12 octobre 2016

Tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam về việc blogger Mẹ Nấm bị bắt giam


Blogger Mẹ Nấm. Nguồn: internet/ MLBVN

Blogger Mẹ Nấm. Nguồn: internet/ MLBVN






Vào ngày 10.10.2016 blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – tức Mẹ Nấm đã bị công an bắt khẩn cấp trái phép với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự.
Blogger Mẹ Nấm là người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, cải thiện dân sinh, chủ quyền biển đảo trong nhiều năm qua và là người được tổ chức Civil Rights Defenders trao giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015..Trong suốt thời gian gần đây, blogger Mẹ Nấm đã tập trung nỗ lực tranh đấu của mình vào việc bảo vệ môi sinh, tố cáo Formosa và những dự án có ảnh hưởng nguy hại đến môi trường. Đây là những hoạt động dẫn đến việc công an bắt giam khẩn cấp blogger Mẹ Nấm.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) khẳng định:

– Cái gọi là “tuyên truyền chống nhà nước” trên thực tế là những hoạt động không ngừng nghỉ của blogger Mẹ Nấm trong thời gian qua để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân;
– Việc bắt giữ cá nhân blogger Mẹ Nấm là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng của tất cả những người dân Việt Nam đang cùng nhau tranh đấu bảo vệ môi trường, đòi hỏi cho quyền lợi của ngư dân và đồng bào bị ảnh hưởng bởi chất thải Formosa;
– Bắt khẩn cấp Mẹ Nấm là ý đồ của nhà cầm quyền nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng, và làm chùn bước cao trào tranh đấu bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt trong lúc các giáo xứ tại Hà Tĩnh đang tạo được những sức ép đáng kể.
Do đó, MLBVN kêu gọi:
– Hãy cùng nhau tranh đấu đòi tự do cho Mẹ Nấm, cho một người đã bền bỉ và hăng say đồng hành cùng chúng ta tranh đấu bảo vệ môi trường trong suốt thời gian qua;
– Hãy tiếp tục gia tăng nỗ lực tranh đấu bảo vệ môi trường, tống xuất Formosa ra khỏi Việt Nam và ngăn chận mọi dự án có nguy cơ gây tác hại lên đời sống người dân;
– Hãy đồng loạt lên tiếng cho nhà cầm quyền CSVN và thế giới tự do hiểu rằng việc bắt giam Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hay bất cứ một blogger nào bày tỏ ý chí và quan điểm cá nhân là vi phạm vào quyền tự do ngôn luận mà Việt Nam đã ký kết trong công ước quốc tế và tấn công vào nguyện vọng chung của người dân Việt Nam cho một môi trường an toàn và một nhà nước có trách nhiệm.
______

Mạng lưới Blogger VN nói về vụ Mẹ Nấm

11-10-2016
h1
Việc blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bị bắt khẩn cấp hôm 10/10 “là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng” của những người đang đấu tranh bảo vệ môi trường, đồng thời “nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng”, tuyên bố của Mạng lưới Blogger Việt Nam nói.
Tuyên bố của tổ chức dân sự tự lập nói rằng “blogger Mẹ Nấm là người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, cải thiện dân sinh, chủ quyền biển đảo trong nhiều năm qua”, và “nỗ lực tranh đấu của mình vào việc bảo vệ môi sinh, tố cáo Formosa và những dự án có ảnh hưởng nguy hại đến môi trường”.
Mạng lưới này cho rằng đó mới là những lý do chính dẫn tới vụ bắt giữ hôm 10/10, và kêu gọi việc đấu tranh đòi thả tự do cho bà Như Quỳnh, đồng thời kêu gọi tiếp tục các hoạt động đấu tranh bảo vệ môi trường và phản đối các dự án gây hại cho đời sống, sức khỏe người dân.
Mạng lưới mạnh mẽ phản đối các cáo buộc từ giới chức, theo đó bà Như Quỳnh bị nói đã hoạt động “tuyên truyền chống nhà nước”.
h1

‘Giám định các bài viết trên Facebook’

Truyền thông nhà nước hôm 10/10 đồng loạt đưa tin Nguyễn Ngọc Như Quỳnh “có quá trình hoạt động chống đối quyết liệt” và “ngày càng nguy hiểm”, và bị truy tố phạm tội tuyên truyền chống nhà nước theo Khoản 1 Điều 88.
Bản tin của VietnamNet liệt kê các hoạt động được cho là “phản động” của bà Như Quỳnh, trong đó có việc viết bài trên trang blog cá nhân “Mẹ Nấm”, nhận tiền của Việt Tân để “in áo phản đối dự án bauxite Tây Nguyên”.
Báo Tuổi Trẻ nói việc khởi tố được đưa ra sau khi giới chức có kết luận giám định đối với 400 bài viết trên trang Facebook cá nhân của bà Như Quỳnh cùng một tập tài liệu có tiêu đề “Stop Police Killing Civillians – SKC” (“Chấm dứt tình trạng cảnh sát giết hại dân thường”) mà giới chức xác định là do bà biên tập.
Đáng chú ý, giới chức xác nhận các thông tin trên đều được lấy từ “các báo điện tử, trang thông tin điện tử trong nước”, và cho rằng đó là hành vi “rất thù nghịch với lực lượng công an”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời cơ quan an ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa.
h1
Những hình ảnh trong chương trình truyền hình an ninh về việc khám xét nhà bà Như Quỳnh cho thấy trong số những thứ công an tìm thấy có các tờ giấy, khẩu hiệu in chữ “Khởi tố Formosa” hay “Cá cần nước sạch, Nước cần minh bạch”.
Bà Như Quỳnh từng bị bắt giữ chín ngày hồi năm 2009 khi kêu gọi mọi người chú ý tới vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa và việc khai thác bauxite. Giới chức nói khi đó bà được thả bởi “phạm tội lần đầu” và “cam kết ăn năn hối cải”.
Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh – là thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam và từng được tổ chức Những người bảo vệ nhân quyền (Civil Rights Defenders, viết tắt là CRD) trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015.
Đây là giải được trao hàng năm cho những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới và blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.
Đây không phải là lần đầu tiên một người bị bắt giữ và truy tố vì việc đăng tải tin tức trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Gần đây nhất, hồi tháng Tám, có hai người đã bị kết án đến ba năm tù cũng với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”.
Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An bị xét xử theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Trên trang Facebook của mình, Duy đăng nhiều status bình luận chỉ trích hoặc châm biếm hệ thống trong nước.
Trả lời báo New York Times 11/10 về vụ bắt bà Như Quỳnh, ông Robert Hardh, Giám đốc CRD nói đây là một tin buồn:
“Người ta thường có bức tranh về Việt Nam như một trong số ‘các con hổ kinh tế’ và quốc gia đến để du lịch, nhưng trên thực tế, tình hình tại đó thật sự là chật vật cho những người bảo vệ nhân quyền.”