12 octobre 2016

Thông cáo báo chí của Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức về việc bắt giữ Blogger nổi tiếng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ở Việt Nam



h1
T
Bà Bärbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức. Ảnh: internet
Ngày hôm nay (11/10/2016), bà Bärbel Kofler, Đặc ủy  Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, lên tiếng về việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một Blogger và nhà hoạt động nhân quyền, tại Việt Nam vào hôm qua:
Tôi bàng hoàng khi được tin Blogger và nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị bắt giữ. Nếu thông tin nói rằng bà Quỳnh bị bắt dưới cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước là đúng thì điều này lại một lần nữa là một vi phạm nghiêm trọng đối với các nguyên tắc nhân quyền và những nguyên tắc quốc tế căn bản mà Việt Nam đã cam kết thi hành.

Bà Quỳnh đã không chỉ dùng trang Blog để phản đối những vi phạm nhân quyền, tham nhũng và tệ nạn xã hội. Bà còn là một kênh phát biểu quan trọng cho nhiều nông dân và ngư dân ở miền Trung Việt Nam đang có đời sống bị đe dọa bởi một thảm nạn môi trường do chất thải kỹ nghệ gây ra.
Việc chính quyền dùng phương cách đàn áp, bắt giữ và truy tố để trừng phạt các hành động dấn thân cho quyền công dân, việc bảo vệ môi trường và bảo vệ người tiêu dùng là một tín hiệu đáng được báo động, nhất là khi chính phủ tuyên bố sẽ cố gắng cải tổ các lãnh vực hành chánh, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho bà Quỳnh, chấm dứt các đàn áp đối với các Blogger và nhà hoạt động, và tôn trọng quyền tự do quan điểm và báo chí như được ghi trong Hiến pháp Việt Nam.
Bối cảnh
Bà Quỳnh với bút hiệu Mẹ Nấm là một trong số những Blogger nổi tiếng nhất Việt Nam. Năm 2015 bà đã nhận được giải thưởng nhân quyền của tổ chức Civil Rights Defenders ở Thụy Điển. Tuy nhiên bà không sang được Thụy Điển vì không có hộ chiếu. Tương tự như vậy bà đã không sang Đức theo lời mời các Blogger được.
Trong các bài viết bà Quỳnh tập trung vào các tệ nạn xã hội, cách quản lý kinh tế tệ hại của nhà nước, ô nhiễm môi sinh và tình trạng của những tù nhân chính trị. Mới đây nhất bà Quỳnh đã tranh đấu tích cực cho quyền lợi của các ngư dân và nông dân Việt Nam đang bị xâm hại bởi thảm nạn môi trường do chất thải kỹ nghệ gây ra. Bà Quỳnh đã lên án chính quyền không có hành động khi các xí nghiệp lớn gây ra ô nhiễm môi sinh. Bà cũng dấn thân cho những nhà hoạt động bị cầm tù và gia đình của họ.
Đặc biệt các hoạt động bảo vệ môi sinh của bà đã khiến cho bà và gia đình bị đàn áp nhiều hơn, thí dụ bằng cách đấu tố tại địa phương. Theo các nhà hoạt động nhân quyền và truyền thông độc lập cho biết, nhà của bà đã bị hàng chục công an khám xét và bà Quỳnh đã bị bắt giữ vào ngày 10 tháng 10. Nếu bị kết án vì tội tuyên truyền chống nhà nước bà có thể bị tù đến 12 năm.
Việc bắt giữ bà Quỳnh nằm trong một loạt các biện pháp đàn áp của chính quyền đối với các blogger và nhà hoạt động nhân quyền đấu tranh cho quyền lợi của người dân đang bị thảm nạn môi trường xâm hại. Vì có liên quan đến những cuộc biểu tình mà nhiều nhà hoạt động đã bị đánh, câu lưu một thời gian, vài Blogger đã bị bắt và bị kết án bằng những điều khoản luật mang tính chính trị. Chỉ mới cách nay mấy tuần việc xử y án 5 năm tù đối với Blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh trong phiên tòa phúc thẩm đã làm chấn động dư luận quốc tế.
Bản dịch tiếng Việt của tổ chức VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền
_____

