15 mai 2018

Lộ diện nhóm lợi ích đang tranh nhau hút máu dân từ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bọn tham quan tại TP HCM
Nguyễn Thu Giang : "Quá tham lam và tàn nhẫn đạp lên tất cả mọi chuẩn mực đạo đức, văn hóa... Lê Thanh Hải đã từng nói trong cuộc họp về giải tỏa ở Thủ Thiêm là "phải dùng bàn tay sắt". Dân ra Hà Nội kêu thì bị đẩy về thành phố giải quyết! Chính phủ có vô trách nhiệm không? Thời phong kiến, một tiếng trống kêu oan thì vua xem xét. Còn dưới chế ưu việt XHCN thì không biết kêu ai? Thanh tra chính phủ, Bộ TNMT...đã bao lần vào Thủ Thiêm mà không thấy cái sai tày trời ở đây. Sau mỗi đợt thanh tra máu lại đổ... Một văn bản của Bộ TNMT số 361 thể hiện sự hà hơi tiếp sức cho cái sai. Ở Khu Công nghệ cao Quận 9 thì Kết luận 256 của TTCP cho rằng QĐ 2666 năm 2002 của UBNDTP là QĐ thu hồi đất của các hộ dân (?!), thì người dân còn tin vào ai? Còn biết chạy đến đâu để được cứu!? Có người bế tắc tự vẫn hoặc điên dại. Có cựu chiến binh bị khai trừ vì ký đơn tập thể... Đau lắm các ông bà ơi!"


Các nhà quy hoạch đô thị, một số lãnh đạo TP HCM và nhiều doanh nghiệp cá mập Việt Nam coi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm là hiện thân của giấc mơ Việt thế kỷ 21. Và để theo đuổi giấc mơ đó, người ta sẵn sàng làm nhiều điều tán tận lương tâm: cưỡng chiếm hàng ngàn căn nhà, phá hủy hàng loạt công trình tín ngưỡng tôn giáo có lịch sử lâu đời trên mảnh đất này. Ít ai biết rằng, cái dự án “tiểu Singapore” chỉ là công cụ được lên kế hoạch để làm giàu cho nhóm lợi ích đứng sau có âm mưu rào thửa, phân lô, bán nền đút túi hàng ngàn tỷ đồng.

Dự án “tiểu Singapore” chỉ là công cụ được lên kế hoạch để làm giàu cho nhóm lợi ích đứng sau có âm mưu rào thửa, phân lô, bán nền đút túi hàng ngàn tỷ đồng.


Ngay từ năm 1996, với chủ trương xây dựng một khu đô thị mới tại bán đảo Thủ Thiêm, các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành quy hoạch thu hồi đất để triển khai siêu dự ánKhu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM TT). Tuy nhiên, Thanh tra chính phủ nhiều lần kết luận và ngay cả thanh tra TP HCM cũng đã khẳng định dự án này có rất nhiều sai phạm: không có phương án đền bù, thu hồi đất khi chưa có quyết định, thu hồi đất vượt ranh quy hoạch, vi phạm vị trí giới hạn quy hoạch mà Chính phủ cho phép,… Nhưng sau cùng, một số lãnh đạo TP chỉ trả lời một câu vô trách nhiệm: Vì dự án quá lớn, không thể quản lý. Vậy khả năng của lãnh đạo TP là quản lý cái gì? Phải chăng là để dung túng, cấu kết tạo thành nhóm lợi ích để cướp đất, coi thường tính mạng và tài sản của dân, bấp chấp vi phạm pháp luật?

