Đại tá Vũ
Văn Khanh, nguyên Trưởng ban Quốc tế, Viện Chiến lược Quốc phòng (Bộ Quốc
phòng) trả lời phỏng vấn của VnExpress về việc Trung Quốc
leo thang các hoạt động quân sự ở Biển Đông trong thời gian gần đây.
Đại tá Vũ Văn Khanh. Ảnh: Gia Chính |
- Gần đây,
Trung Quốc cho máy bay ném bom diễn tập trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bố
trí tên lửa tại các cấu trúc mà nước này xây dựng trái phép thuộc quần đảo
Trường Sa của Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về các động thái này?
- Trước hết
phải khẳng định, những hành động nêu trên của Trung Quốc là bước leo thang mới
trong chiến lược nhằm hiện thực hóa yêu sách “đường 9 đoạn” với âm mưu lâu dài
là độc quyền kiểm soát Biển Đông của họ.
Các hành
động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối
với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật
pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên
bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN; đi ngược
lại Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển
giữa lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc.
Hành động
của Trung Quốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an
toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông cũng như các nỗ lực củng cố lòng
tin trong khu vực...
Tướng Lê Chiêm bất chấp nhóm lợi ích hùng mạnh trong quân đội từng tuyên bố quân đội không làm kinh tế, ngày hôm qua tại Quốc hội đã cực lực lên án tàu thuyền Trung Quốc xâm lấn biển của Việt Nam. Tướng Lê Chiêm là người duy nhất ở Quốc hội đã đầy dũng khí hướng dư luận đang phân tán vào quá nhiều sự kiện khác nhau để chú ý vào vấn đề chủ quyền quốc gia bị đe doạ nghiêm trọng hiện nay. Tướng Lê Chiêm công bố từ đầu năm 2018 đến nay nhiều tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc được tàu quân sự của Trung Quốc hộ tống ngang nhiên đánh bắt cá và xua đuổi tàu đánh bắt cá của VN ngay trên vùng biển của VN, có chỗ chỉ cách Đà Nẵng 30 hải lý. |
- Các động
thái đó của Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế biển của Việt Nam như
thế nào, thưa ông?
- Hiện 28
tỉnh, thành nước ta có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo, là nơi nuôi
sống hàng triệu người.
Từ bao đời
nay, ngư dân Việt Nam đã ý thức được các vùng biển truyền thống, các đảo thuộc
chủ quyền Việt Nam do cha ông để lại và ra sức giữ gìn, bảo vệ những vùng biển
và đảo đó.
Hàng triệu
người Việt Nam đang lao động, sản xuất hòa bình trên Biển Đông, liên quan đến
ngành vận tải biển, dịch vụ hàng hải, nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản,
khai thác và chế biến dầu khí, du lịch biển gắn với kinh tế đảo.
Do vậy, việc
Trung Quốc gia tăng các hoạt động trái phép trên Biển Đông, trong đó có việc bố
trí các khí tài quân sự trên các đảo Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt
Nam, nhằm phô trương sức mạnh và răn đe các nước khác, có ảnh hưởng trực tiếp
đến hoạt động kinh tế trên biển của Việt Nam, vi phạm quy định của DOC mà Trung
Quốc là một bên ký kết.
Trung Quốc
vì lợi ích riêng bất chấp lợi ích chung
- Không chỉ
gia tăng hoạt động quân sự, tàu cá Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của các lực
lượng chuyên trách đã tiến sâu vào vùng biển Việt Nam. Ông nhận định như thế
nào về vấn đề này?
- Hành động
nói trên của Trung Quốc cảnh báo một xu hướng rất đáng lo ngại, đó là nước lớn
sử dụng sức mạnh để gây sức ép, đe dọa các nước khác, vi phạm luật pháp quốc
tế.
Việc Trung
Quốc đưa hàng chục tàu cá vào sâu vùng biển của Việt Nam, cách khu vực đảo Lý
Sơn chỉ 40-50 hải lý dưới sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách đã vi phạm quyền
chủ quyền của Việt Nam đối với khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Nguy
hiểm hơn, hành động đó đã tạo ra và nuôi dưỡng cách hành xử đơn phương vì lợi
ích riêng, bất chấp lợi ích chung của khu vực, của cộng đồng quốc tế và các
nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.
Sự leo thang
của Trung Quốc làm cho tình hình Biển Đông càng nóng thêm, không chỉ ảnh hưởng
đến lợi ích của Việt Nam, mà còn tác động sâu sắc đến hòa bình, ổn định, hợp
tác phát triển an ninh hàng hải, hàng không - là lợi ích chung của cộng đồng
quốc tế.
- Việt
Nam cần hỗ trợ gì cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền
biển đảo?
- Nhà nước
cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân,
trong đó có Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Chính
phủ hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho ngư dân đóng mới tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ, có
chính sách về bảo hiểm, thuế và các chính sách khác giúp ngư dân nâng cao hiệu
quả sản xuất, yên tâm bám biển.
