11 janvier 2020

THƯ KHẨN GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC VÀ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ


Đào Tiến Thi

Kính gửi ngài Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và ngài Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 

Theo các nguồn tin trực tiếp từ người dân và các tin lan truyền trên mạng xã hội thì 4g00 sáng nay, 9/1/2020, một lực lượng rất lớn có trang bị vũ khí và khí tài đã bao vây xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Không ai vào được cũng như đi ra được khỏi Đồng Tâm. Điện thoại bị cắt. Mạng internet bị cắt. Nhiều người ra khỏi ngõ cũng bị chặn, có người bị xịt hơi cay, bị đốt pháo uy hiếp.
Trẻ em hôm nay không được đến trường. Nhà cụ Lê Đình Kình, nguyên bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm, bị bao vậy trực tiếp. Người dân nhìn thấy một số người bị khiêng từ nhà cụ đưa ra xe.

Căng thẳng gia tăng từng giờ.
Nếu những nguồn tin trên là chính xác thì sự vi phạm luật pháp, vi phạm an ninh trật tự ở Đồng Tâm đang diễn ra quá trắng trợn. Nhân dân không được đi lại làm ăn, trẻ em không được đến trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Nhưng nguy hiểm hơn, nếu tình hình này không được giải tỏa một cách kịp thời, có thể dẫn đến xung đột, đổ máu.
Lực lượng nào tiến hành việc này? Suốt trong sáng nay, dư luận không biết là lực lượng nào. Dù là ai, cũng không thể chấp nhận các hành động bao vây, bắt người, ngăn cấm trẻ em đến trường,… một cách vô cớ.
Tin mới nhất cách đây nửa giờ trên báo Dân trí (lấy lại Cổng thông tin điện tử Bộ Công an) cho biết có một đơn vị quân đội đến “xây tường rào” từ 31/12/2019; sáng nay, 9/1/2020 gặp phải “một số đối tượng có hành vi chống đối”, và hậu quả, “có 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối tử vong, 1 đối tượng bị thương”.
Như vậy, tình hình đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng.
Thưa ngài Chủ tịch Nước và ngài Thủ tướng Chính phủ
Hai ngài đang đứng đầu hai tổ chức cao nhất có trách nhiệm quản trị đất nước: hai ngài đang gánh những trách nhiệm lớn nhất do nhân dân ủy nhiệm. Tôi, một công dân của nước Việt Nam, yêu cầu hai ngài có ngay biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình hình nghiêm trọng nói trên, tránh thiệt hại tài sản và tính mạng cho cả hai phía – người dân Đồng Tâm và lực lượng đang bao vây, đàn áp. 


Đào Tiến Thi
Cư trú tại P.409, tòa nhà CT7E, Khu Đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội