22 mai 2018

CHÍNH QUYỀN MAFIA


Đinh Minh Đạo




Tin tức về tấm bản đồ gốc trong hồ sơ trình thủ tướng Võ Văn Kiệt về đề án quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm "bị thất lạc" đã gây sửng sốt đối với các nhà báo, luật sư và những người quan tâm đến tình hình tham nhũng đất đai tại Việt Nam.

Đây là sự kiện hiếm có đối với một chính quyền luôn dùng chiêu bài các dự án, quy hoạch, bản đồ ... do chính mình vạch ra để "giải tỏa", "thu hồi", "cưỡng chế"..., mà thực chất cướp đất của dân một cách hợp pháp. Lần này, họ đã vứt bỏ các phương pháp "cổ điển", coi quy hoạch như những tờ giấy lộn, cản trở các ý đồ mờ ám, bạo ngược của họ.



Những người đã nhiều năm theo dõi diễn biến về tình hình đất đai trong quá trình xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thì hiểu ngay rằng, đây là phép "thần thông biến hóa" của một cấp chính quyền "ăn của dân không từ môt thứ gì".

Nhà báo độc lập, tiến sỹ Phạm Chí Dũng, người đã nhiều năm sống và làm việc tại TP. HCM gọi: đây là vụ "ăn đất" khủng khiếp và đẫm máu, một vụ đại án quốc gia về tham nhũng.  Phó chủ tịch Đoàn Luật sư TP. HCM, ông Bùi Quang Nghiêm cho rằng, thông báo thất lạc bàn đồ quy hoạch đã được thủ tướng phê duyệt của khu đô thị mới Thủ Thiêm, rồi một phó chủ tịch TP. ký quyết định sửa đổi về quy hoạch mà lại thay thế quyết định của thủ tướng là điều rất kỳ lạ trong nền hành chính của nhân loại. Ông nói tiếp: Quyết định này không có giá trị pháp lý, nhưng thực tế nó vẫn được thực hiện thì đó là sự mập mờ và có sự dối trá ở trong đó.


Những người dân Thủ Thiêm, nạn nhân trực tiếp của chính quyền TP. HCM, trong buổi tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM chiều ngày 09-05-2018, nỗi thống khổ, uất ức của 20 năm trời đi khiếu kiện về đất đai, nhà cửa vẫn hằn trên từng nét mặt, nhiều người bật khóc khi "thổ lộ" với các "ông nghị", "bà nghị" nỗi oan khuất của gia đình mình. Họ bị chính quyền áp bức, đầy đọa nhưng số phận vẫn trong tay chính quyền, nay đã dám công khai gọi chính quyền Quận 2 và TP. HCM là "nhóm lợi ích".

Còn rất nhiều các nhà báo quốc doanh, độc lập, cả các quan chức chính quyền đã về hưu … tố cáo, kết tội, đề nghị khởi tố chính quyền TP. HCM đã "băm nát quy hoạch" Thủ Thiêm nhằm đảm bảo cho các công ty tư nhân tồn tại ngang nhiên.

Nhưng liệu tất cả các những phản ứng của báo chí, của hàng ngàn nạn nhân tại Thủ Thiêm, đã gọi đúng tên và bản chất của một chính quyền đã 20 năm nay, gắn liền với các hoạt động trong vùng đất Thủ Thiêm?

Có thể gọi họ là chính quyền tham nhũng? Chính quyền của các nhóm lợi ích? Chính quyền hại dân?

Câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên đây là có thể, nhưng chưa đầy đủ. Phải chỉ mặt đặt tên, gọi đúng bản chất họ là chính quyền mafia. Đây không chỉ là vấn nạn ở TP. HCM, mà còn là tai họa cho người dân ở nhiều thành phố, địa phương khác ở Việt Nam.

Trước hết, chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là một tổ chức mafia.

Theo định nghĩa tóm tắt trong Từ Điển Tiếng Ba Lan của Nhà Xuất Bản Khoa Học, Warsaw 2007, mafia là một nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức chặt chẽ để đạt được một lợi ích chung. Chúng thường có liên hệ với giới kinh doanh và chính trị.

Thử điểm lại những hoạt động của chính quyền TP. HCM,  xem họ có đúng là một tổ chức mafia?


1) Những hoạt động tội phạm


           Để xóa dấu vết đã phá nát quy hoạch khu Đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TH. HCM đã thông báo bản đồ tỷ lệ 1/5.000 đã được thủ tướng phê duyệt cùng với quyết định 367/TTg ngày 4-06-1996 bị thất lạc. Đây là bản đồ quan trọng nhất, đặt cơ sở để xây dựng khu đô thị.

