20 janvier 2020

ĐỒNG TÂM NHỮNG NGÀY BUỒN NHẤT LỊCH SỬ!


Rm tháng Chp là lúc mà người người nhà nhà lo toan chun b cho năm mi. Đón mt thp k mi vi nim vui mng và rn rã. Thế nhưng xã đng tâm chúng tôi li là mt nơi bun nht trên quê hương Vit nam.


2h30 sáng: tiếng kng , tiếng mâm , tiếng phn xoong đp vào nhau vang khp mi con ngõ nh . Nghe  sao mà chát chúa. Mi người nghe l lm phi không , thi bui 4.0 ri mà còn gõ kng gõ mâm l tht. Thi này thì ch cn 1 cú đin thoi là xong phi không, thế nhưng các bn sóng đin thoi và Internet đã b vô hiu hoá bi quân đi.


2h 45: Tiếng pháo n rn vang đang nm trong nhà c ng như mình đang được nghe bn phao hoa đêm giao tha h gươm vy. T hi lòng nhà ai có gì vui mà li đt pháo vào gi này, m ca chy ra sân ngó thì không thy pháo bay lên trên cao như thường l

Mà ch có nghe thy tiếng n như nhà ai đt pháo tha . Ri li nghe tiếng la hét kêu cu ca ai đó chy khp xóm "LÀNG NƯỚC ƠI CHÚNG NÓ ĐÁNH RI".

Hong ht c xóm chy ra khi nhà thì mi hay nhà ông kình đang b quân đi và cnh sát tn công. C xóm đnh chy ra xem sao thì.. va ra khi ngõ gp my chc anh cscđ đng sn đó ri . Các anh y nhìn thy dân là lăm le cm dùi cui tay còn li là khiên đ. Các anh rt chnh t xếp thành hàng ngang chn ngang đường. Và hô ln qua loa phóng thanh "TT C VÀO NHÀ NGAY". Chưa hiu chuyn gì xy ra thì các anh đã tng ngay cho mt n vào ngõ ch đông người. Làm tt c chy toán lon. Mt anh đng đó vô tình b n vào chân do đông người anh không né kp kết qu là v nhà luôn vì chân b tê lit. Thy vy bà con tiếp tc đi chuyn xung nơi mà gn vi nhà ông Kình . Nghĩ là đi trong làng nhiu ngõ ngách s ra đó và tiếp cn được nhưng không ng li gp mt đi cscđ khác đã phc sn . Thế là bà con li ăn pháo n ln này còn có c bom khói và mìn cay.


3h30: sau mt thi gian bà con tranh lun làm thế nào đ ti được ch ông Kình thì tt c quyết đnh tn công li bng đá ném . Bác con cùng lúc tn công nhưng kết qu thì không như ý mun. Cscđ luôn gi khong cách an toàn và còn được trang b tn răng như  Áo chng đn khiên chu lc , áo chng đâm chém, và dùi cui đin , súng .....vv. Bà còn ch còn biết chôn chân hay chy lăng xăng trong ngõ xóm. Trong khi bt lc không làm sao tiếp cn nhà ông được thì có mt ph n va khóc to va nói. Các ông các bác ơi các anh ch em ơi. Cu mi người đi chúng nó bn pháo vào nhà bn hơi cay vào nhà mi người trong đó sp chết ngt ri. Đu tranh thì chia đu cho toàn dân ch có ai được hơn đâu. Nghe mà trong lòng như đt tng khúc rut. Nhưng mi người biết đy đến ra khi ngõ còn không làm được thì làm sao cu người. Ni ut hn hin rõ qua đôi mt ca tng người.


4:30 thi gian thì c thế trôi đi. Tiếng súng đn thay cho tiếng kêu ca kim dây đng h.

05:00; mi tiếng súng đã hết. Nhng chú cscđ cũng đã thm mt vì không được ng như mi ngày cùng vi đó là mc b qun áo giáp và trang b cũng phi đến c 15 kg trên người. Mi đa kiếm mt ch ta đ ngh ngơi. Nhưng vn có mt s phi canh gác đ thay nhau ngh

07:00 m
t s người đã thm mt sau mt đêm không ng và ngi khói cay. H đã gii tán dn ch ít người có sc khe còn lng vng ngi nói chuyn vi nhau. Đó cũng là lúc mà các lính đc nhim mc trang phc như qun áo rn di , khong 20  người tay ai cũng cm súng mình là dân thường nên cũng không biết tên các loi súng. H kéo nhau v khu vc u ban xã.

Tưởng như mi chuyn đã xong. Tri sáng cũng là lúc mà nhiu người v lo cho con em đi hc. Nhưng tt c đu phi quay v và không được ti trường.

Các ngõ chính đường ra nhà ông kình đu b bao vây thế nên mi người không th có Thông tin gì t gia đình ông.

Đến trưa ngày 9/1 thì mi người mi có mt chút Thông tin t đài truyn hình ca nhà nước . Đài đưa tin '' v chng người thi hành công v đng tâm'' theo đó nói'' khi quc phòng đang xây dng tường bao sân bay miếu môn, đã có mt s đi tượng dùng bom săng lu đn dao phóng chng tr . Làm 3 cán b chiến sĩ b thit mng. Lưc lượng đã tiêu dit mt người và mt người khác b thương. :

Ngay sau đó h đã khôi phc mng Internet nhưng ch có wife mi dùng được . Còn sóng di đng vn b vô hiu hoá .

