16 octobre 2020

Trường thuật nóng về Đại hội Đảng bộ Hà Nội


Trong thời gian họp Đại hội, Đảng cấm nhiều người ra đường !

Sáng nay vợ chồng mình định ra ngân hàng chuyển chút tiền giúp cháu bé đang mổ tim ở bệnh viện Nhi thành phố, Rồi ghé qua chợ An Đông mua vài thứ đồ và đến thăm người bạn ở quận 5 như đã hẹn trước.

Nhưng vừa ra cửa thì công an khu vực đến, hỏi cô chú định đi đâu?


BI HÀI!

Nghe trình bày thì chú công an bảo, để cháu gọi mấy anh em chở cô chú đi.

- Có chuyện gì mà phải cảnh giác vậy?

- Dạ, dịp đại hội đảng thành phố rất nhạy cảm, nên cô chú thông cảm!

- Ủa, sao lạ thế. Ông Nguyễn thiện Nhân nói: đại hội đảng cũng là đại hội của toàn dân cơ mà?

- Dạ… bọn cháu làm nhiệm vụ thôi ạ!

- Vậy mấy anh chở cô chú đi cũng tốt, đỡ mất công đi xe buýt..

Nhưng xuống dưới sân chờ mãi chưa đi được. Mấy anh hội ý, rồi gọi điện đi, chắc báo cáo trên, có vẻ căng thẳng?...

- Chúng cháu còn trao đổi, xác minh địa điểm… Cô chú đi đến bao giờ thì về?

- Chắc bạn mời ăn trưa xong, khoảng chừng hai giờ chiều thì về…

Đợi lâu quá, bà xã mình bảo: các anh ngăn cản quyền công dân tự do đi lại là trái pháp luật. Thôi, mất tự do thoải mái, không đi nữa! Bả gọi điện cho người bạn biết tinh hình và hẹn dịp khác sẽ đến chơi.

Vợ chồng mình quay về, nhờ cô cháu ra ngân hàng chuyển tiền giúp cháu bé. Hai vợ chồng lên Facebook vậy!

Chuyện thật là BI, vì mấy thanh niên trai tráng ăn lương từ tiền thuế của dân đi canh gác nhà hai ông bà già!

Bi vì quyền tự do tối thiểu của công dân bị vi phạm nghiêm trọng…

HÀI Vì ông Nhân nói: đại hội của đảng cũng là đại hội của dân mà lại hãi dân!

HÀI vì sợ hai ông bà già ra phố sẽ “đe dọa” đại hội?

HÀi vì đại hội đảng là “nhạy cảm”!...

Bi Hài vì vừa thương cảm, vừa buồn cười nhìn mấy chú công an tội nghiệp, làm mấy việc vô nghĩa mà coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng!

Sáng 15/10/2020

Mạc Van Trang

 

BÙI MINH QUỐC, AQ VÀ ĐẠI HỘI ĐẢNG

Chiều qua, đang dạy, phu nhân điện báo có công an đến nhà hỏi thăm. Sáng nay, mở cửa, đã thấy hai nhân viên công an chờ sẵn, hỏi thì được biết lệnh "trên" không cho mình ra khỏi nhà. Chị Ý Nhi, anh Hoàng Hưng, ... điện cho biết cũng bị công an canh cửa nhà như mình.

Bị canh cửa, bị cấm cửa, bị... thì đã quen. Nhưng lần này giận quá. Thương anh Bùi Minh Quốc từ Đà Lạt về để gặp anh em chuyện trò quanh cốc cà phê, mà bỗng dưng trơ trọi. Điện Lưu Trọng Văn, thì may quá, anh Văn cho biết anh được vẫn còn được ban cho tự do. Bèn nhờ anh đi sớm, mua hoa tặng anh Bùi Minh Quốc.

Cuối cùng có chừng năm vị đến được quán cà phê, trong đó có một bóng hồng: nàng Ngô Thị Kim Cúc xông xáo.

Tại sao lại chặn anh em đi cà phê? "Hỏi ra sau mới biết rằng" là tại hôm nay khai mạc Đại hội Đảng bộ TP HCM!

Lỗ Tấn kể AQ có một đám sẹo to tướng trên đầu nên kiêng tuyệt không dùng đến tiếng "sẹo" và tất cả những tiếng âm gần giống âm "sẹo", rồi "cứ mở rộng phạm vi dần, tiếng "sáng", tiếng "rạng" cũng kiêng, rồi tiếng "đèn", tiếng "đuốc" cũng kiêng tuốt".

Một đảng vĩ đại như "Đảng ta" mà đi đề phòng một dúm trí thức trói gà không chặt, sợ bọn này rửng mỡ, cả gan làm "cái gì đó" ảnh hưởng đến Đại hội chăng, thì thật trình độ AQ đã vượt qua sư tổ AQ nhiều lần!

Dũng Hoàng


GIẬN MÀ THƯƠNG: GIẬN CẤP RA LỆNH CHO CÁC CHÁU NGANG NHIÊN PHẠM PHÁP, THƯƠNG CÁC CHÁU GIÃI MƯA VẤT VẢ, CÓ THỂ MUỖI ĐỐT CẢ ĐÊM

Sáng nay, vừa đem cút rượu và chiếc điếu cày hớn hở đi gặp mừng thượng thọ nhà thơ Bùi Minh Quốc, ra đến phố thì 2 chàng 1 to béo cơ bắp 1 nhỏ nhắn thư sinh chặn xe.