           Ngày 27-05-2005 UBND TP. HCM ban hành quyết định 6565/QD-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung khu trung tâm Đô thị mới Thủ Thiêm và khẳng định quyết định này thay thế cho quyết định 367/TTg đã nói ở trên. Đây là việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng, chính quyền cấp dưới không có thẩm quyền ra các quyết định để vô hiệu hóa quyết định của cấp cao hơn, trong trường hợp này là người đứng đầu chính phủ.

           Thay thế quy hoạch đã được thủ tướng phê duyệt bằng quy hoạch do mình tự điều chỉnh, UBND TP. HCM đã gây ra các thảm họa sau đây cho người dân:

a) Xóa bỏ khu tái định cư 160 ha nằm sát cạnh khu trung tâm mới, đẩy nhiều gia đình phải rời bỏ quê hương bản quán đến những nơi xa lạ, điều kiện sống tồi tệ.

b) Giải tỏa, đền bù"như cướp không", cưỡng chế nhà cửa đất đai của nhiều hộ dân, đẩy họ đến cảnh màn trời chiếu đất. Theo báo Tuổi Trẻ, 15.000 gia đình kêu oan ròng rã suốt 20 năm, hàng chục ngàn người khốn khổ, mất nơi cư trú, không kế sinh nhai chìm trong nợ nần.

c) Trong quy hoạch được thủ tướng phê duyệt, chùa

       Liên Trì, nhà thờ Thủ Thiêm, tu viện Dòng Mến Thánh Giá được giữ lại và tôn tạo. Đây là những công trình mang tính lịch sử văn hóa, đã tồn tại hàng trăm năm. Nhưng trong quy hoạch mới, UBND TP. HCM đã đưa cả ba công trình tôn giáo này vào diện phải giải tỏa. Ngày 08-09-2016 chính quyền đã đưa 500 giới chức công lực đến đập phá chùa Liên Trì, cưỡng chế các nhà sư. Nhà thờ và tu viện hiện vẫn trong diện phải giải tỏa. Đây là tội ác phá hủy các công trình tôn giáo, văn hóa và lịch sử, chống lại Luật Di sản Văn hóa của nhà nước. 
 

2) Sử dụng bạo lực, hợp tác chặt chẽ với các đại gia để đạt mục tiêu: đất.


Chính quyền TP. HCM có trong tay lực lượng công an, dân phòng, các ban ngành trong bộ máy hành chính, được tổ chức chặt chẽ, trang bị công cụ đàn áp dân chúng, sẵn sàng cưỡng chế đất đai, nhà cửa của dân.

a) Dùng bạo lực thay thế luật pháp.

Hàng ngàn các vụ khiếu kiện của những người dân Thủ Thiêm như đền bù không thỏa đáng, thu hồi đất không nằm trong quy hoạch, phân bổ tái định cư trái với quy hoạch và chính sách đã được chính phủ phê duyệt... Chính quyền quận 2 và TP. HCM cho "thất lạc" bản đồ quy hoạch gốc để người dân không có cơ sở để khiếu kiện. 15.000 người dân  Thủ Thiêm đi kêu oan và khiếu kiện, nhưng không được các cấp chính quyền cũng như tòa án xem xét giải quyết. Chính quyền luôn sẵn sàng đem lực lượng vũ trang đến trấn áp và cưỡng chế đất, nhà của dân. Ông Erik Harm (Đại hoc Yale Hoa Kỳ) đã nhận xét rất xác đáng trong quyển "Xa hoa và Đổ nát": Người dân Thủ Thiêm đã bị đối xử như không hề tồn tại.

b) Cấm kỵ báo chí đưa tin về Thủ Thiêm

Trong 20 năm kể từ khi khởi đầu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, không một tờ báo, một đài phát thanh, truyền hình nào dám đưa tin về tình hình khiếu kiện đất đai và hoạt động mờ ám của chính quyền TP. HCM. Sau sự kiện "thất lạc bản đồ" gốc quy hoạch khu Đô thị mới Thủ Thiêm vỡ lở, nhiều phóng viên, tổng biên tập của các tờ báo nhà nước đã thừa nhận, họ bị cấm kỵ viết và đăng về đề tài khiếu kiện đất đai tại Thủ Thiêm, Chỉ một lần duy nhất, đầu năm 2014, phóng viên Nguyễn Vĩnh Nguyên của tờ "Sài Gòn Tiếp Thị" viết và đăng loạt bài về khiếu kiện đất đai Thủ Thiêm, nhưng một tháng sau đó, ngày 18-02-2014, tờ báo đã bị đóng cửa.

c) Đại gia – sân sau của quy trình cướp đất.

