09 septembre 2014

9-9-2014: Ba Sàm 7 tuổi

Dân Quyền: Chúc mừng sinh nhật Ba sàm và đòi chính quyền trả tự do vô điều kiện cho Nguyễn Hữu Vinh và Minh Thúy!

Kính thưa quý độc giả, vào ngày này 7 năm trước, trang Ba Sàm ra đời, trở thành nơi “tụ họp” của những tiếng nói “vỉa hè”, những tiếng nói không cần phải theo định hướng của “lề trái” hay “lề phải”. Đó là những tiếng nói mặc dù đã cố mở hết volumn, nhưng không được cất lên ở những tờ báo thuộc cơ quan ngôn luận của đảng và nhà nước, nên những tiếng nói đó đã chọn Thông Tấn xã Vỉa hè này để cất lên suốt 7 năm qua.


Có được cái “vỉa hè” này để chuyển tải thông tin đến độc giả, cũng như để cho mọi người cất lên tiếng nói, ngoài người sáng lập là anh Nguyễn Hữu Vinh cùng người phụ giúp là cô Minh Thúy đang trong vòng lao lý, có thể nói công lao của quý độc giả và các cộng tác viên đóng góp cho trang Ba Sàm không hề nhỏ. Hơn 3 năm qua, gần như hàng ngày, cứ đúng 2h sáng là có bản tin mới ra lò cùng các thành viên của “xóm đợi tem” tham gia giật tem và bình luận rất xôm tụ. Cái không khí nhộn nhịp ấy đã không còn, sau lần thứ 3 “hàng tiền vệ” của trang Ba Sàm “bị chọc thủng” vào ngày 8-3-2013, cũng như liên tục bị “truy sát” cho tới bây giờ.
Mặc dù trang Ba Sàm liên tục bị đánh phá, hai địa chỉ trang web bị tấn công không ngừng, có những hôm gần như không log vào được 2 địa chỉ website (basamnews.info và basam.info) để đăng bài bởi nó quá tải do bị tấn công dồn dập, nhưng bài vở và bản tin hàng ngày vẫn được lên mạng đúng giờ ở địa chỉ blog. “Freedom is not free!” Tự do nào cũng có cái giá của nó. Để người dân được mở miệng cho dù ở cái “vỉa hè” nhỏ xíu này, nhiều người đã phải hy sinh tự do của mình!
Không thể nói trước tương lai trang Ba Sàm sẽ ra sao, không thể tiên liệu được trang Ba Sàm sẽ được duy trì trong bao lâu, nhưng chắc chắn một điều là: đã, đang và sẽ có nhiều trang blog khác xuất hiện ở cái vỉa hè “lề dân” này, giúp người dân được mở miệng, được cất lên tiếng nói. Một lần nữa, xin được tri ân quý độc giả và các cộng tác viên đã giúp đóng góp cho sự hình thành và phát triển của trang Ba Sàm trong 7 năm qua.
Ngọc Thu