Khi mà thông tin không được đưa ra ngoài người dân ch còn biết nghe tin qua truyn hình. Mà tin đó không phi là ca mt t báo hay phóng viên t do . Mà là do chính b công an nơi mà ch huy ra lnh cho nhng người cm súng sáng nay hành đng.

Sau khi đưa tin đã có mt ních Facebook đăng ti dòng trng thái" "chng ơi 3000 quân sao li là anh"

Kèm theo đó là mt s hình nh người đàn ông mc trang phc công an chưa rõ ranh tính.

Vy là cư dân mng thi nhau chia s bài viết đó. Nhưng ngay sau đó ních Facebook đó đã không còn.

Dư lun thì c vy mà ném đá người dân đng tâm. " là bn khng b" . Mà h chng cn biết người đó là ai chết vì lý do gì.

Các bn tin thi s thì vn đưa tin mà chng có hình nh.

Ngày 10/1. Bui sáng ch không hp. Cm đường. Loa truyn thanh Thông báo hc sinh mm non, tiu hc, trung hc cơ s ngh . Vì lý do "Sơ KT HC KỲ 1"

Không khí m đm bao chùm c xã. Ra đường chng có my người đi li. Ch thy my chú cscđ đi mua đ ăn sáng và dng lu bt ng ngh ti ch. My chú vì mt mà ăn ngon lành. Còn người dân thì chng ai nut ni ht cơm vì h đã nghe tin mt s người nhà ông kình chết.

NHƯNG CHƯA AI DÁM KHNG ĐNH.

Đến khong trưa thì thy tin các con cháu dâu và v ông kình được th v. Ngay sau thì h li được tin ca chính quyn gi người nhà ông lên làm th tc nhn xác ông Kình.

K ĐN ĐÂY MÀ TRONG LÒNG CÒN THN THC.

Vy là mi người đã biết rõ ai chết.

Dân trong làng ngoài xã ai ai cũng xót thương cho mt người dám hy sinh đu tranh cho quê hương.

Cùng vi đó là s quan tâm ti nhng người còn chưa rõ tung tích
H
sng chết ra sao .

Ai cũng đu mong đón linh cu ca ông.
Đ
ến 19h mi người đã tp trung ti cng làng nơi gn nhà ông đ đón đón linh cu ca ông v ăn táng. Xe ch linh cu đã v và đu k cng làng nhưng không hiu sao cscđ vn canh gác không cho ai tiếp cn k c người nhà.

Mãi đến khong 22h thì ông mi đc gia đình đưa vào nhà tm ra và thay qun áo cho ông.
Các b
n không th tưởng tượng được mt đám tang nào mà nhiu người khóc đến thế.
Vào nhà thay qu
n áo cho ông thì mi thy được nhà nước nhân đo thế nào.

ĐU TIÊN THÌ NHÌN THY MT VT KHÂU T C XUNG DƯỚI BNG. SAU ĐÓ LÀ MT L TRÒN XOE TIM , DƯỚI BNG CŨNG CÓ MT L. XUNG TÝ NA THÌ THY MT CNH MÀ BAO NHIÊU CON NGƯỜI PHI NGT. CHÂN TRÁI ÔNG B MT HN CÁI ĐU GI CH CÒN DÍNH ÍT DA PHÍA SAU. CÁC CON GÁI ÔNG ĐÃ NGT VÀ BT TNH. NGƯỜI DÂN THÌ LA HÉT XÓT XA. PHN CÒN LI LÀ ĐU CÓ MT L NGAY THÁI DƯƠNG . PHÍA SAU ĐU THÌ NŨNG NU VÀ CŨNG LÀ VT M X ĐÃ ĐƯỢC KHÂU VÁ. Đy các bn, nhà nước các anh y nhân đo quá phi không. Con gái ông kình khóc "ÔNG TRNG ƠI , ÔNG MANG CON B CH, ÔNG HÔ HÀO TOÀN DÂN CHNG THAM NHŨNG , B TÔI VÀ AE TÔI NGHE LI ÔNG CHNG THAM NHŨNG , MÀ ÔNG Đ GIA ĐÌNH TÔI CHT OAN UNG TH NÀY ĐÂY, MT NGÀY GIT 5 NGƯỜI NHÀ TÔI".

Nghe có đau xót không h người dân c nước. Vy là chng nh b con , ông cháu anh em . Cũng mt gia đình phi hy sinh cùng ngày mt cách vô ích sao. Xã hi nhng người có ăn có hc. Có đa v đ làm gì. Khi mà u23 chiến thng các v thi nhau ra đường hò reo khp c nước. Sao các v không thi nhau ra đường vì dân oan c nước đi. Các v ch biết hưởng th cho bn thân mình

Còn nhng người dân oan cn được s đng cm ca các v đy. LÊN TING ĐI VÌ YÊU NƯỚC VÌ DÂN OAN. NU CÁC V CÒN TIP TC IM LNG THÌ RT SM THÔI CÁC V MI CHÍNH LÀ NGƯỜI PHI RA ĐI trong oan


Ngun: #HiếnphápBùi Quang Minh