Chính phủ
cũng cần khuyến khích việc thành lập doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân trong việc
cung cấp nước, xăng dầu, các vật dụng cần thiết, thu mua hải sản mà ngư dân
đánh bắt được, hướng dẫn ngư dân để đảm bảo sản lượng và chất lượng thủy sản
đánh bắt...
Lực lượng
hải quân và cảnh sát biển cũng cần tiếp tục và tăng cường hoạt động tuần tra,
làm chỗ dựa cho ngư dân trên biển, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
"Biển
Đông không phải chuyện riêng của bất cứ nước nào"
- Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hoá
Biển Đông, nhiều nước khác trên thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm đến tự do hàng
hải ở khu vực này. Ý kiến của ông thế nào?
- Trước hết,
cần khẳng định rằng, Biển Đông không phải chuyện riêng của bất cứ nước nào.
Biển Đông liên quan trực tiếp đến lợi ích của 9 quốc gia ven biển và một vùng
lãnh thổ trong khu vực về kinh tế, xã hội và môi trường.
Về địa chiến
lược, Biển Đông nằm trên tuyến đường giao thông biển huyết mạch nối liền Thái
Bình Dương - Ấn Độ Dương, châu Âu - châu Á, Trung Đông - châu Á; có 5 trong số
10 tuyến đường biển thông thương lớn nhất trên thế giới liên quan đến Biển
Đông. Do đó, Biển Đông liên quan đến tất cả các nước có biển và không có biển,
các nước trong khu vực và ngoài khu vực.
Xuất phát từ
vị trí địa chiến lược và các yếu tố về chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa -
xã hội, Đông Nam Á ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống khu vực và
quốc tế, là nơi các trung tâm quyền lực lớn về kinh tế - chính trị thế giới và
các nước lớn cạnh tranh ảnh hưởng.
Sự can dự
của các nước lớn, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, ở khu vực mang tính toàn diện,
bao gồm tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự. Trong quá trình can
dự, các nước lớn đều tìm cách tập hợp lực lượng, lôi kéo các nước trong khu
vực, nhất là các nước đang phát triển, các nước có vị trí địa chiến lược quan
trọng nhằm hình thành các quan hệ đồng minh, đối tác chiến lược phục vụ cho
những toan tính của họ. Biển Đông đã và đang trở thành trọng tâm của cuộc cạnh
tranh quyền lực giữa các nước lớn ở khu vực.
- Vậy Việt
Nam có vai trò như thế nào trong bối cảnh nêu trên, thưa ông?
- Do điều
kiện địa lý và lịch sử, Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ về quốc phòng và an
ninh với khu vực. Chúng ta coi việc mở rộng và tăng cường hợp tác về lĩnh
vực này không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà còn là chủ trương lớn trong quá
trình xây dựng và bảo vệ đất nước.
Việc tăng
cường hợp tác của Việt Nam với các nước được thực hiện trên nguyên tắc tôn
trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can
thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và cùng có lợi. Quan hệ giữa Việt Nam
với các nước cũng được xây dựng theo đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa
bình, hợp tác và phát triển; theo chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa,
đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Thực hiện
chính sách quốc phòng, an ninh độc lập, tự chủ, Việt Nam chủ trương không liên
minh quân sự; không cho nước ngoài sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để chống lại
nước khác; không đi với nước này để chống nước kia.
- Thời gian
tới, Việt Nam phải tăng cường năng lực trên Biển Đông như thế nào để bảo vệ chủ
quyền biển đảo?
- Chúng ta
cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trước hết là tăng cường xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, cả về tiềm lực, thế trận và lực lượng quốc phòng.
Nhà nước đầu
tư xây dựng lực lượng quốc phòng trên biển đảo vững mạnh, bao gồm: Hải quân,
Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, Không quân, các quân khu ven biển, lực lượng
dân quân, tự vệ biển...Trong thời bình, các lực lượng vũ trang phải được
chăm lo xây dựng để đủ sức làm nòng cốt trong nhiệm vụ phòng thủ, bảo đảm
an ninh trật tự xã hội trên biển đảo.
Ngoài ra,
chúng ta cần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội kết hợp chặt chẽ với bảo đảm
quốc phòng, an ninh trên biển đảo, bảo đảm gắn kết từ khâu quy hoạch, kế hoạch
đến triển khai xây dựng; kết hợp hoạt động khai thác hải sản, du lịch, vận tải
biển với tuần tiễu, bảo vệ chủ quyền nhằm tăng cường khả năng quản lí, làm chủ
vùng biển, đối phó kịp thời với các tình huống xảy ra.
Cuối cùng,
Chính phủ phải xây dựng và thực hiện các phương án xử lý tình huống cụ thể để
chủ động ngăn ngừa, không để các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông thành xung
đột vũ trang và chiến tranh.
Hoàng Thùy
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/su-leo-thang-cua-trung-quoc-anh-huong-nghiem-trong-an-ninh-bien-dong-3754695.html