10 mai 2018

Dân Thủ Thiêm nói mất niềm tin vào lãnh đạo TP.HCM


Cử tri nào cũng tỏ ra rất bức xúc khi được phát biểu


Mặc dù đã quá thời gian tiếp xúc cử tri hơn 3 tiếng đồng hồ, thế nhưng nhiều người dân Thủ Thiêm vẫn chờ đợi để được phát biểu ý kiến. Thậm chí, cử tri còn trưng ra bản đồ cỡ lớn cho Đại biểu Quốc hội xem.

Tiếp tục buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của Đại biểu Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 9.5, nhiều người dân Thủ Thiêm tiếp tục trình bày ý kiến về ranh giới quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm.

Vào lúc 19 giờ, dù đã quá thời gian tổ chức hơn 3 tiếng đồng hồ, nhiều cử tri vẫn kiên nhẫn chờ đợi để có thể phát biểu ý kiến. Nhiều người dân cho rằng đồng tiền đã làm biến dạng khu đô thị Thủ Thiêm. 


Cử tri Nguyễn Hồng Quang trưng ra bản đồ lớn để gửi tới đại biểu Quốc hội

Theo cử tri Nguyễn Hoàng Ngân, nếu nói thẳng ra thì việc quy hoạch Thủ Thiêm có dính dáng đến lợi ích nhóm.

“Quy hoạch khu trung tâm Thủ Thiêm biến dạng, trở thành nơi phân lô, bán nền. Sala cũng là một khu như vậy. TP.HCM hứa sẽ giải quyết bức xúc cho người dân vào quý 2/2018 nhưng giờ hết nửa quý rồi vẫn chưa khởi động gì.

Bây giờ, nếu thành lập tổ để giám sát Thủ Thiêm thì chúng tôi yêu cầu không được dùng người quận 2, các sở ngành hay UBND TP.HCM. Chúng tôi không còn niềm tin vào lãnh đạo thành phố nữa, vì vậy người dân Thủ Thiêm đề nghị đưa lên Trung ương và Quốc hội giải quyết. Tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ người nào làm mất bản đồ 1/5.000 để xử lý trách nhiệm.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Hoàng Văn cũng nói rằng người dân tại Thủ Thiêm không còn tin tưởng các cấp chính quyền quận 2 và TP.HCM vì bị đối xử không công bằng trong bao nhiêu năm qua.

“Người dân quận 2 phải là người hưởng ưu đãi đầu tiên khi Thủ Thiêm được quy hoạch, nhưng giờ như thế nào thì ai cũng thấy rồi. Tôi đề nghị giao vụ việc Thủ Thiêm cho Quốc hội đứng ra chủ trì giải quyết, bởi đây là vấn đề nghiêm trọng, làm mất niềm tin trong nhân dân”, cử tri Văn nói.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê xem xét bản đồ của người dân


Tương tự, cử tri Nguyễn Thị Kim Phượng cũng nói rằng, chỉ vì đất vàng, đất kim cương mà nhóm lợi ích của quận 2 và TP.HCM dùng quyền để đập phá nhà cửa người dân. Theo bà Phượng, cán bộ phường, quận đã không chấp hành luật mà ngang nhiên cử hơn 200 người cưỡng chế, đo vẽ, áp giá đền bù trong khi người dân khiếu nại đúng trình tự.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh chia sẻ: “Chúng tôi hy sinh đất cho khu đô thị Thủ Thiêm nhưng 20 năm qua không thấy gì, không thấy quảng trường, không thấy đô thị trung tâm mà chỉ thấy những villa, chung cư”. Cử tri này cũng đề nghị thanh tra đường “dát vàng” 12.000 tỉ đồng cho 12 km.

Cử tri Nguyễn Văn Lung cũng đặt câu hỏi về 13 tấm bản đồ mà ông Võ Viết Thanh - Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM đã công bố. Cử tri này cho rằng số lượng bản đồ như trên vẫn chưa đủ.

“Tôi nghi ngờ có nhiều bản đồ chứ không phải một bản đồ. Tôi đề nghị Đại biểu Quốc hội làm rõ xem còn tấm bản đồ nào không, nếu chỉ có một bản đồ thì tại sao ông Thanh lại giữ”, ông Lung hỏi.

Mặt khác, ông Lung cũng nhận định, đối với người dân Thủ Thiêm hiện nay, không phải là tìm ra bản đồ gốc mà là xác định ranh giới quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm để giải quyết tranh chấp giữa người dân và chính quyền.

Theo ông Lung, khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trong tổng thể quy hoạch chung của thành phố, do đó cơ quan chức năng cần phân tích các bản đồ quy hoạch chung để xác định ranh giới quy hoạch.



Đáng chú ý, đến thời điểm 19 giờ 30, nhiều cử tri vẫn tiếp tục ý kiến. Lúc này, một số cử tri bất ngờ ngất xỉu vì đã quá mệt. Do đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị cử tri phát biểu ngắn gọn để dành thời gian cho chính quyền quận 2 và các Đại biểu Quốc hội phát biểu.


Phan Diệu