26 octobre 2020

ĐIỀU GÌ ĐÃ LÀM THAY ĐỔI MỘT NGHỊ ĐỊNH PHÍ LÝ VÀ GÂY TRANH CÃI ?

Ngàn Hương

Thủ tướng: “Không để  người  dân đói rét, không gây khó khăn cho nhà hảo tâm

Lũ lụt miền Trung năm 2020 còn được gọi là “Lũ chồng lũ”, “Là thiên tai cộng nhân tai”, gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và của cho người dân nơi đây.

Trong cơn Đại Hồng Thủy giày xéo và càn quét trên mảnh đất miền Trung đau thương, nhưng lại làm lộ rõ một phẩm chất tốt đẹp của người Việt, đó là lòng trắc ẩn, lòng nhân ái. Đúng như câu ca dao của cha ông ta, khi nói về những việc làm nhân ái:

“Dù xây chín bậc phù đồ

Không bằng làm phúc cứu cho một người.”


Trong những tấm lòng nhân ái ấy, nổi bật lên là khuôn mặt điển hình, đó là ca sĩ Thủy Tiên, và chuyến hành trình gian khó đến với bà con vùng lũ. Cho đến ngày 22/10, Thủy Tiên đã nhận được hơn 110 tỷ đồng tiền cứu trợ.Thủy Tiên trực tiếp mang quà đến cho những nạn nhân của lũ lụt mà không qua bất cứ một tổ chức trung gian nào.

Những  “lời ong tiếng ve” trong dư luận.

“Có mấy  chục tỷ mà chỉ trao  được  thùng mì gói”; “Sao hỗ  trợ  nhà này tận 20 triệu, nhiều vậy?”; “Làm từ thiện  bằng  tiền người khác thì ai cũng làm được. Vừa không mất  một  xu vừa được  tiếng”; “Cho cần câu, đừng cho con cá”; “Bớt  khoe mẽ đi”; “Diễn sâu quá”; “Làm từ  thiện  với  động cơ gì?”.v.v..

Có những bài báo nói Thủy Tiên có thể bị truy tố theo NĐ 64. Báo Phụ nữ TP.HCM ra ngày 16/10/2020 có bài: “Thủy Tiên à, cô nhiễu sự  vừa  thôi!”. Theo đó: “Thôi Thủy Tiên ạ, trót lần này thôi nhé. Lần  sau đừng  “nhảy nhỏm” như vậy  nữa. Có làm, cô nhớ  thuê một  ê-kíp lên “pờ lan” thật chỉn chu, kẻ ô thật  đẹp, bôi viền  đậm  đà, đợi  bố  cáo thiên hạ xong hẵng đi nhé”.

 Là phụ nữ  với  nhau sao mà chua chát thế.

Vì theo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 64/2008, ngoài các tổ  chức được  chính quyền  cho phép, thì không một  tổ  chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền  tổ  chức  tiếp  nhận tiền, hàng cứu trợ. Do đó, việc  ca sĩ Thủy Tiên nhận  tiền  từ  thiện  của người  dân để ủng hộ  đồng  bào miền  Trung là vi phạm pháp luật.

Nhưng Thủy Tiên không lẻ loi, đơn độc. Vẫn có những tiếng  nói của những  người  có lương tri lên tiếng bảo vệ Thủy Tiên. Họ cho rằng, Nghị định 64/2008 là “rào cản” lòng tốt . Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội  Chữ  thập đỏ nói: “Không nên quá khắt khe khi một  người có tấm lòng nhân hậu như ca sĩ Thủy Tiên đứng  ra giúp đỡ đồng bào. Về  mặt  pháp luật, việc này không vi phạm.

ĐBQH Lê Thanh Vân nói: “ Không nên máy móc quy định chỉ có tổ  chức  Nhà nước, tổ  chức xã hội , tổ  chức  kinh tế  mới có quyền  kêu gọi ủng hộ từ  thiện, mà mọi cá nhân cũng đều có quyền, nhất  là những  người có tên tuổi, địa chỉ, uy tín trong xã hội”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khẳng định: “Không thể nói  ca sĩ vi phạm pháp luật. Phải coi trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên để xem xét, rà soát, sửa  đổi quy định liên quan cho phù hợp thực  tiễn. Mà nhìn nhận  lại để  thấy  rằng quy định về  việc  này đã lỗi thời, cần  rà soát, sửa  đổi cho phù hợp  thực  tiễn.”

