18 janvier 2020

Sai lầm gần như hết thuốc chữa!


Thiện Tùng

17/1/2020


Vụ Đồng Tâm, lúc đầu tôi ngỡ đó là sự manh động của đơn vị Công an hay nhiều lắm là Bộ Công an, nào ngờ nó lại là sự phối hợp được tính toán trước giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và được sự cho phép của lãnh đạo  cấp Trung ương.

Biến cố ở Đồng Tâm đêm 8 rạng 9/1/2020, số người thiệt mạng chỉ có 4 người (1 dân, 3 cảnh sát) không bằng số chết trong 1 trận “bão bóng đá” khi đội bóng Việt Nam thắng cuộc?. Nhưng vụ Đồng Tâm ảnh hưởng lớn về chính trị: tính chính danh của thể chế chính trị thêm lu mờ, lòng tin của dân đối với chế độ càng giảm sút, tạo thêm khoảng cách ngày càng xa giữa Nhà cầm quyền và Dân. Thảm trạng nầy bắt nguồn từ chủ trương sai lầm của Nhà cầm quyền là không dùng giải pháp đối thoại mà dùng biện pháp đối chọi theo dạng thức “lấy thịt đè người” dẫn đến:


1/ Phạm tội

Sau bước diễn tập, không trình công lịnh, không thông báo trước, hàng ngàn Cảnh sát Cơ động bất thần tiến công vào xã Đồng Tâm trong đêm tăm tối khi dân chúng còn đang say ngũ / Dùng hơi cay, lựu đạn, súng và cả chó nghiệp vụ truy bắt, giết người vô kỷ vô cương, có khác chi một băng đảng cướp. Xét về pháp lý và đạo lý, hành xử với dân như thế là phạm tội?.

Không còn cách nào khác, nhân dân Đồng Tâm buộc phải, với bất  cứ phương tiện gì vốn có chống trả để tự vệ , đó là bản năng, là hành động chính đáng - họ không có tội. Quy kết:

Vô cớ tấn công vào dân là phạm tội

Công an vô cớ tấn công vào dân

Công an phạm tội?

2/ Chối tội

Đã gây nên tội mà còn tìm mọi cách để chối tội thì tội càng nặng hơn?. Suốt mấy ngày qua sau khi gây tội, Bộ Công an tìm mọi cách để chối tội, biểu hiện: Dựa vào súng ống, Công an  bao vây xả Đồng Tâm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, ngăn chận không cho bất kỳ ai, kể cả phóng viên đến hiện trường để tìm nói/viết ra sự thật / Giành độc quyền thông tin bằng cách ra Thông báo nói một chiều, cố tình đổi trắng thay đen để giành phần phải về mình, ai nói khác thì hăm dọa, bắt bớ / Ngụy tạo tang chứng nhầm trút mọi tội lỗi lên người dân không quyền thế, thấp cổ bé miệng..v.v…Quy kết:

Đổi trắng thay đen là chối tội

Công an đang cố tình đổi trắng thay đen

Công an đang chối tội ?


3/ Nhận tội

Hiện Công an còn ngoan cố, đang ra sức đe nẹt, ngụy biện để lừa dân, cãi chài cải cối hòng chạy tội. Nhưng chạy đâu cho thoát khi cấp trên của mình đã ngầm nhận tội, biểu hiện qua lời nói và việc làm:

“Thưa ông con ở lùm nầy”:

Cùng ngày, trận chiến đêm 9/1 chưa tàn, sáng 9/1, trong cuộc họp Quốc hội trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đồng Tâm là đám lửa nhỏ, nếu không sớm dập tắt, nó sẽ cháy lan ra diện rộng”. Thủ tướng nói thế có nghĩa là vụ lùm xùm ở Đồng Tâm do Trung ương chủ trương?.

- “Gà ai nấy ôm”:

Về phía dân Đồng Tâm: Ngày 13/1/2020, gia đình và nhân dân xã Đồng Tâm cử hành tang lễ cho đảng viên lão thành Lê Đình Kình dưới sự “chăm sóc” chặt chẽ của đội ngũ Công an hùng hậu, cố giảm thiểu người dự thêm “lùm xùm” và “khuyên” gia đình đừng chụp hình lưu niệm gây “buồn” lâu dài chẳng lợi ích chi..v.v…

Về phía Công an: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho 3 sĩ quan Công an “hy sinh” trong trận chiến Đồng Tâm hôm tối 9/1/2020 / Bộ trưởng Công an Tô Lâm đề nghi, Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng “Huân chương chiến công” hạng nhứt cho 3 sĩ quan Công an nầy / Ngoài thăm hỏi chia buồn với gia quyến, sáng ngày 16/1/2020, Chính phủ VN tổ chức trọng thể lễ tang cho 3 sĩ quan CA  hy sinh nầy tại nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội. Đến dự có: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại diện Đảng ủy Bộ Công an…


Đại tá  Nguyễn Huy Thịnh,  Thượng úy Phạm Công Huy,

Trung úy Dương Đức Hoàng Quân








Qua vụ việc, dư luận xã hội cho rằng trận tấn công vào xã Đồng Tâm của Công an mang yếu tố chính trị. Xua hàng ngàn Cảnh sát Cơ động đột nhập vào Đồng Tâm nhầm “bảo vệ từ xa” cho Quân đội xây tường rào sân bay Miếu môn chỉ là nguyên cớ, nguyên nhân chính yếu chắc chắn là Đảng và Nhà nước phát hiện đám lửa nhỏ ở Đồng Tâm đang âm ĩ, phải dập tắt nó để tranh bùng phát lây lan ra diện rộng. Dập lửa mà dùng “xăng” tưới vào tránh sao khỏi ngọn lửa bốc cao, lây lan, gây thảm họa !?.

Lời kết

Năm hết, Tết đến mà Dân chúng lo lắng, đau buồn, Nhà cầm quyền phải dồn hết tâm lực để “chữa cháy” quả là một thảm trạng?!. Chuyện đã xảy ra, dầu muốn dầu không, cũng phải “chữa lửa”. Đã thành nguyên lý hay nguyên tắc gì đó: “Tuyệt đối không được dùng xăng mà phải dùng nước mới chữa được lửa”? theo nghĩa đen, còn nghĩa bóng, như nguyên phó Thủ tướng Nguễn Công Tạn nói “ Về với dân đừng mang súng”. Vậy thì, nếu cứ “mang súng về với dân”, sớm muộn gì cũng sẽ hình thành chiến tuyến giữa Dân và Nhà cầm quyền – Không dùng phương pháp đối thoại mà dùng biện pháp đối chọi với dân thì Đảng với dân sẽ không còn là một.  -/-