Cưỡng, chiếm đất vượt mức quy hoạch

Dự án KĐTM TT bị phát hiện hành vi cưỡng chiếm, giải tỏa đến 150%, vượt mức quy hoạch được Chính phủ cho phép 50,1% (lệnh thu hồi là 621 ha nhưng cưỡng chế tới 938ha). Cụ thể, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quy mô tại 5 phường: Thủ thiêm, An Lợi Đông, một phần phường An khánh, Bình An và Bình Khánh. Nhưng không hiểu sao việc quy hoạch lại tùy tiện lấy thêm: Khu phố 5 và 6 phường An Khánh, khu phố 1 phường Bình An. Khu phố 1 và 2 phường Bình Khánh, hoàn toàn nằm ngoài ranh quy hoạch và ranh thu hồi đất.
Vẫn chưa lấp đầy được lòng tham, vì lợi nhuận quá lớn và lợi ích nhóm quá mạnh. Họ coi thường, chà đạp Nghị quyết của Đảng, luật pháp Nhà nước, quyết cướp thêm nhà đất của nhân dân, nên lại tự ý mở rộng ra thêm 3 phường: Cát Lái, An Phú và Thạnh Mỹ Lợi.
Để lấp liếm việc thu hồi gian lận, nhóm lợi ích hợp pháp hóa hành vi cướp đất, giấu nhẹm bản đồ theo Quyết Định 367/TTg đã được Thủ tướng phê duyệt. Sau đó, họ đẻ ra bản đồ số 13585/ KTST-QH, bản đồ 02BB, theo mô tả như ranh quyết định 367, nhưng lại vẽ không ranh quy hoạch và thu hồi lớn hơn thêm 152 ha. Thế lực nào mà dám chống lại và thay đổi cả quyết định của Thủ tướng? Ắt hẳn thế lực đó rất lớn.
Nhưng không hiểu sao việc quy hoạch lại tùy tiện lấy thêm: Khu phố 5 và 6 phường An Khánh, khu phố 1 phường Bình An.
Gia đình bà Lê Thị Thu Hương ở số C8/9, đường Lương Định Của, phường Bình Khánh, Quận 2 từng sở hữu căn nhà 1 trệt, 1 lầu, diện tích 130,29m2, nằm ngoài khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Dù chưa nhận được quyết định thu hồi nhà và đất từ phía chính quyền nhưng đến ngày 26/9/2011, ông Nguyễn Cư, Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND Quận 2 kí quyết định số 12612/QĐ-UBND cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Hương. Không chỉ bà Hương, hãy còn rất nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất nhà hết sức vô lý như vậy: ông Nguyễn Văn Khương (3 căn nhà mặt tiền đường Lương Định Của), nhà chị Nguyễn Thị Trúc Ly (mặt tiền đường Trần Não),… Vì quá phẫn uất, bà Hương cùng 14 hộ dân ra Hà Nội gửi đơn kêu cứu, thì được đại diện Văn phòng Chính phủ gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải quyết. Bà Hương đem các văn bản trên nộp cho phường Bình Khánh thì ông Vũ Hoài Phương, Chủ tịch UBND phường Bình Khánh quẳng ngay ra ngoài, tuyên bố: “Loại giấy này không có tác dụng”. Còn ông Đỗ Duy Thụy, Phó Chủ tịch UBND phường tuyên bố trước 15 hộ dân khiếu nại: “Phép vua thua lệ làng, đi đâu cũng phải quay về đây giải quyết”.
Điều khiến người ta căm phẫn hơn cả là, trong khi căn nhà lầu của bà Hương có chủ quyền hợp pháp thì chỉ được đền bù với giá 2,56 triệu đồng/m2, thì giá đất mà một số lãnh đạo Quận 2 bán cho nhà đầu tư lên tới 100 triệu đồng/m2. Không chỉ nhà bà Hương, còn rất nhiều hộ dân bị ép đền bù với giả rẻ như bèo, tức là nhờ dự án KĐT TT một số quan chức Quận 2 đã đút túi hàng tỷ đồng. Thử hỏi có người dân nào chịu đựng nổi sự bất công ấy?

http://baovietnam.info/lo-dien-nhom-loi-ich-dang-tranh-nhau-hut-mau-dan-tu-du-khu-thi-moi-thu-thiem/