18 octobre 2016

Tường thuật hành trình khiếu kiện Formosa của người dân Nghệ An



Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và bà con ngư dân đi iện Formosaa (Hình Internet)

 Khoảng 5:30' sáng hôm nay ngày 18/10/2016, hơn 1000 người dân giáo xứ Phú Yên thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An do Linh mục Anton Đặng Hữu Nam dẫn đầu đã khởi hành hướng đến tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để tiếp tục gửi đơn khiếu kiện Formosa.


Trước đó, ngày 26/09/2016, người dân giáo xứ Phú Yên và các địa bàn lân cận thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cũng đã gởi 506 đơn kiện Formosa. Tuy nhiên, chỉ hơn 10 ngày sau (8/10/2016), Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã đã trả lại 506 đơn kiện công ty Formosa Hà Tĩnh và khẳng định quyết định này là “đúng theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Ngày 7/10, UBND tỉnh Nghệ An đã ra công văn gửi Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Linh Mục Đoàn giáo phận Vinh, đề nghị trục xuất cha Nam khỏi Nghệ An.

Ngày 17/9, Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra thông cáo báo chí cho biết: “Ngày 18/10/2016, khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sẽ vượt 200km đến tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, để tiếp tục nạp đơn khởi kiện Formosa và khiếu nại việc tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu kiện cảu họ”.


















Vào lúc 5 giờ 20 sáng, đoàn người khiếu kiện đã tập trung cầu nguyện trong khuôn viên nhà thờ Phú Yên dưới sự hướng dẫn của Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam. Trước khi lên đường, đoàn người đã cầu nguyện và cất vang lời “Kinh Hòa Bình”.

Khác với lần trước, đoàn người khiếu kiện hôm nay đã phải di chuyển bằng taxi vì công an, an ninh đã trực tiếp đến hăm dọa, ngăn cản thậm chí đánh đập cả chủ xe để họ không thể chở đoàn đến tòa án Kỳ Anh.

Lúc 7 giờ 30 phút tại khu vực ngã tư Giát, thuộc huyên Quỳnh Lưu, Hàng chục công an, an ninh chặn đoàn xe và yêu cầu đoàn quay trở về. Đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật của công an cộng sản khi ngăn cản quyền tự do đi lại của người dân.




Cụ bà 76 tuổi tuyên bố sẵn sàng đi bộ đến Hà Tĩnh để kiện Formosa

Người dân trong đoàn cho biết: “Nếu bị chặn xe, chúng tôi sẽ tiếp tục đi bộ để gởi đơn khiếu kiện”.


















Khoảng 8 giờ 15 phút, an ninh thường phục bám theo đoàn xe khiếu kiện. Một số mật vụ khác làm nhiệm vụ rải đinh trên đường để làm thủng lốp xe, hòng ngăn cản đoàn xe đi khiếu kiện.

Được biết một nhóm khoảng 100 người đi trước đã dừng chân tại Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An, nhiều mật vụ đã trà trộn vào đoàn người ghi hình.

Khoảng 10 giờ, đoàn 100 người đi trước đã bị rất đông công an giao thông, mật vụ, công an sắc phục chặn lại. Bọn người này đã “mặc cả” với Linh mục Anton Đặng Hữu Nam rằng chỉ chấp nhận cho cha Nam cùng một số người đại điện đi gửi đơn. Còn lại những người khác phải quay về.

Công an còn tuyên bố với Linh mục Đặng Hữu Nam rằng nếu cố tình đi sẽ bị ngăn chặn bằng mọi giá.

Lúc 10:40', nguồn tin nói rằng đoàn xe hơn 20 người của cha Nam cũng đã bị chặn lại. Công an sau khi “mặc cả” với Linh mục Đặng Hữu Nam cũng đã nuốt lời và giở trò ngay sau đó. Hiện lực lượng công an, mật vụ, cảnh sát giao thông, côn đồ, hội phụ nữ đang được tăng cường rất đông để ngăn chặn và sẵn sàng đàn áp những người khiếu kiện. 











Cựu TNLT Trần Minh Nhật, người luôn đồng hành với cuộc tranh đấu chống Formosa cho biết: “Họ nói rằng để cha Nam và một số anh chị em đại diện đi Hà Tĩnh gửi đơn, còn những người khác phải quay về. Do bị ngăn chặn và không thể đi được, hơn nữa không muốn giáo dân bị đàn áp nặng nề nên cha Nam đã cùng một số người đại diện đi kiện. Tuy nhiên tách khỏi đoàn thì xe cha Nam bị chặn. Bọn họ còn cho nhiều người đóng giả dân thường, phụ nữ để làm nhiệm vụ tuyên giáo, đánh lạc hướng dư luận khi có những người dân tò mò hỏi về sự việc.” 

Được biết đám tuyên giáo này thái độ rất hung hãn. Bọn họ xua đuổi những người dân địa phương đến tìm hiểu sự việc và bóp méo sự thật.

Khoảng 11 giờ 45 phút, mật vụ vây chặn đoàn xe của cha Nam và một số người dân đi khởi khiện. Rất nhiều công an sắc phục và cảnh sát giao thông đứng nhìn những tên mật vụ lao vào lôi một số người dân xuống xe đánh đập. Cha Nam đã can thiệp và hiện đang rất lo lắng cho sự an toàn của người dân.

Cảnh sát giao thông đã giữ giấy tờ xe của cha Nam. Hiện tại, còn khoảng gần 100 người cùng với cha Nam tiếp tục đến tòa án Kỳ Anh để gửi đơn khiếu kiện.

Một người trong đoàn cho biết, các tài xế taxi Mai Linh vừa nhận được điện thoại từ giám đốc tập đoàn này yêu cầu quay về và không được chở người đi khiếu kiện, "nếu không sẽ bị đuổi việc".

* Ảnh: Linh mục Đặng Hữu Nam chia tay những người còn lại để cùng hơn 20 người khác tiếp tục hành trình tới Kỳ Anh để gửi đơn kiện.

Lúc 13 giờ 45 phút, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và hơn 20 người đại diện cho đoàn khiếu kiện đang tập trung tại Cầu Bến Thủy, thành phố Vinh - Nghệ An. Sau khi bị chặn, cha Nam đã yêu cầu người có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An phải giải thích về hành vi ngăn cản công dân trái phép của công an. Ông Vi Văn Sơn, chánh thanh tra tỉnh Nghệ An đã tới gặp cha Nam và nói “đoàn cứ đi”. Tuy nhiên ông này cũng nói rõ với cha rằng sẽ không chịu trách nhiệm về sự an toàn cho nhóm người đi khiếu kiện.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam quyết định dừng chân tại cầu Bến Thủy để chờ Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp - Tổng Giám mục Giáo Phận Vinh. Việc tiếp tục đi hay quay về sẽ do Đức cha Hợp quyết định.

Xin mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện cho Đức cha Hợp, cha Nam và anh chị em trên mặt trận chống lại tập đoàn Formosa và những kẻ gây ra thảm họa môi trường.




Vào khoảng 16 giờ đoàn người khiếu kiện cùng linh mục Đặng Hữu Nam trở về giáo xư Phú Yên. Trên đường vêf họ hô vang những khẩu hiệu : “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Đả đảo Cộng sản Việt Nam bán nước”


Ngư dân Yên Hoà và Phú Yên đã kéo ra chào đón đoàn người khiếu kiện và linh mục Đặng Hữu Nam trong không khí tràn ngập tình yêu thương.

* Danlambao sẽ tiếp tục gửi đến quý độc giả những thông tin tiếp theo về hành trình khởi kiện này.

Nguồn : DLB