Tác giả: Theo Lao Động
Lao động chưa qua đào
tạo, thiếu kỹ năng mềm khiến năng suất lao động của người Việt Nam rơi vào mức
thấp nhất châu Á - Thái Bình Dương, chỉ bằng 1/5 Malaysia và 1/15 Singapore.
Thông tin trên được Tổ
chức Lao động Quốc tế (ILO) đưa ra tại diễn đàn chính sách về những tác động
của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đến thị trường lao động Việt Nam, diễn ra tại
Hà Nội ngày 4/9.
Được thành lập năm 2015,
AEC sẽ cho phép lao động có tay nghề cao của 10 quốc gia thành viên ASEAN được
di chuyển tự do hơn. Điều này tạo ra thách thức rất lớn cho Việt Nam khi trình
độ lao động còn thấp.
Theo ILO, chưa đến 20%
lực lượng lao động của Việt Nam được đào tạo chuyên môn và những kỹ năng được
trang bị thường không phù hợp với đòi hỏi của thị trường. Đồng bằng sông Cửu
Long là khu vực có trình độ kỹ năng thấp nhất. Cứ 10 lao động tại đây thì chỉ
một người được đào tạo.
Khảo sát về nhu cầu kỹ
năng mới đây do ILO thực hiện với hơn 200 doanh nghiệp trong ngành du lịch ở
miền Trung Vi ệt
Nam cũng cho thấy thực trạng tương tự. Toàn bộ chủ doanh nghiệp cho biết sinh
viên tốt nghiệp các trường dạy nghề không đáp ứng yêu cầu công việc ở đơn vị
của họ.
Hệ quả của thực trạng
này là năng suất lao động của người Việt Nam rơi vào mức thấp nhất châu Á -
Thái Bình Dương. Một nghiên cứu khác của ILO tính toán năng suất lao động của
người Singapore năm 2013 cao gấp 15 lần năng suất lao động của người Việt Nam.
Thậm chí, năng suất lao động của người Việt Nam cũng chỉ bằng 1/5 so với
Malaysia và 2/5 so với Thái Lan - hai quốc gia thu nhập trung bình khác thuộc
khối ASEAN.
"Nguồn lao động trẻ
và dồi dào đã mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng đáng tiếc là trình độ kỹ
năng và chuyên môn thấp của người lao động lại cản trở Việt Nam nắm bắt những
cơ hội không dễ dàng có được ấy", ông Gyorgy Sziraczki ,
Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam nhận định.
Theo ông, điểm yếu của
lao động Việt Nam là thiếu kỹ năng mềm như cách làm việc nhóm, giao tiếp, khả
năng ngoại ngữ, kỹ năng tuân thủ quy trình lao động... Để phù hợp với hoàn cảnh
hội nhập, người lao động cần ý thức phải luôn luôn học hỏi, cập nhật kỹ năng
mới duy trì được việc làm bền vững.
Đây cũng là thách thức
với lĩnh vực dạy nghề. Vì thế, trong thời gian tới Tổng cục Dạy nghề sẽ tập
trung vào nâng cao chất lượng lao động, định hướng đến năm 2020 sẽ có những
trường dạy nghề chất lượng cao, đạt đẳng cấp khu vực và thế giới.
Có cái nhìn khả quan hơn
về cơ hội của Việt Nam khi gia nhập AEC, ông Phú Hu ỳnh, chuyên gia kinh tế lao động, Văn
phòng ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ
việc hội nhập này. Đây cũng là cơ hội cho lao động Việt Nam có kỹ năng nghề
cao, có khả năng ngôn ngữ tốt di chuyển sang các nước như Singapore, Malaysia,
Thái Lan làm việc để có thu nhập cao hơn.
"AEC cho phép lao
động có kỹ năng nghề cao di chuyển tự do hơn trong khu vực nhưng ở phạm vi rất
hạn chế, tập trung vào 8 ngành như bác sĩ, y tá, kiến trúc sư, kỹ sư... Không
kể du lịch thì 7 ngành còn lại chỉ chiếm 1% lực lượng lao động", ông Huỳnh
nói.
Dù vậy, theo ông khi hội
nhập, nhu cầu lao động kỹ năng nghề gia tăng. Việt Nam cần tập trung nâng cao
chất lượng của hệ thống giáo dục bậc trung học và kỹ thuật dạy nghề, đồng thời
tăng cường trao đổi với khu vực tư nhân nhằm nắm bắt nhu cầu của họ.