Phạm Trần
Trong chế độ nhà nước Cộng sản ở Việt Nam, đến cuối năm 2015 và sau 40 năm thống nhất đất nước, không có Lịch sử Dân tộc mà chỉ có Lịch sử Đảng nên không ai dám nói khỏang cách giữa tránh “nhậy cảm” với Trung Quốc đến chỗ mất nước là bao xa.
Lý do của sợ hãi vì nói ra sẽ bị trù dập, có khi đến mục xương trong tù và hoạ còn lây đến tận 3 đời dòng họ. Nhưng thiếu khí phách của một bộ phận trí thức đảng, trong đó có trách nhiệm rất lớn của 6,000 hội viên Hội Khoa học Lịch sử với bề dầy 49 năm họat động.
Nhiều
người trong số họ đã bị lôi vào thói
quen vô cảm vì “mọi việc đã có Đảng và
Nhà nước lo” nên tự hạ thấp nhân cách để viết sử theo ý đảng, dù biết làm
như thế là trái với lòng dân.
Báo GDVN viết tiếp : “ Một trong những vấn đề nóng hổi thu hút sự quan tâm và thảo luận của các đại biểu Về yếu tố lịch sử và pháp lý quốc tế, Hiến pháp và nhiều bộ luật của Việt Nam đều khẳng định chủ quyền về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sách giáo khoa Địa Lý Việt Nam bậc học phổ thông cũng đã đề cập vấn đề chủ quyền của 2 quần đảo này là của Việt Nam. Nhưng SGK môn Lịch sử phổ thông lại không có một dòng nào với tên gọi là “chủ quyền” khi viết về Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong thời gian gần đây, “vấn đề Biển Đông” lại được đề cập nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông thì những kiến thức về “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” càng trở nên cần thiết đối với thế hệ trẻ nói chung và học sinh phổ thông nói riêng, càng nên khẩn trương được bổ sung vào nội dung chương trình môn Lịch sử.”
Cũng tại cuộc Hội thảo này, Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam cho hay: “Hội KHLS đã có công văn kiến nghị với Ban Tuyên giáo TW và Bộ GD&ĐT phải nhanh chóng đưa nội dung về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào giảng dạy cho học sinh phổ thông. Nếu lớp trẻ lớn lên không hiểu biết hoặc hiểu biết rất lơ mơ về vấn đề này thì rất nguy hiểm... Không trang bị những kiến thức cơ bản ấy là có tội với thế hệ trẻ, có tội với lịch sử”.
Thạc sỹ Đào Tiến Thi |
Thạc
sỹ Đào Tiến Thi, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Ngôn ngữ học Việt Nam viết: “ Trong bộ Lịch sử Việt Nam (2012), giai đoạn từ thành lập Đảng
(1930) – 2005 chiếm 1134 trang, tức hơn 1/ 3 dung lượng bộ sách, trong khi về
thời gian nó chỉ có 75 năm (75 năm/ 2700 năm kể từ khi vua Hùng lập nước).
Chính sử được viết mất cân đối như vậy nên môn Sử trong
nhà trường cũng mất cân đối theo và còn mất cân đối hơn: Học sinh chủ yếu học lịch
sử hiện đại (từ thành lập Đảng). Và nhất là, thi tốt nghiệp, thi đại học cũng
chỉ ra trong phạm vi này, chưa bao giờ ra các giai đoạn trước đó. Thói thường với
nền giáo dục “thiết thực” của ta, chỉ cái gì thi thì mới học, thành ra học sinh
chỉ biết lịch sử đất nước “từ khi có Đảng”, còn lại mấy nghìn năm của dân tộc
thì mơ mơ màng màng. Bây giờ cứ thử hỏi sinh viên kể tên các triều đại phong kiến
Việt Nam thôi, tôi tin không mấy sinh viên kể đủ và kể đúng thứ tự.” (Theo blog Nguyễn Xuân Diện,30/11/2015)
Khi nói vế tính phô trương, chủ trương cả vú
lập miệng em, đồng hoá sử đảng vào sử dân, Thạc sỹ Thi viết: “Lịch sử dân tộc từ bao năm đã bị đồng nhất
vào lịch sử Đảng. Học lịch sử dân tộc chẳng khác gì học lịch sử Đảng. Về Đảng
lại chỉ toàn nói mặt hay, lờ đi những sai lầm hoặc bào chữa cho những sai lầm
hoàn toàn có thật. Trang sách lịch sử vì thế trở nên một thứ tụng ca phiến diện
và khô khan.
