16 janvier 2020

Địch - ta hay là mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.


NB TRẦN QUANG VŨ



1997, tôi làm nghiệp vụ báo chí trong tổ công tác của Bộ Chính trị giải quyết điểm nóng Thái Bình. Nay viết lại kinh nghiệm xử lý điểm nóng của các bậc tiền bối.

Ban đầu là vài xã của Quỳnh Phụ lan dần ra Vũ Thư, Hưng Hà, Thái Thụy, Đông Hưng...

Bốn sự kiện chuyển từ đấu tranh theo kiểu khiếu kiện sang khiếu kiện đông người và bắt đầu nhuốm màu bạo lực:

1. Hàng nghìn người bao vây trụ sở CA Quỳnh Phụ đòi thả người.

2. Dân tràn vào cướp diễn đàn Đại hội Đảng bộ xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy, đánh Chủ tịch xã bị thương tích nặng và nhóm cực đoan đập phá, đốt nhà của 9 cán bộ chủ chốt xã.

3. Bao vây, phá cổng, tràn vào đập phá UBND tỉnh Thái Bình.

4. Bắt, trói, làm nhục 21 cán bộ chiến sỹ CA trong nhiều ngày tại xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ.


Lãnh đạo địa phương, các cơ quan nội chính cấp tỉnh muốn xử lý theo quan điểm dùng chuyên chính, tức là vũ trang và pháp luật để bắt giam, khởi tố truy tố. Ở địa phương, ông Nuôi, anh hùng các lực lượng vũ trang, tỉnh đội trưởng không đồng tình dùng quân đội vũ trang trấn át dân.


Bộ Chính trị phân công ông Phạm Thế Duyệt làm tổ trưởng tổ công tác của Bộ Chính trị. Ông Duyệt biên chế vào tổ của mình gọn nhẹ những người giỏi và có trách nhiệm về hẳn Thái Bình làm việc tương đối độc lập với hệ thống chính trị địa phương theo hướng tìm ra bản chất xung đột. Tổng Bí thư Đỗ Mười, Thường trực Đảng Lê Khả Phiêu hàng ngày nhận báo cáo trực tiếp của ông Duyệt và ý kiến độc lập các thành viên tổ công tác.


Khi tất cả mọi khía cạnh lộ sáng: cán bộ lãnh đạo chuyên quyền, tham nhũng và cấu kết đề nghị Trung ương dùng chuyên chính, bắt người tố cáo là muốn đè bẹp ý chí phản kháng của dân nhằm che dấu tội lỗi của những người có chức, quyền nhưng hư hỏng... Bộ Chính trị ban hành một văn bản: Không có vấn đề địch - ta. Chỉ có mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân mà nguồn gốc là cán bộ hư hỏng. 

Vì vậy, không được dùng Chuyên chính vô sản mà chủ yếu áp dụng phương pháp vận động, thuyết phục. Cần, nhưng rất hạn chế xử lý trước pháp luật một số vụ dân cực đoan để răn đe. Đối với cán bộ và hệ thống chính trị làm sai thì xử lý nghiêm. 242/285 xã phải xử lý cán bộ chủ chốt.


Thái Bình trở lại yên bình bởi Bộ Chính trị xử lý theo quan điểm dân vạn đại, dân là của mình.
 
Hằn thù dân chúng và đàn áp dã man là con đường nhanh diệt vong nhất. Đông, tây, kim, cổ có nhiều chứng minh.

Phim: Thái Bình, nguy cơ tiềm ẩn, thời lượng 180 phút của chúng tôi đã được Trung ương xác định là giáo khoa giải quyết vấn đề nông thôn. Vẫn còn trong kho lưu trữ đấy.


Tôi đã viết 21 status về vấn đề xử lý điểm nóng Thái Bình.


NB Trần Quang Vũ

----
P/S:
Sau ĐH12, trả lời truyền thông quốc tế, VVT tôi đã tiên liệu tình hình nhân quyền tại VN tới đây sẽ tệ hơn rất nhiều, vì chóp bu nhung nhúc nhân sự C.A, hoặc gốc C.A: CT nước - đại tướng, UV BCT Trần Đại Quang; PTT TT - trung tướng Trương Hòa Bình; Chánh án TANDTC, Bí thư TW đảng - thiếu tướng Nguyễn Hòa Bình; Trưởng Ban TCTW, UV BCT - trung tướng Phạm Minh Chính... đứng đầu là Ng Phú Trọng, lúc nào cũng nơm nớp sợ đảng CSVN mất độc quyền cai trị, sụp đổ.
Thời gian từ đầu 2016 đến nay đã minh chứng nhận định trên: bắt bớ, khép án, và cả bắn giết ngày càng tàn bạo, khốc liệt.