26 mai 2018

"Ông Ngô Văn Tuấn không còn xứng đáng đứng trong bộ máy nhà nước"


 MINH THIÊN
 

(GDVN) - "Nếu ông ấy (Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.) có năng lực nhận thức vấn đề thì tại sao lại đi bổ nhiệm người khác một cách không trong sáng?", Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề. 

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh và dẫn chứng việc lãnh đạo Thanh Hoá đang đi 2 xe biển xanh trên 3 tỷ đồng - vượt tiêu chuẩn, khiến dư luận xôn xao.
 
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (ảnh: VOV).



Đại biểu Quốc hội nhắc nhiều vụ việc nóng tại Thanh Hóa


Sáng 22/5, tại buổi thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, đã nêu vấn đề "trên nóng, dưới lạnh", Trung ương và Chính phủ xử lý quyết liệt nhiều vấn đề nhưng địa phương chưa thực hiện theo tinh thần đó.

Đại biểu lấy ví dụ về việc tỉnh Thanh Hóa phân công ông Ngô Văn Tuấn - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở, dù trước đó không lâu ông này bị Ban bí thư cách chức tất cả chức vụ trong Đảng; Thủ tướng cách chức Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 do vi phạm "rất nghiêm trọng".

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh và dẫn chứng việc lãnh đạo Thanh Hoá đang đi 2 xe biển xanh trên 3 tỷ đồng - vượt tiêu chuẩn, khiến dư luận xôn xao.

Đáp lời Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về việc bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến nói:

“Việc thành lập Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở không nằm trong hệ thống chính trị, mà giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ. Về thẩm quyền thuộc Chủ tịch tỉnh”, ông Diến nói.

Theo ông Diến, cá nhân ông Tuấn sau khi bị cách chức vẫn là đảng viên, công chức và có đơn xin bố trí công việc. 

“Anh Tuấn là cán bộ thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa nên khi có ban chỉ đạo thì anh Tuấn làm tổ tưởng tổ giúp việc, không phải quản lý mà ban này tham mưu cho Chủ tịch tỉnh, còn tổ là tham mưu cho ban.

Việc bổ nhiệm không tăng thêm biên chế và các vị trí khác đều kiêm nhiệm.

Việc phân công công việc là hoàn toàn đúng luật và thẩm quyền”, ông Diến khẳng định.

Còn về xe sang biển xanh, ông Diến cho biết Thanh Hóa kết nghĩa với tỉnh của Lào và năm 2011-2012, tỉnh đó tặng Thanh Hoá 2 xe ô tô để hoạt động chung cho 2 tỉnh.

“Đây là phục vụ chung cho giúp việc của 2 tỉnh. Xe này không phải của doanh nghiệp hay tỉnh phải bỏ ngân sách ra mua vượt tiêu chuẩn”, ông Diễn giải thích.

Trước đó, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa xác nhận với báo chí đang sử dụng 1 trong 2 chiếc xe. Xe này do tỉnh Hủa Phăn (Lào) tặng từ cách đây 6-7 năm.


“Ông Tuấn không đủ tư cách, phẩm chất đạo đức của một cán bộ công chức bình thường”


Hôm 22/5, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sau khi kết thúc buổi thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách sáng nay, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, giải thích của Đại biểu Mai Sỹ Diến – Phó đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa mang tính chống chế, nhưng ông không muốn tranh luận vì “không cần thiết”.

Ông Nhưỡng nói: “Anh Diến nói sai căn bản ở chỗ, ban chỉ đạo phát triển nhà ở của tỉnh không nằm trong hệ thống chính trị”.
 
Ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Ảnh của VTV.


Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng, việc Thanh Hóa khẳng định bố trí công tác cho ông Tuấn là “phù hợp với quy định của Đảng và Nhà nước”, là không đúng.

“Điều đó là hoàn toàn sai, bởi trong luật cán bộ công chức quy định rõ, cán bộ công chức phải có năng lực, phẩm chất, sức khỏe...

Ông Tuấn có sức khỏe hay chưa thì tôi chưa biết vì cái này phải để bên y tế xác định. 

Còn ông Tuấn có năng lực hay không thì tôi khẳng định luôn, năng lực về nhận thức đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như vậy là không được. 

Một người từng giữ tới chức Phó Chủ tịch tỉnh thì anh phải hiểu sâu sắc đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước chứ! Nếu ông ấy có năng lực đã không mắc những sai lầm trong quản lý. 

Hay nói cách khác, nếu ông ấy có năng lực nhận thức vấn đề thì tại sao lại đi bổ nhiệm người khác một cách không trong sáng

Còn nói về phẩm chất của người này thì cũng cần phải xem lại, vì ông ấy sai phạm nhiều lần đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Và khi kiểm điểm thì không thành khẩn. Phẩm chất một người như thế liệu có thể tương đương với phẩm chất một người vừa ra trường mà họ còn trong sạch không?

Điều đó để nói rằng, ông ấy không đủ tư cách, của một cán bộ công chức chứ tôi không bàn đến chuyện bổ nhiệm.

Vì không các điều kiện trên nên ông ấy không xứng đáng tồn tại trong bộ máy nhà nước được.

Nhưng người này lại đứng ra giúp việc, tham mưu cho Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở tỉnh Thanh Hóa thì càng không thể chấp nhận được", Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhận định.

Ông Nhưỡng nói thêm: “Ngoài ý kiến nêu tại Quốc hội, tôi sẽ có ý kiến bằng văn bản tới Thủ tướng Chính phủ, giúp Thủ tướng nhìn nhận sự việc khách quan, nghiêm túc vụ việc, bởi đã là công tác cán bộ phải thực hiện nghiêm túc quy định.

Tôi cũng sẽ gửi văn bản cho Trưởng Ban tổ chức Trung ương để làm rõ việc này, đặc biệt là chúng ta vừa thông qua về đề án công tác cán bộ”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng quả quyết.

Vị Đại biểu cũng cho biết, hiện ông đã nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa liên quan đến việc bố trí công tác cho ông Ngô Văn Tuấn – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Về việc lãnh đạo Thanh Hoá đang đi 2 biển xanh trên 3 tỷ đồng - vượt tiêu chuẩn, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu không xử lý vấn đề này là vi phạm:

“Khi tập thể, cá nhân, tổ chức tặng xe thì phải báo cáo, đưa vào tài sản công và quản lý theo chế độ tài sản công.

Việc đi lại như thế nào phải tuân thủ theo quy định trong việc sử dụng xe công, chứ không phải nghiễm nhiên Chủ tịch được đi xe. 

Do đó, nếu không xử lý việc này thì không bình đẳng với một số trường hợp đã bị xử lý như vụ ông Nguyễn Xuân Anh (Đà Nẵng) và một số địa phương từng sử dụng xe công (Cà Mau, Ninh Bình) không hợp lý”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.


Tài liệu tham khảo: 

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/xe-xin-lanh-dao-thanh-hoa-di-duoc-tinh-ban-lao-tang-452461.html

MINH THIÊN