Có một
vấn đề nhức nhối trong các bộ chính sử cũng như SGK Lịch sử kể từ Hội nghị
Thành Đô (1990) đến nay là cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam (do Khmer Đỏ gây
ra trong sự xúi giục và hậu thuẫn trực tiếp của Đảng Cộng sản Trung Quốc) và
cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 (do Đặng Tiểu Bình – người đứng
đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc đó – phát động) vẫn cố tình bị “quên” đi. Ấy
là chưa kể các cuộc xâm lược và chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa (1974), 7 bãi đá ở
Trường Sa (1988) của Trung Cộng.
Việc
này không chỉ làm mất đi một mảng lịch sử chống ngoại xâm oai hùng và bi thương
mà nguy hiểm hơn: thế hệ trẻ không tin vào những gì chúng học trong lịch sử
nữa. Chỉ từ việc này mà lớp trẻ có quyền nghi ngờ, rằng lịch sử mà chúng được
người ta dạy thực ra đã bị cắt xén, bị “sáng tác lại”.
Như thế thì học sử làm gì để bị đồng hoá với
gian dối ? Thà đừng có lịch sử còn hơn.
Dó đó, thật buồn với “mệnh nước nổi trôi”
khi chúng ta có thể hình dung được những dòng nước mắt của ông Thi đang tuôi ra
giữa những con chữ nhạt nhòa: “Tôi rất
đau xót khi dân mình ngày càng vô cảm với lịch sử dân tộc. Nhưng một khi người
dân thấy mình không có quyền gì với đất nước, tức là thấy đất nước không phải
là của mình, một đất nước “đã có Đảng và Nhà nước lo”, thì tất nhiên họ thơ ơ,
không sao trách được. Và vì tất cả bạn bè, đồng nghiệp, anh em, cấp trên, các
cán bộ an ninh,… hầu như bao giờ cũng khuyên tôi nên biết sống cho mình và cho
gia đình mình. Và vì thế, chuyện quốc gia, xã hội trở thành chuyện viển vông,
chỉ dành cho những kẻ “phản động” hay “điên điên” mà thôi!”
Vậy thì có ý nghĩa gì khi Quốc hội khóa XIII ngày 27-11-2015 đã có
Nghị quyết xác định “tiếp tục giữ môn lịch sử trong chương trình và sách giáo khoa mới”.
Nhưng giữ nó ở chỗ nào, có bắt buộc không trong nền giáo dục vẫn còn là chuyện nan giải. Phiá Hội Khoa học Lịch sử và nhiều giáo viên dạy sử đòi phải đặt môn sử vào vị trí quan trọng hàng đầu và thay đổi cách dạy làm sao hấp dẫn được học trò.
Nhưng giữ nó ở chỗ nào, có bắt buộc không trong nền giáo dục vẫn còn là chuyện nan giải. Phiá Hội Khoa học Lịch sử và nhiều giáo viên dạy sử đòi phải đặt môn sử vào vị trí quan trọng hàng đầu và thay đổi cách dạy làm sao hấp dẫn được học trò.
Nhưng
muốn học sinh ham mê lịch sử thì trước tiên Lịch sử phải hết sức trung thực,
công bằng và trong sáng. Lịch sử Dân tộc không phải cũng là lịch sử đảng chỉ
biết nói hay, nói tốt cho đảng Cộng sản và Chủ nghĩa Mác-Lênin và cái gọi là Tư
tưởng “cách mạng dân tộc” của Hồ Chí Minh.
Còn những gì của đối phương Việt Nam Cộng hòa thì cũng xấu, trận nào cũng thua
to mà “quân ta thì tòan thắng”, không tổn thất gì ráo như sách sử hiện đang lưu
hành !
Ông
Hồ Chí Minh là người Cộng sản và ông chỉ muốn lấy Chủ nghĩa Cộng sản làm nền
tảng xây dựng đất nước. Ông có tư tưởng
dân tộc nhưng theo lối “dân tộc Cộng sản” giáo điều và độc tài.
Nhưng đó là chuyện của những năm 1930-1954.
Nhưng đó là chuyện của những năm 1930-1954.
Từ
1954 đến 1975, con người Việt Nam không thuần nhất là Cộng sản mà còn có cả
khối trên 20 triệu dân chống Chủ nghĩa Cộng sản và chống cả ông Hồ ở miền Nam
Việt Nam, từ Vỹ tuyến 17 đến mũi Cà Mau.
Và
sau đó, từ 1975 đến 2015, Thế giới Cộng sản do Nga Sô lãnh đạo đã tan rã, Chủ
nghĩa Mác-Lênin đã thoái trào và lạc hậu. Cả thế giới chỉ còn lại 4 Quốc gia
theo Chủ nghĩa Cộng sản gồm Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn và Cuba.
