03 juillet 2019

Anh cảnh báo Trung Quốc về bảo vệ quyền tự do ở Hong Kong


TTO - Anh lên tiếng cảnh báo Trung Quốc sẽ lãnh những hậu quả nghiêm trọng nếu Bắc Kinh phá vỡ lời hứa bảo vệ các quyền tự do ở Hong Kong, theo hãng tin Reuters.

Biểu tình ở Hong Kong leo thang căng thẳng khi người biểu tình phá cửa trụ sở Hội đồng lập pháp Hong Kong - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã lên án bạo lực từ hai phía nhưng cho rằng Trung Quốc cần tuân thủ các cam kết mà họ đã đồng ý khi nhận Hong Kong, trong đó có bảo đảm quyền tự do biểu tình của người dân.

"Nếu thỏa thuận pháp lý này không được tôn trọng, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng xảy ra", ông Hunt cho biết.


"Vương quốc Anh đã ký thỏa thuận pháp lý quốc tế mang tính ràng buộc… bao gồm mô hình "Một quốc gia - hai chế độ" và các quyền tự do cơ bản của người dân Hong Kong", ông Hunt nói với đài BBC.

Ông Hunt cho biết nhiều người ủng hộ biểu tình ở Hong Kong đã bị mất tinh thần trong cuộc đụng độ hôm thứ hai. Khi đó, hàng trăm người biểu tình phá cửa vào tòa nhà Hội đồng lập pháp (LegCo).

Sau đó, hơn 100 cảnh sát chống bạo động xuất hiện với dùi cui và hơi cay để giải tán những người biểu tình đang tụ tập tại nơi các quan chức chuẩn bị lễ kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách không dùng sự việc đã xảy ra như một cái cớ để đàn áp, mà cần hiểu nguyên nhân sâu xa hơn. Đó là mối quan tâm sâu sắc của người dân Hong Kong về quyền tự do cơ bản có nguy cơ bị xâm hại", ông Hunt cho hay.

Theo Reuters, biểu tình ở Hong Kong đã tạo ra một cuộc khủng hoảng mới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đang vật lộn trong cuộc chiến thương mại với Washington, cùng với nền kinh tế trì trệ và căng thẳng trên Biển Đông.

Người biểu tình Hong Kong đã phá cửa vào tòa nhà Hội đồng lập pháp và đập phá đồ đạc trước sự bất lực của cảnh sát đúng vào dịp kỷ niệm 22 năm trao trả Hong Kong về Trung Quốc.


MINH KHÔI

https://tuoitre.vn/anh-canh-bao-trung-quoc-ve-bao-ve-quyen-tu-do-o-hong-kong-20190702181658555.htm