28 mai 2018

Mỹ điều tàu chiến thách thức Trung Quốc ở Biển Đông


TTO - Bộ đôi tàu chiến của Hải quân Mỹ ngày 27-5 đã áp sát một số thực thể ở Biển Đông đang bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.


Tàu khu trục USS Higgins - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ



Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ xác nhận tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins và tàu tuần dương USS Antietam đã áp sát khu vực 12 hải lý của các thực thể ở quần đảo Hoàng Sa.


Một trong hai quan chức cho hay tàu Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở khu vực gần đảo Cây, đảo Linh Côn, đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm. 

Các thực thể này thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp.

Hoạt động trên nhiều khả năng sẽ tạo phản ứng từ phía Trung Quốc, giữa bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn Trung Quốc đóng góp vào quá trình hợp tác trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Reuters nhận xét.

Cặp đôi USS Higgins và USS Antietam gần đây có vẻ đang thực hiện nhiệm vụ "thực thi tự do hàng hải" trên đường trở về căn cứ.

Trong khi đó, thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc Trung Quốc đang tiếp tục quân sự hóa ở Biển Đông, gây lo ngại cho các nước xung quanh.

Chưa đầy một tuần trước, Trung Quốc còn lớn tiếng khoe đã cho hạ cánh một số máy bay, trong đó gồm máy bay ném bom H-6K có khả năng mang bom hạt nhân, xuống đảo Phú Lâm.

Động thái này đi ngược lại với những cam kết của Trung Quốc về việc không tìm cách quân sự hóa tại các thực thể tranh chấp. 

 Chính vì vậy, sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ngày 27-5 được cho là tín hiệu cảnh báo mà Mỹ đã đưa ra hồi đầu tháng này đối với bất kỳ hành động quân sự hóa nào ở Biển Đông.



NHẬT ĐĂNG

https://tuoitre.vn/my-dieu-tau-chien-thach-thuc-trung-quoc-o-bien-dong-20180527194241364.htm