08 avril 2016

Hà Nội: NGƯỜI ỦNG HỘ BÀ ĐẶNG BÍCH PHƯỢNG BỊ ĐE DỌA, KHỦNG BỐ



ĐẢNG, MẶT TRẬN, CÔNG AN ĐE DỌA BÀ HÒE
Bà Đặng Bích Phượng, người tự ứng cử ĐBQH Khóa 14 tại Hà Nội.
 
Tối 31/3/2016 bà Hòe sang 1 hộ thuộc khu chung cư, thì sau vài phút ông ông Phạm Văn Hô - bí thư chi bộ tổ dân phố số 13; ông Nguyễn Đức Ý – mặt trận tổ quốc tổ dân phố số 13; ông Khải – cảnh sát khu vực (CSKV) đã vào căn hộ đó (không rõ chủ hộ có cho phép họ vào không) và bảo bà Hòe không có quyền đi vận động người ký ủng hộ bà Bích Phượng ứng cử đại biểu Quốc hội.



Ông Khải CSKV đã giằng bản danh sách trong tay bà Hòe một cách thô bạo, nhưng không được, ông Hô thì dùng vũ lực để đoạt lấy tập tài liệu trên tay bà, lục tìm bản danh sách, la lối, đe dọa gọi người đến để lục soát người bà Hòe, đòi lập biên bản đưa ra phường...

Ông Hô, bí thư chi bộ ĐCSVN, ông Ý MTTQVN và ông Khải CSKV đã phạm pháp một cách trắng trợn cần phải bị nghiêm trị. (Hay họ đều là đảng viên của ĐCSVN và nghĩ do có Chỉ thị 15 nên họ vô tư phạm pháp mà không bị trừng trị?)






Bình luận của TS Nguyễn Quang A:

LẤY CHỮ KÝ ỦNG HỘ NGƯỚI ỨNG CỬ CÓ VI PHẠM LUẬT BẦU CỬ?

Theo Điều 14 Luật Bầu cử 2015 (LBC) HĐBCQG "chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền và vận động bầu cử".

Điều 62 LBC phân công trách nhiệm của các cơ quan tổ chức chỉ đạo vận động bầu cử và quy định kinh phí vận động bầu cử lấy từ ngân sách nhà nước.

Điều 63 LBC quy định nguyên tắc vận động bầu cử "được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội."

Điều 64 quy định thời gian vận động bầu cử bắt đầu từ "ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ"

Điều 65 quy định hình thức vận động bầu cử là "1.Gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử theo quy định tại Điều 66 của Luật này; 2. Thông qua phương tiện thông tin đại chúng theo quy định tại Điều 67 của Luật này"

Việc lấy chữ ký ủng hộ một người muốn ứng cử đại biểu QH (chưa chắc đã trở thành người ứng cử có tên trong danh sách chính thức) là HOÀN TOÀN HỢP PHÁP không vi phạm bất cứ điều nào của LBC cũng như không vi phạm bất cứ điều nào của các luật khác.