20 octobre 2020

Việt Nam, Nhật Bản đạt thỏa thuận về chuyển giao công nghệ quốc phòng

Thanh Phương

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga (T) và đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trong lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương, Hà Nội, ngày 19/10/2020. AFP - NHAC NGUYEN

Trong khuôn khổ chuyến công du tại Việt Nam, hôm nay, 19/10/2020, thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã hội đàm với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hãng tin Reuters cho biết, theo thông báo của ông Suga, sau cuộc gặp này, hai bên đã « cơ bản » đạt được thỏa thuận về việc chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng, trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng trong khu vực. 


Reuters nhắc lại là từ năm 2014 Tokyo đã bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí ra nước ngoài để giúp củng cố tiềm lực quân sự của Nhật Bản và giảm bớt chi phí của các thiết bị quân sự sản xuất trong nước. Nhật Bản hiện đang đàm phán với Việt Nam, Indonesia và Thái Lan về các hiệp định bán vũ khí cho các nước này.

Không nói rõ chi tiết về thiết bị quân sự mà Nhật sẽ bán cho Việt Nam, thủ tướng Suga đánh giá thỏa thuận về chuyển giao công nghệ là « một bước tiến lớn trong hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước ». Ông nói thêm : « Việt Nam, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược của Nhật Bản về một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở ».

Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Suga, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cho biết lãnh đạo hai nước đã « tái khẳng định  tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. »

Về mặt kinh tế, thủ tướng Suga thông báo là Nhật Bản và Việt Nam đã đồng ý hợp tác với nhau về việc phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid-19, đạt được thoả thuận về việc bắt đầu áp dụng quy chế đi lại ngắn ngày và khởi động lại đường bay quốc tế hai chiều. Nhật Bản cũng cam kết hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật Bản đang bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với trao đổi mậu dịch hai chiều năm nay đã lên đến 28,6 tỷ đôla. Nhật Bản cũng là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam, với tổng cộng 23 tỷ đôla trong năm 2019, chiếm hơn một phần tư vốn vay nước ngoài của Việt Nam.

Chuyến viếng thăm Việt Nam là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của thủ tướng Suga kể từ khi ông nhậm chức vào giữa tháng 9. Ông cũng là lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên đến thăm Việt Nam kể từ khi nước này đóng cửa biên giới để ngăn chận dịch Covid-19. Sau Việt Nam, ông sẽ đi thăm Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

19/10/2020

https://www.rfi.fr/vi/việt-nam/20201019-việt-nam-nhật-bản-đạt-thỏa-thuận-về-chuyển-giao-công-nghệ-quốc-phòng