27 octobre 2016

Hợp đồng truyền thông”


Kết quả hình ảnh cho Báo Việt Nam

Những cái gọi là “hợp đồng truyền thông” với những tờ báo thực chất là các khoản hối lộ hợp pháp để tờ báo sẵn sàng bán rẻ bạn đọc, chấp nhận im lặng. Sự bất lương đã xuất hiện ngay từ khi đại diện tờ báo đặt bút ký những cái hợp đồng này chứ không đợi tới lúc những bài viết táng tận lương tâm được phát hành.

Nghề báo, trong mọi định nghĩa về nó thì đều đề cao sự chính trực. Người làm báo, dù ở nơi nào và trong thể chế chính trị nào cũng không có gì ngoài sự thật.
Thưa các bạn đã theo dõi các bài về vụ nước mắm trên facebook của tôi trong những ngày qua, bài viết cuối cùng của loạt bài này tôi đã viết xong từ sáng sớm nhưng quyết định không đăng sau một ngày suy nghĩ và trao đổi với những nhà báo đi trước giàu kinh nghiệm.
Hoàn toàn không có gì đe doạ khiến tôi không dám công bố tên của công ty truyền thông đã đứng ra ký hợp đồng với báo Thanh Niên. Như các bạn đã biết, người làm báo “sống” được hay không là ở mạng lưới nguồn tin mà họ tạo ra. Có nguồn tin tốt đã khó, giữ được sự an toàn cho nguồn tin đó còn khó hơn.
Tôi cân nhắc chưa công bố bài viết của mình vào lúc này không nhằm mục đích nào khác ngoài việc giữ cho nguồn tin của tôi đứng ngoài sự phiền toái. Nguồn tin này đã cung cấp cho tôi các thông tin cũng như bằng chứng về sự hợp tác bất lương giữa một công ty truyền thông và vài người trong báo Thanh Niên.
Tôi tin, trong vài ngày tới cơ quan công an sẽ thông tin rõ ràng ai là kẻ bày ra những trò bẩn thỉu thâm độc này. Khi đó cặp kính trắng trên mặt gã nguỵ quân tử phải rơi xuống. Vai trò nhà báo của tôi ở thời điểm này có lẽ không còn quá cần thiết nữa. Và, lần đầu tiên tôi thấy vui vì mình sẵn sàng đứng bên lề của diễn biến câu chuyện.
Nghề báo, hoàn toàn không phải là một nghề nghiệp tầm thường, đó là một nghề nghiệp cao quý và người làm báo phải kiêu hãnh vì mình giữ được sự chính trực. Cho dù, ở vào một thời khắc nào đó, một nơi nào đó những nhà báo tử tế phải đứng sau bọn bất lương mượn nghề báo để hại xã hội, thì cái tinh thần lấp lánh đầy chất hiệp sĩ của người làm báo chân chính cũng không bao giờ bị mai một. Tôi luôn tin rằng quanh tôi vẫn còn nhiều những nhà báo như vậy.
____

“HỢP ĐỒNG NƯỚC MẮM”


Có lẽ vì nước mắm có mùi nên xã hội nhanh chóng nhận ra ai đứng sau lưng Thanh Niên. Nhưng đâu chỉ có Thanh Niên. Từ lâu, nhiều ông lớn đã khóa mõm báo chí bằng các “hợp đồng truyền thông”.
Không đợi đến khi “bỏ thạch tín vào nước mắm” mới chết dân, xã hội đã bị bịt mắt, móc túi ngay từ khi báo chí ký cam kết “không đưa những thông tin bất lợi” cho “đối tác”.
Thay vì cười cợt đồng nghiệp, các tờ báo lớn hãy tuyên hủy những hợp đồng dạng này với các đại gia như Vincom, Masan… Ông Trương Minh Tuấn cũng nên áp dụng khái niệm “truyền thông bất lương” với không chỉ “hợp đồng nước mắm”.