13 octobre 2020

Fauci nói trích dẫn quảng cáo của chiến dịch Trump gây hiểu lầm. Fauci không ủng hộ ứng cử viên nào.

Đoạn clip xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của Trump gợi ý Tiến sĩ Fauci nói về ông Trump, nhưng thực ra ông ấy đang nói về bản thân mình - Nguồn hình ảnh, Reuters


"Trong gần 5 thập kỷ làm dịch vụ công của mình, tôi chưa bao giờ công khai tán thành bất kỳ ứng cử viên chính trị nào", Tiến sĩ Fauci nói, trong một phát biểu gửi cho hãng tin AFP.

Khoa học gia hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, Anthony Fauci, nói một đoạn clip đã qua chỉnh sửa của ông được sử dụng trong một quảng cáo vận động tranh cử của Trump gây hiểu lầm.


Đoạn clip cho thấy Tiến sĩ Fauci nói ông "không thể tưởng tượng được bất kỳ ai có thể làm nhiều hơn nữa" trong việc chống lại Covid-19, gợi ý rằng ông đang nói về Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, thực sự là Tiến sĩ Fauci đang nói về chính bản thân mình và các quan chức y tế khác.

Chuyên gia dịch tễ trước đây đã xung đột với ông Trump về cách xử lý đại dịch.

"Trong gần 5 thập kỷ làm dịch vụ công của mình, tôi chưa bao giờ công khai tán thành bất kỳ ứng cử viên chính trị nào", ông nói, trong một phát biểu gửi cho hãng tin AFP.

"Các nhận xét được quy cho tôi mà không có sự cho phép của tôi trong quảng cáo của chiến dịch Đảng Cộng hoà đã được đưa ra ngoài ngữ cảnh từ một phát biểu chung mà tôi đã đưa ra vài tháng trước về nỗ lực của các quan chức y tế công cộng liên bang", bác sĩ Fauci nói thêm.

Quảng cáo chiến dịch dài 30 giây tuyên bố "Tổng thống Trump đang hồi phục sau virus corona, và nước Mỹ cũng vậy", trước khi phát đoạn clip của Tiến sĩ Fauci.

Tuy nhiên, trong đoạn phim gốc của Tiến sĩ Fauci, bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn mà nhà dịch tễ học thực hiện với Fox News vào tháng Ba, ông nói:

"Tôi đã dành gần như toàn bộ thời gian cho việc này. Tôi hầu như ở Nhà Trắng mỗi ngày với lực lượng đặc nhiệm. Đó là mỗi một ngày. Vì vậy, tôi không thể tưởng tượng rằng bất ai, trong bất kỳ trường hợp nào mà có thể làm được nhiều hơn thế. "

Đáp lại, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Trump, Tim Murtaugh nói:

"Đây là những lời của chính Tiến sĩ Fauci. Đoạn video là từ một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng toàn quốc, trong đó Tiến sĩ Fauci đã ca ngợi công việc của chính quyền Trump. Những lời được nói ra là chính xác, và trực tiếp từ miệng của Tiến sĩ Fauci. "

Tổng thống Trump cũng bảo vệ việc sử dụng đoạn clip, tweet rằng: "Chúng thực sự là những lời của chính Tiến sĩ Fauci. Chúng tôi làm một công việc mang tính 'hiện tượng', theo một số thống đốc".

Sự việc xảy ra vài ngày sau khi Tiến sĩ Fauci chỉ trích Nhà Trắng vì đã tổ chức một cuộc họp vào tháng trước có liên quan đến sự bùng phát của Covid-19.

Ông nói sự kiện Vườn Hồng vào ngày 26/9, được tổ chức để công bố ứng cử viên Tối cao Pháp viện của Tổng thống Trump, là một "sự kiện siêu lây lan". Ít nhất 11 người tham dự sau đó có kết quả dương tính với virus.

Ông Trump cũng có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 1/10 và phải nhập viện ba ngày vì virus.

Nhưng tuần trước, các bác sĩ đã cho phép ông Trump tổ chức các sự kiện công chúng, chưa đầy một tháng trước khi ông đương đầu với ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống.

Hôm thứ Hai, chiến dịch vận động tranh cử của Trump đang lên kế hoạch cho một cuộc mít tinh lớn ở Sanford, Florida.

Ông Trump đã bày tỏ hoài nghi về các biện pháp như đeo khẩu trang và phong tỏa để chống lại sự lây lan của Covid-19, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 213.000 người ở Mỹ. Ông đã nói về triển vọng của một loại vaccine có sẵn, mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng việc này khó có thể xảy ra và sớm nhất là trước năm sau.

Kết quả thăm dò cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump ở mức hơn mười điểm và một cuộc thăm dò của ABC News/IPSOS cho thấy chỉ 35% người Mỹ đồng tình với cách đối phó khủng hoảng virus corona của ông Trump.

Những ai dương tính trong vòng tiếp xúc Trump?

Theo truyền thông Mỹ, có tới 34 phụ tá Nhà Trắng và những người liên đới khác đã cho kết quả dương tính với Covid-19 trong những ngày gần đây, nhiều người trong số họ có liên quan đến sự kiện ngày 26/9.

Hôm thứ Sáu, Bộ Y tế Minnesota cho biết 9 ca nhiễm có liên quan đến cuộc mít tinh tranh cử ngày 18/9 của ông Trump tại bang này.

Các quan chức cho biết, ít nhất một người đã bị lây nhiễm khi họ tham dự, và hai trường hợp đã phải nhập viện, với một trong họ đó đang trong chăm sóc tích cực.


12 tháng 10 2020

 https://www.bbc.com/vietnamese/world-54504546