15 janvier 2020

GỬI LÃNH ĐẠO NGÀNH VĂN HÓA PHÚ THỌ QUÊ HƯƠNG


Trần Nhương

Thứ ba ngày 14 tháng 1 năm 2020


Tôi là một người con của Phú Thọ xa quê. Vừa rồi về quê khi qua quảng trường Hùng Vương thấy dãy đèn lồng dài đến cây số, chắc đang trang trí để đón xuân Canh Tý.

Tôi buồn như mình đang lạc vào China Town hay đang thăm Quảng Châu, Côn Minh. Trớ trêu thay lại đúng chỗ quảng trường Hùng Vương. Chả lẽ quảng trường mang tên vị Vua Tổ lại mang cốt cách văn hóa Tầu. Có thể những đền lồng này có ghi chữ Việt Phúc Lộc Thọ nhưng hồn cốt là Tầu. Biết dân ta không thích chữ Hán nên các nhà sản xuất Tầu đã ghi tiếng Việt lên các sản phẩm bán cho Việt Nam. 


Các bạn hãy nhìn từ bao lì xì đến các tranh chúc mừng năm mới treo trên cành đào, tranh dán cửa nhà đều là hồn cốt Tầu. Sự xâm lăng văn hóa, sức mạnh mềm của họ đã rất tinh vi, sảo quyệt. Chữ thì Việt nhưng hình hài, hoa văn đường nét đều Trung Hoa. Lâu ngày các thế hệ người Việt tự nhiên quen với các họa tiết rất Tầu đó. Tai hại bao nhiêu khi con cháu chúng ta bị đồng hóa văn hóa như thế.Quảng trường mang tên Hùng Vương lại mang một dáng vẻ Trung Hoa.

Người làm văn hóa nếu không có kiến thức sẽ bị ăn bả của Tầu. Phú Thọ là một nơi như thế. Rất buồn cho đất Tổ Hùng Vương đỏ loét đèn lồng Tầu.

Đèn lồng của Việt Nam mang một cốt cách khác hẳn. Tôi đưa ảnh đèn lồng Hội An để bạn đọc so sánh.

Đề nghị những người lãnh đạo văn hóa Phú Thọ nên thay đèn lồng ở quảng trường Hùng Vương, Việt Trì...