Đến nay có lẽ ít ai còn nghi ngờ về sân sau của chính quyền TP. HCM là Công ty cồ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh do đại gia Trần Bá Dương  làm chủ. Đầu tiên Đại Quang Minh được giao khu đất vàng 128 ha để đầu tư xây dựng khu đô thị Sala, cách hầm Thủ Thiêm 550m, cách trung tâm tài chính Thủ Thiêm 1 km. UBND TP.thực hiện thi công 4 cung đường với chiều dài 11,9 km, chi phí đầu tư đến 12.182 tỷ đồng, trở thành những km đường đắt nhất Việt Nam. Để đổi lại việc thi công 4 cung đường kể trên, UBND TP. Giao cho Đại Quang Minh 79 ha đất sạch...


3) Ai đẻ ra chính quyền mafia?


Chính chế độ độc tài, đảng trị đã đẻ ra chính quyền mafia. Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải, phó chủ tịch TP. Nguyễn Văn Đua, chủ tịch Q 2 Tất Thành Cang...được giao quyền hạn quá lớn, không có cơ chế nào để kiểm soát quyền lực của họ. Tất cả các cơ quan từ hội đồng nhân dân thành phố, UBND, công an, viện kiểm soát, tòa án, các ban ngành xây dựng, kiến trúc, tài nguyên môi trường v...v đều do Đảng kiểm soát và chỉ đạo.

Chúng ta thử hình dung, nếu trong một thể chế dân chủ, sự kiện Thủ Thiêm sẽ diễn biến như thế nào?

 Đầu tiên, các đại biểu quốc hội thuộc các đảng đối lập, họ không phải là các "nghị gật", họ sẽ đưa vấn đề ra quốc hội, buộc chính phủ phải kiểm tra, báo cáo và ngăn chặn ngay các mầm mống của một chính quyền mafia.

 Thứ hai, trong hội đồng nhân dân dân thành phố sẽ gồm đại biểu của các đảng khác nhau do người dân bầu chọn. Các đại biểu thuộc các đảng đối lập sẽ yêu cầu UBND TP. giải trình về những việc làm khuất tất của chính quyền thành phố, trả lời các câu hỏi của cử tri do họ đại diện. Có thể một ủy ban đặc biệt sẽ được thành lâp để điều tra và xử lý ngay vụ việc, chủ tịch UBND TP. sẽ bị hội đồng nhân dân, hoặc  các cử tri của TP. bỏ phiếu phế truất.

Thứ ba, tất cả các báo, đài phát thanh, truyền hình thường xuyên liên tục công khai đăng các bài phóng sự điều tra, tố cáo của dân chúng, các bình luận, tin tức về các hoạt động mờ ám của chính quyền TP. tạo ra phong trào phản đối của nhân dân thành phố đối với chính quyền.

Thứ tư, Những người dân Thủ Thiêm cùng những tổ chức cá nhân ủng hộ họ được tự do tổ chức biểu tình phàn đối chính  quyền TP. và các công ty sân sau của chính quyền . Đòi hỏi họ phải đàm phán trực tiếp với người dân, chủ sở hữu thật sự của vùng đất Thủ Thiêm. Họ sẽ đòi hỏi chính quyền không được phá hủy các công trình lịch sử và văn hóa đã gắn liền với vùng đất Thủ Thiêm từ hàng trăm năm nay như chùa Liên Tri, nhà thờ Thủ Thiêm, tu viện Dòng Mến Thánh Gía.



                                          &


Thủ Thiêm chỉ là một vụ việc mà Đảng CSVN đã lựa chọn để đưa vào "lò" trong thời điểm này. Còn nhiều chính quyền ở các thành phố, địa phương cũng tha hóa như chính quyền của TP. HCM. Vấn nạn các chính quyền địa phương trở thành chính quyền mafia vẫn sẽ  đe dọa thường xuyên đối với người dân Việt Nam và cả đối với sự tồn vong của Đảng CSVN. Nếu Đảng CSVN muốn trừ tận gốc vấn nạn này, không có con đường nào khác là trừ bỏ nguồn gồc sản sinh ra nó, đó là từ bỏ chế độ độc tài đảng trị, xây dựng một chế độ tự do dân chủ, trong đó Đảng CSVN cùng tồn tại với các đảng khác, cạnh tranh theo luật pháp để dành quyền quản trị đất nước bằng lá phiếu của người dân trong bầu cử tự do và dân chủ.

 Chỉ có trả lại quyền lực về cho người dân mới ngăn chặn được sự tha hóa của các cấp chính quyền.



                           

                                Warsaw 18-05-2018