc nầy, tôi đồng quan điểm với nhà báo Huy Đức: Điều gì dân chúng làm được thì Nhà nước, Đảng cầm quyền không nên làm. Hãy sử dụng quyền lực chính trị đó làm những việc lớn như hòa giải, đoàn kết các sắc dân; đặc biệt, nghiên cứu chính sách giúp dân thoát nghèo. Nếu có những góc khuất mà chính sách chung không tới được, hãy để ‘bầu bí thương nhau’ . Đừng phung phí uy tín và quyền lực chính trị vào những việc mà dân chúng không những có thể tự làm được, mà còn làm tốt hơn các tổ chức chính trị đang dùng rất nhiều quyền lực”.

 

Trong việc nầy, theo tôi, Đảng và Nhà nước cần làm là: theo dõi xem họ phân phối tiền, hàng có đúng đối tượng cần cứu trợ hay không và có phân phối hết số tiền, hàng mà họ vận động được hay không. Nếu họ làm tốt, không tư túi, không tuyên dương khen thưởng thì thôi, ganh tỵ, cay đắng với họ là phi đạo lý?. -/-