Menschenrechtsbeauftragte Bärbel Kofler zur Verhaftung der bekannten vietnamesischen Bloggerin Nguyen Ngoc Nhu Quynh

Erscheinungsdatum
11-10-2016
Zur gestrigen Festnahme der vietnamesischen Bloggerin und Menschenrechtsaktivistin Nguyen Ngoc Nhu Quynh („Mother Mushroom“) sagte die Menschenrechtsbeauftragte der Bundesregierung, Bärbel Kofler, heute (11.10.):
Zusatzinformationen
Ich bin tief bestürzt über die Festnahme der Bloggerin und Aktivistin Nguyen Ngoc Nhu Quynh. Sollten sich die Meldungen bestätigen, wonach Frau Quynh unter dem Vorwurf der Propaganda gegen den Staat inhaftiert wurde, wäre das eine erneute schwerwiegende Verletzung menschenrechtlicher Prinzipien und jener internationalen Grundsätze, zu denen sich Vietnam selbst verpflichtet hat.
Frau Quynh engagiert sich mit ihrem Blog nicht nur gegen
Menschenrechtsverletzungen, Korruption und soziale Missstände. Sie ist auch eine wichtige Stimme für die zahlreichen Bauern und Fischer in Mittelvietnam, deren Lebensgrundlage durch eine von Industrieabfällen ausgelöste Umweltkatastrophe bedroht ist. Dass die Behörden dieses Engagement für Bürgerrechte, Umwelt- und Verbraucherschutz mit Repressalien, Festnahmen und Anklagen ahnden ist ein alarmierendes Signal – gerade mit Blick auf die von der Regierung proklamierten Reformanstrengungen im Bereich Verwaltung, Umwelt und Verbraucherschutz.
Ich rufe die vietnamesische Regierung dazu auf, Frau Quynh umgehend auf freien Fuß zu setzen, weitere Repressionen gegen Blogger und Aktivisten einzustellen und die auch in der vietnamesischen Verfassung garantierte Meinungs- und Pressefreiheit zu achten.
Hintergrund:
Frau Quynh ist eine der bekanntesten Bloggerinnen Vietnams und schreibt unter dem Pseudonym „Mother Mushroom“.  Sie erhielt 2015 den Menschenrechtspreis der schwedischen NGO Civil Rights Defenders, konnte aber mangels Pass nicht nach Schweden reisen. Auch eine Blogger-Reise nach Deutschland konnte sie aus diesem Grund nicht antreten.
In ihren Beiträgen konzentriert sich Quynh auf soziale Missstände, staatliche Misswirtschaft, Umweltverschmutzung und die Situation politischer Gefangener. Zuletzt war Quynh besonders aktiv im Kampf für die Rechte von Fischern und Bauern in Mittelvietnam, die von einer durch Industrieabfälle ausgelösten Umweltkatastrophe betroffen sind. Frau Quynh prangerte unter anderem die Untätigkeit der Behörden gegenüber Umweltverschmutzung durch große Unternehmen an. Auch setzte sie sich für inhaftierte Aktivisten und deren Familien ein.
Vor allem mit Blick auf ihr Umweltengagement sind sie und ihre Familie zuletzt verstärkt Zielscheibe von Repressalien etwa durch öffentliche Bloßstellung in ihrem Heimatort geworden. Nach Berichten von Menschenrechtsaktivisten und unabhängiger Medien wurde ihr Haus am 10. Oktober von dutzenden Polizisten durchsucht, Frau Quynh selbst sei festgenommen worden. Bei einer Anklage wegen Propaganda gegen den Staat drohen ihr bis zu 12 Jahre Haft.
Die Festnahme reiht sich ein in zahlreiche repressive Maßnahmen der Regierung gegen Blogger und Menschenrechtsaktivisten, die sich für die von der Umweltkatastrophe in Mittelvietnam betroffenen Anwohner einsetzen. Zahlreiche Aktivisten wurden am Rande von Demonstrationen verprügelt und zeitweise festgesetzt, einige Blogger verhaftet und auf der Grundlage politischer Paragraphen verurteilt. Erst vor wenigen Wochen erregte die Bestätigung der Verurteilung zu fünf Jahren Haft für den prominenten Blogger Huu Vinh in der Berufungsinstanz internationales Aufsehen.