04 juillet 2019

Mỹ chỉ trích việc TQ phóng tên lửa ở Biển Đông


Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông (hình minh họa) - Bản quyền hình ảnh Reuters Image caption

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tiến hành các vụ phóng tên lửa trên Biển Đông là hành động "mang tính dọa dẫm".

Truyền thông Mỹ đã tường thuật về vụ phóng tên lửa, dẫn nguồn từ các quan chức giấu tên từ Ngũ Giác Đài.

Bắc Kinh công bố việc tiến hành tập trận, nhưng không xác nhận các tin nói họ đã phóng tên lửa ở vùng biển có tranh chấp.






Đài Loan, Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền từng phần ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc đòi quyền đối với phần lớn vùng biển, dựa trên 'Đường Lưỡi bò', và đã xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo trên biển.

Đường Lưỡi bò - Bản quyền hình ảnh UNCLOS Image  caption


Trước khi tiến hành tập trận, Bắc Kinh đã cảnh báo tàu thuyền trong thời gian năm ngày không được ra vào khu vực được khoanh vùng, nằm giữa các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Washington "ý thức được việc Trung Quốc phóng tên lửa từ các cấu trúc nhân tạo trên Biển Đông, gần Quần đảo Trường Sa," phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Trung tá Dave Eastburn nói hôm thứ Ba.

Ông nói thêm rằng cách hành xử của Trung Quốc "mâu thuẫn với tuyên bố của nước này, theo đó họ nói muốn đem lại hòa bình cho khu vực, và rõ ràng những hành động như thế này là các hành động mang tính hăm dọa tới các bên khác có tuyên bố chủ quyền" ở Biển Đông.

Vùng biển này, nơi có các tuyến đường biển quan trọng, trong những năm gần đây đã trở thành ngòi nổ, gây căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực liên quan tới tuyên bố chủ quyền ở các vùng chồng lấn trên biển, gồm cả các đảo và bãi đá ngầm.

Trung Quốc thường xuyên cáo buộc Hải quân Hoa Kỳ là khiêu khích và can thiệp vào công việc nội bộ của khu vực.

Mỹ từ lâu nay đã chỉ trích điều mà họ gọi là việc quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực, và thường khiến Bắc Kinh tức giận với việc đưa tàu vào tiến hành hoạt động "tự do đi lại".