Lược ghi đối thoại:

- (AN) Bác đi đâu đấy?

- Bác đi ăn sáng mừng sinh nhật bạn!

- (AN) Thôi bác ăn sáng gần đây rồi về nhé! Bác hỗ trợ chúng cháu!

- Sao lại chặn đường bác? Lý do?

- (AN) Không nói được ạ

- Các cháu là an ninh, làm gì phải đúng luật, phải có lý do minh bạch. Muốn bắt bác cũng được, đưa lệnh đây, bác sẵn sàng đi! Lúc nào bác cũng sẵn sàng. Bạn bác, học trò bác, đầy an ninh, cỡ tá! Nhưng họ ko hành xử kiểu này. Công an phải đàng hoàng theo đúng luật, hành xử kiểu này giống bọn gì các cháu biết rồi! Bác sẽ phản đối lên các cấp cao!

- (AN)Cháu đâu bắt bác, chỉ đề nghị bác không đi vào trung tâm.

- Bác hẹn bạn ở quán Suối Đá, chưa đến đường Võ Thi Sáu, đâu có vào trung tâm.

- (AN)Bác mời bạn về gần nhà bác chơi thì OK.

- Để bác đt hỏi các bạn xem sao (gọi BMQ, Quốc đáp: tôi đang đến. Gọi Hoàng Dũng (PGS TS): tôi bị chặn từ tối qua, sáng nay cậu gác nhà phàn nàn đêm qua bị muỗi đốt! Ý Nhi (nhà thơ) bị chặn 2 hôm rồi. Gọi Kha Lương Ngãi (cựu phó TBT báo SG GP): bị chặn 2 hôm rồi! Gọi Nguyễn Viện (nhà văn): bị gọi ĐT cảnh báo ko ra khỏi nhà!)

- Gọi nhà báo Lưu Trọng Văn: tôi đang đến chỗ hẹn

- (nói to cho AN nghe): À, thế ra bạn của bác quen Nguyễn Xuân Phúc nên ko bị chặn? Này, Văn, gặp Phúc thì nói là lính lác của ông ta tầm bậy lắm nhé!

Kết luận (đi về nhà): Các cháu chỉ thi hành lệnh trên, bác ko muốn nói. Nhưng các cháu về bảo cấp trên: các anh coi khinh pháp luật, tự tiện ngăn chặn công dân đi lại. Ko hay hớm gì! Chỉ gây căm tức cho dân.

Ghé siêu thị

(AN): Bác để xe đấy cháu trông cho.

Về nhà, 2 giờ sau có ĐT shipper giao hàng.

Xuống, lại thấy 2 cháu đứng ngay dưới đường

(AN): bác đi đâu đấy?

- Lấy hàng.

(AN): Từ nay đến hết tuần bác hạn chế ra đường nhé. Bác già rồi, đường phố nhiều giang hồ lưu manh, ko an toàn đâu. Chúng cháu có nhiệm vụ BẢO VỆ bác!

- Bác sợ gì? Bác đi khắp thế giới, cả đêm đi bộ xuyên thành phố lạ mà ko sợ. THÌ CHẾT LÀ CÙNG CHỨ GÌ?

(KÍNH CÁO BẠN BÈ: TỪ NAY NẾU TÔI BỊ TAI NẠN TRÊN ĐƯỜNG THÌ XIN BẠN BÈ KHẮP NƠI TRONG/NGOÀI NƯỚC CỨ HỎI CÔNG AN VN!)

KẾT THÚC: NÓI VỚI 2 CHÁU:

- Thôi, các cháu về nhà với vợ đi, đừng mất công canh bác. Cho số ĐT, bác đi đâu sẽ chủ động gọi cháu đến đưa đi! Bảo đảm!

Nghĩ tội cho các cháu phải trần thân làm cái việc RUỒI BU! Nghĩ đau cho mình, cho dân mình đóng thuế để nuôi công an làm những chuyện RUỒI BU! Nghĩ mà giận một chính quyền NÊU GƯƠNG TRẮNG TRỢN PHẠM PHÁP, KHỦNG BỐ!

Hoàng Hưng


TÔI TRONG TƯ CÁCH NHÀ BÁO CÓ Ý KIẾN!

Từ tối hôm qua cho đến trưa nay (14.10.2020), trong các chương trình thời sự, ĐTHVN ứng xử với lũ lụt, chết chóc của người dân chưa phải đạo. Khoảng 30ph nửa trước của chương trình vẫn say sưa đại hội, tiếp xúc cử tri...Trong khi đó, ngoài trời đang mưa lớn, bão lũ, ngưòi chết, người mất tích...rất đau thương.

Hãy thay đổi cơ cấu chương trình cho hợp lý. Làm báo không phải làm để vừa lòng cấp trên, mà phải làm trước hết cho nhân dân, cho nỗi đau khổ của nhân dân! Hãy đưa thông tin về nỗi thống khổ của nhân dân lên ngay đầu chương trình. Nhân dân đang từng giây từng phút chờ đợi các thông tin nước sôi lửa bỏng đó!!!

 Văn Giá Ngô