Nhưng
Trung Hoa lại bầy ra “Chủ nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc”, theo cách xào nấu
của người Hoa. Việt Nam lại còn đang mò mẫm “bỏ qua chủ nghĩa Tư bản” để “qúa
độ lên Xã hội chủ nghĩa” mà, nói theo lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì : “ Đổi mới chỉ là một
giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã
có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.” (báo
Thanh Niên, 24/10/2013).
Trong khi Bắc Hàn thì tiếp tục nghèo nàn và lạc hậu và Cuba thì đã biết chuyển hướng đề bình thường quan hệ ngoại giao với Mỹ sau 50 năm sống lầm than với cái đầu gìa nua và ương ngạnh Fidel Castro !
Bây giờ, sau 30 năm gọi là “đổi mới”, Việt Nam chưa làm nổi con ốc vít. Từ sợi chỉ, cây kim cho đến máy móc, hàng tiêu dùng và nhiều thứ khác đều phải nhập vào từ Trung Quốc để lệ thuộc sâu thêm mỗi năm.
Từ lệ thuộc kinh tế, sách sử Việt Nam lại không dám xác quyết Hòang Sa và Trường Sa là của Việt Nam mà Lãnh đạo đảng lại không dám động viên nhân dân có quyết tâm bảo vệ lãnh thổ thì Việt Nam là của ai trong nay mai ?
Cũng ngạc nhiên khi không thấy các nhà Khoa học và lý luận hàng đầu của đảng, bấy lâu nay vẫn oang oang ra sức bảo vệ đảng có lý do chính đáng để cầm quyền mãi mãi, đã không dám hé răng đòi điều tra cho ra kẻ cấm không cho Hòang Sa-Trường Sa vào cách giáo khoa.
Trong khi Bắc Hàn thì tiếp tục nghèo nàn và lạc hậu và Cuba thì đã biết chuyển hướng đề bình thường quan hệ ngoại giao với Mỹ sau 50 năm sống lầm than với cái đầu gìa nua và ương ngạnh Fidel Castro !
Bây giờ, sau 30 năm gọi là “đổi mới”, Việt Nam chưa làm nổi con ốc vít. Từ sợi chỉ, cây kim cho đến máy móc, hàng tiêu dùng và nhiều thứ khác đều phải nhập vào từ Trung Quốc để lệ thuộc sâu thêm mỗi năm.
Từ lệ thuộc kinh tế, sách sử Việt Nam lại không dám xác quyết Hòang Sa và Trường Sa là của Việt Nam mà Lãnh đạo đảng lại không dám động viên nhân dân có quyết tâm bảo vệ lãnh thổ thì Việt Nam là của ai trong nay mai ?
Cũng ngạc nhiên khi không thấy các nhà Khoa học và lý luận hàng đầu của đảng, bấy lâu nay vẫn oang oang ra sức bảo vệ đảng có lý do chính đáng để cầm quyền mãi mãi, đã không dám hé răng đòi điều tra cho ra kẻ cấm không cho Hòang Sa-Trường Sa vào cách giáo khoa.
Những người này cũng im lìm để nghe lời tuyên bố của Tập Cận Bình:” Các hòn đảo ở biển Nam Trung Hoa,
từ thời cổ đại, là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi có tòan quyền bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ hợp pháp của chúng tôi, cũng như các quyền lợi chính đáng về
hàng hải” .
Nhưng tại sao những nhà thông thái của đảng lại lạnh cảm đến thế nên không có gì khó hiểu tại sao giới cầm quyền ở Việt Nam vẫn chưa biết đo xem từ chỗ tránh nói đến Hòang-Trường Sa để khỏi “nhậy cảm” với Trung Quốc đến ngày nước mất là bao xa ?
Hay là những thoả hiệp bí mật ở Thành Đô (Tứ Xuyên) Trung Quốc năm 1990 giữa Nguyễn Văn Linh-Đỗ Mười-Phạm Văn Đồng và phiá Trung Hoa gồm Giang Trạch Dân và Lý Bằng đã khóa miệng lãnh đạo Việt Nam và xoá luôn cả sách sử của Dân tộc ? -/-
Phạm Trần
(12/015)
Nhưng tại sao những nhà thông thái của đảng lại lạnh cảm đến thế nên không có gì khó hiểu tại sao giới cầm quyền ở Việt Nam vẫn chưa biết đo xem từ chỗ tránh nói đến Hòang-Trường Sa để khỏi “nhậy cảm” với Trung Quốc đến ngày nước mất là bao xa ?
Hay là những thoả hiệp bí mật ở Thành Đô (Tứ Xuyên) Trung Quốc năm 1990 giữa Nguyễn Văn Linh-Đỗ Mười-Phạm Văn Đồng và phiá Trung Hoa gồm Giang Trạch Dân và Lý Bằng đã khóa miệng lãnh đạo Việt Nam và xoá luôn cả sách sử của Dân tộc ? -/-
Phạm Trần