08 septembre 2014

Chống tham nhũng đã đến lúc phải làm thật hơn, quyết liệt và mạnh mẽ hơn

Nguồn: Theo Văn Hóa Nghệ An
 
      Phùng Văn Mùi

"Nạn tham nhũng đang làm cho niềm tin của nhân dân với Đảng bị giảm sút nghiêm trọng". Nhưng chống tham nhũng là mặc nhiên chống Đảng!
Làm sao có thể chờ đợi được Đảng tự chống mình?

Dân Quyền

Nạn tham nhũng đang làm cho niềm tin của nhân dân với Đảng bị giảm sút nghiêm trọng. Kỳ họp Quốc hội nào vấn đề chống tham nhũng cũng được bàn luận sôi nổi cả trong và ngoài hội trường. Đảng đã có Nhiều Nghị quyết, Nhà nước đã có pháp luật chống tham nhũng…nhưng nạn tham nhũng vẫn chưa giảm. Bởi chúng ta chưa thực sự cương quyết và chưa dám làm thật chăng?

Tham nhũng là vi phạm luật pháp. Hậu quả là làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng và chế độ ta. Vì thế, kẻ tham nhũng to hay nhỏ, lớn hay bé đều phải được xử lý nghiêm minh, công bằng. Tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội Khóa 13, các đại biểu đòi hỏi công cuộc chống tham nhũng phải ráo riết hơn, tập trung đánh mạnh vào những trường hợp tham nhũng lớn, nhưng cũng không bỏ qua những vụ tham nhũng nhỏ lẻ, hay còn gọi là tham nhũng vặt. Mặt khác các đại biểu nhấn mạnh về vấn đề phòng chống hơn là xử lý, trừng trị tham nhũng. Vì có một thực tế, khi đã để tham nhũng xảy ra thì việc khắc phục hậu quả vô cùng khó khăn. Việc xử lý dù nghiêm minh đến đâu thì cũng không thể cứu vãn được những mất mát. Vụ Vinalines, những kẻ phạm tội đều đã bị bắt và đang bị ra trước vành móng ngựa nhưng hàng trăm tỉ đồng đã “đội nón ra đi” thì mãi mãi không đòi lại được.

Nước ta không thiếu luật cũng như không thiếu các công cụ phòng chống tham nhũng. Từ những năm 90 ở thế kỷ trước, Quốc hội đã ra nghị quyết về chống tham nhũng, rồi Bộ luật Hình sự, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Cán bộ công chức... và nhất là Luật Phòng, chống tham nhũng ra đời nhằm phòng ngừa và chống tham nhũng. Nhà nước ta cũng có tòa án, viện kiểm sát, công an, cơ quan thanh tra, hải quan, thuế..., có Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng. Địa chỉ chống tham nhũng cũng đã rõ, đó là ở chốn công quyền nơi tiền công quỹ được coi như là “tiền chùa”, không của riêng ai cả nên người ta không những không xót mà còn tìm mọi cách tư túi được càng nhiều càng tốt. Dù với hình thức nào thì đầu vào của tham nhũng vẫn là quyền lực, đầu ra của tham nhũng vẫn là tiền. Cứ nhắm vào những địa chỉ có quyền lực, nắm nhiều tiền công quỹ mà kiểm soát để ngăn ngừa, không để xảy ra tham nhũng và cũng nhắm vào đó để kiểm tra, thanh tra, điều tra sẽ tìm ra những kẻ tham nhũng.

Công cụ đã có, nhân lực đã có, địa điểm đã có, vậy mà kết quả chống tham nhũng trong thời gian qua vẫn chỉ mới dừng ở hai chữ: khiêm tốn. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này thì lại chưa được chỉ ra một cách cụ thể và rõ ràng. Và giải pháp khắc phục thì vẫn chỉ dừng lại ở mức kêu gọi, thức tỉnh lương tâm theo kiểu “cán bộ tham nhũng phải biết xấu hổ”. Đã biết xấu hổ thì đã không tham nhũng! Còn nhớ ở Quốc hội khóa 10, 11, các đại biểu Quốc hội đã ví von “đánh từ vai trở xuống thì làm sao chống được tham nhũng?”, hoặc “quét cầu thang mà quét từ dưới lên thì làm sao sạch?”. Luật phòng chống tham nhũng dù có chặt chẽ, sắc bén đến mấy, nếu không được đem ra sử dụng đúng nơi, đúng lúc, đúng người, đúng tội thì cũng vô giá trị.

Vì thế, nhân dân mong muốn Đảng và Nhà nước cần có chế tài mạnh mẽ hơn, các cơ quan chức năng phải làm thật hơn, mạnh mẽ và quyết liệt hơn. “Phải thật thà nhúng tay vào việc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy. Chúng ta đã nói nhiều, đã nhận thức đầy đủ tác hại cũng như ích lợi của việc chống tham nhũng; Chúng ta cũng đã nhiều lần nêu quyết tâm cao. Bây giờ chỉ cần hành động nữa thôi.

Điều quan trọng là Ban Chỉ đạo chống tham nhũng cần làm rõ thẩm quyền của các thành viên trong các tổ chức chống tham nhũng trên cơ sở tạo sự độc lập cao độ để phát huy hết khả năng và cũng là để quy trách nhiệm rõ ràng khi không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời phải phát động toàn dân chống tham nhũng, tạo điều kiện cho toàn dân chống tham nhũng. Đúng như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói: Nếu cả dân tộc cùng chống tham nhũng, thì không có kẻ nào thoát tội.