Giữa  cảnh trời nước mênh mông, sóng to gió lớn, thân gái dặm trường ngược  xuôi xuôi ngược, chẳng  có thời gian ăn, thời gian nghỉ vì nóng lòng đến với bao nhiêu người mắc  nạn đang chờ đợi được  giúp đỡ thì còn đâu mà “khoe mẽ.”

Thủy Tiên chia sẻ: “Không sợ  chết, nếu  vì từ  thiện mà mang họa, tôi cũng vui vẻ chấp nhận” . Cô cũng khảng khái bày tỏ: "Đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm. Chết mình còn không sợ  thì những việc cỏn con này sợ gì mà không cố gắng được".

Chính triết  lý nhân sinh âý  cùng với  những  tiếng  nói của công lý đã làm thay đổi nhận  thức  của lãnh đạo. Quá bất ngờ:

Mới  vào ngày 21/10/2020,Thủ tướng yêu cầu giám sát việc  vận động  quyên góp hỗ  trợ theo Nghị định 64.

“Thủ tướng cũng đề nghị ỦBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để  chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận  động hỗ  trợ  theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường  hợp trục lợi trong vận  động, quyên góp hỗ trợ.”

Sợi  dây thòng lọng: “xử  lý nghiêm các trường hợp  trục lợi  trong vận  động, quyên góp hỗ trợ”, có thể  thắt  vào cổ  bất  cứ ai nếu  họ muốn.

Chỉ 2 ngày sau: Ngày 23/10/2020,Thủ tướng chỉ đạo sửa Nghị định về  vận  động  quyên góp, cứu  trợ .

Theo đó: “ Thủ tướng Chính phủ vừa  giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 64 về  vận  động, tiếp nhận, phân phối  và sử  dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh  nhân mắc  bệnh  hiểm nghèo."

Và hôm nay(24/10/2020): Thủ tướng: “Không để  người  dân đói rét, không gây khó khăn cho nhà hảo tâm”.

Theo đó: “Nhấn  mạnh tinh thần không để  người  dân đói, rét, Thủ tướng  đồng  thời  lưu ý các địa phương không gây khó khăn cho các nhà hảo tâm khi cứu trợ”

(https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-khong-de-nguoi-dan-doi-ret-khong-gay-kho-khan-cho-nha-hao-tam-d483691.html)

Điều  gì đã làm cho Thủ tướng chỉ trong 3 ngày mà đã quay ngoắt  180 độ, từ chỗ yêu cầu  giám sát việc  vận  động  quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo Nghị định 64/2008, nay lại sửa Nghị định và chỉ thị cho các địa phương không gây khó khăn cho các nhà hảo tâm khi cứu trợ?

Và hôm nay Thủ tướng đã vào Quảng Bình thăm bà con vùng lũ.

Phải chăng gió đã đổi  chiều?

Phải chăng Thủ tướng  phải chạy cho kịp cô ca sĩ Thủy Tiên? Vì Thủy Tiên đã đi trước hàng ngàn dặm trong việc  cứu trợ, bất  chấp  đe dọa và hiểm nguy.

Phải chăng một  số  kẻ lòng người dạ thú, mang bản chất của bọn “lục lâm thảo khấu”, lợi  dụng Nghị định 64 để  ăn chặn ăn cướp trên nỗi  đau đồng loại, đã làm thức  tỉnh những  người còn lương tri đòi hỏi phải thay đổi?

Từ  tấm  gương của Thủy Tiên, người  ta nghĩ về  những  thử thách và bài học đạo lý trên hành trình thiện  nguyện. Việc làm của Thủy Tiên đã tô đậm thêm truyền  thống  nhân ái của dân tộc ta, chứ  không nhằm  hạ uy tín của ai cả, nếu  họ không làm được như Thủy Tiên.

Vẫn  biết  con đường  phía trước  của Thủy Tiên và các nhà hảo tâm còn nhiều  gian nan thử thách. Nhưng những con người dám đánh đổi  mọi thứ, kể  cả sự  nghiệp  và tính mạng, để  đi giúp đỡ  những  đồng  bào mình trong lúc khốn cùng, đã làm cho những  đầu  óc bảo thủ phải “sáng mắt sáng lòng”.

Chúc cho công việc  thiện  nguyện  của Thủy Tiên, và những người có tấm  lòng nhân ái, thành công tốt đẹp.