10 mai 2018

TP.HCM thay thế quyết định về Thủ Thiêm của Thủ tướng: 'Đó là sự vô luật!'


"Một Phó Chủ tịch thành phố ký quyết định sửa đổi về quy hoạch mà lại thay thế quyết định của Thủ tướng là điều rất kỳ lạ trong nền hành chính của nhân loại" – luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) nói.

Sau nhiều năm "bất động", giờ đây cơ sở hạ tầng của Thủ Thiêm đang được xây dựng rất nhanh. Trong ảnh là hướng nhìn từ Thủ Thiêm sang quận 1.



Sự việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận thời gian qua.

Một trong những điểm gây ra các ý kiến hoài nghi là việc ngày 27/12/2005, Phó Chủ tịch UBND TP khi đó là ông Nguyễn Văn Đua đã ký quyết định số 6565/QĐ-UBND về quy hoạch chung cho khu đô thị này, trong đó Điều 2 ghi rõ: “Quyết định này thay thế Quyết định số 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ”.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) nhấn mạnh rằng, thành phố không thể ra một quyết định thay thế cho quyết định của Thủ tướng.

“Một Phó Chủ tịch thành phố ký quyết định sửa đổi về quy hoạch mà lại thay thế quyết định của Thủ tướng là điều rất kỳ lạ trong nền hành chính của nhân loại” – luật sư Nghiêm nói.

Cũng theo ông, quyết định này không thể có giá trị pháp lý nhưng thực tế nó vẫn được thực hiện thì “đó là sự mập mờ và có cả sự dối trá ở trong đó”.

“Chỉ Quốc hội mới có thể thay thế, hoặc chính Thủ tướng rút lại hoặc ra một quyết định khác. Không thể nào Phó Chủ tịch cấp dưới mà lại đi ký quyết định thay đổi quyết định của Thủ tướng” – ông nhấn mạnh thêm.

Thậm chí theo ông, thành phố cũng không có quyền tự điều chỉnh.

“Nếu muốn điều chỉnh thì phải kiến nghị, anh thấy bất hợp lý ở chỗ nào thì anh kiến nghị bằng văn bản với cấp trên – nơi ra nội dung đó để thay đổi chứ không thể dùng ý chí của anh hoặc quyền lực của cấp dưới để thay đổi văn bản của cấp trên. Đó là sự “vô luật”!” – luật sư Bùi Quang Nghiêm cho hay.

Như Infonet đã thông tin, ngày 4/6/1996, Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định số 367/TTg về phê duyệt xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm. Trong quyết định này, khu đô thị có diện tích 930 ha, gồm 770 ha đô thị mới, 160 ha tái định cư với số dân khoảng 250.000 người. Quyết định này không nhắc đến bản đồ 1/5.000.

Đến ngày 27/12/2005, UBND TP.HCM có Quyết định số 6565/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch chung Thủ Thiêm, trong đó xác định quy mô khu trung tâm là 737 ha với 5 khu vực chính, gồm: Khu lõi Trung tâm chính, Khu Đa chức năng Đại lộ Đông Tây, Khu dân cư phía Bắc, Khu dân cư phía Đông, Khu Lâm viên sinh thái phía Nam, tổng số dân 130.000 người.

Khu đô thị mới sẽ được kết nối với các quận trung tâm (quận Bình Thạnh, 1, 4, 7) qua 1 đường hầm và 5 cây cầu. Ngoài ra còn có 1 tuyến metro ngầm nối với quận 1 cùng hệ thống xe buýt, xe điện.

Thời gian phát triển khu trung tâm này dự kiến là 20 năm với 4 giai đoạn. Điều 2 của quyết định này cũng thông báo rằng quyết định sẽ “thay thế Quyết định số 367".