22 juillet 2019

TOÀN VĂN TUYÊN BỐ CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ VỀ HÀNH ĐỘNG PHI PHÁP CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG


Một cách rất mạnh mẽ và nhịp nhàng, sau tuyên bố của Bộ ngoại giao Việt Nam, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã phát đi tiếng nói chính thức của chính phủ Mỹ về hành động bất hợp pháp của Trung quốc trên Biển Đông như sau:

Hoa Kỳ lo ngại bởi các báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí ở Biển Đông (SCS), bao gồm cả các hoạt động thăm dò và khai thác lâu dài của Việt Nam. Các hành động khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc nhắm vào hoạt động thăm dò dầu khí của các bên đe dọa tới an ninh năng lượng khu vực và ảnh hưởng tới thị trường năng lượng tự do và mở ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Như Bộ trưởng Pompeo đã lưu ý hồi đầu năm nay, “bằng cách ngăn chặn sự phát triển ở SCS thông qua các biện pháp cưỡng chế, Trung Quốc ngăn các thành viên ASEAN tiếp cận trữ lượng năng lượng trị giá hơn 2,5 nghìn tỷ đô la”.
Sự cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp của Trung Quốc ở SCS, cùng với những nỗ lực khác để đưa ra các yêu sách hàng hải bất hợp pháp, bao gồm việc sử dụng dân quân trên biển để đe dọa, cưỡng chế và ngăn cản các quốc gia khác, phá hoại hòa bình và an ninh của các quốc gia khác.
Áp lực gia tăng của Trung Quốc lên các nước ASEAN buộc các nước này phải chấp nhận Bộ quy tắc ứng xử với các điều khoản hạn chế quyền hợp tác với các công ty hoặc các nước khác cho thấy ý định muốn khẳng định quyền kiểm soát tài nguyên dầu khí ở Biển Đông của Trung quốc.

Hoa Kỳ kiên quyết phản đối sự ép buộc và đe dọa bởi bất kỳ yêu sách của bên nào để khẳng định các đòi hỏi về lãnh thổ hoặc hàng hải của mình.
Trung Quốc cần chấm dứt hành vi bắt nạt và ngừng các hoạt động khiêu khích gây bất ổn này.
Ảnh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus.