09 juin 2014

THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT VÀ QUAN HỆ QUỐC TẾ


Nguyễn Gia Hảo

 Dân Quyền: đây là một bài viết từ 4 năm trước (2010) thế nhưng vẫn còn tính thời sự, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Trong quan hệ quốc tế, quan hệ nước nọ với nước kia, để hình tượng hóa, nhiều khi người ta lấy các con vật ra để so sánh. Nước Canada lớn về đất đai, mạnh về kinh tế… là vậy, ấy thế mà trong quan hệ với Mỹ, người ta ví như chuột với voi. Vấn đề cơ bản là làm sao cho cả chuột với voi cùng tồn tại, biết khai thác cái gì chuột có mà voi cần và ngược lại để sao cho voi thấy cũng cần có chuột sống bên mình, chuột và voi cũng vậy, không dọn ổ đi nơi khác, mà có dọn cũng chẳng được, nên chuột phải kết thân với những hổ, báo, và các loài khác có thế mạnh mà voi cũng đang cần để voi phải kiềng.

Chuyên dân gian của ta cũng từng so sánh giữa voi với khỉ và giữa kiến với  voi. Kiến bé như vậy nhưng một khi chui được vào tai voi mà cắn thì voi cứ việc thét rống lên và chịu cho tới khi kiến nhả ra mà vẫn bị đau âm ỷ khi nọc vẫn chưa tan; cho dù trước khi ăn voi có rũ lá cho sạch, nhưng chẳng may còn vài ba con  kiến sót lại lọt được vào dạ dầy của voi mà đốt, dạ dầy voi như bị cào xé, voi có nhảy tưng tưng cũng không qua khỏi cơn đau; hàng ngày voi vẫn tranh hoa quả với khỉ, nhưng lúc này voi ngoan ngoãn nhường hết cho khỉ vì chỉ có khỉ nhẩy lên lưng voi đấm nhè nhẹ thì voi mới qua khỏi cơn đau.

Trong quan hệ đối ngoại, chắc cũng cần phải khảo cứu thái độ ứng xử của các loài vật nhỏ bé đang tồn tại bên cạnh những loài khổng lồ, loài bé cần kết bạn với nhiều bên để loài lớn nào cũng phải kính nể, biết khai thác cái mạnh của mình để kẻ khác phải coi chừng và còn trông chờ khi gặp nạn; các nước bé cũng cần liên kết lại với nhau, có như vậy thế giới này mới có thể tồn tại trong hòa bình và ổn định được.

 Và muốn thế, nước bé, hiểu thân phận của mình, nhưng không thể   thể quên cái thế mạnh vốn có hay thừa hưởng từ lịch sử lập nước để khỏi phải khúm núm, tự ty trước nước lớn mà ngược lại càng cần phải duy trì và phát huy thế mạnh của mình, cần phải nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc, biến cái yếu của đối phương thành cái mạnh của mình…, có như vậy mới có thể khôn ngoan trong ứng xử./.