09 octobre 2016

Thủy sản vào EU bị cảnh báo kim loại nặng tăng mạnh


Trung Chánh
 
Thủy sản biển được ngư dân đánh bắt. Ảnh: Trung Chánh.

  
(TBKTSG Online) - Tính đến tháng 9-2016, số lô hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU bị cảnh báo về dư lượng kim loại nặng (thủy ngân và Cadmium) đã tăng gấp 2,2 lần so với cả năm 2015, theo Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 


Thông tin được Nafiqad công bố vào hôm nay, 6-10, cho biết thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của Tổng vụ sức khỏe và an toàn thực phẩm thuộc Ủy ban châu Âu (EC), từ tháng 1 đến tháng 9-2016, đơn vị này đã nhận được thông tin về 11 lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị cảnh báo như nêu trên, tăng 2,2 lần so với cả năm 2015.

Tuy nhiên, thông tin công bố từ Nafiqad không cho biết cụ thể về chủng loại thủy sản, khối lượng cũng như xuất phát từ doanh nghiệp nào của Việt Nam có lô hàng đã bị EU cảnh báo.

Theo Nafiqad, số lô hàng thủy sản bị cảnh báo kim loại nặng bắt đầu tăng mạnh từ thời điểm cơ quan thẩm quyền EU có văn bản cảnh báo số 16-814 ngày 24-5-2016 yêu cầu cơ quan thẩm quyền các nước thành viên tăng cường kiểm tra kim loại nặng đối với thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, lý do cơ quan thẩm quyền của EU gửi văn bản như nêu trên cho các nước thành viên (và cả Việt Nam) để đề nghị kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam do xuất phát từ việc cá chết ở một số tỉnh khu vực miền Trung do sự cố môi trường biển hồi tháng 4 vừa qua.

Để tránh bị cơ quan thẩm quyền của EU tiếp tục cảnh báo các chỉ tiêu kim loại nặng, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của thủy sản Việt Nam và việc tìm kiếm khách hàng, Nafiqad đã yêu cầu các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU rà soát lại chương trình quản lý chất lượng, thiết lập và thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm soát mối nguy kim loại nặng, trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thủy hải sản nhập về nhà máy để chế biến.

Đối với các Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng, Nafiqad yêu cầu tiếp tục triển khai chặt chẽ hoạt động kiểm tra, chứng nhận lô hàng thủy sản xuất khẩu, trong đó, lưu ý ưu tiên lấy mẫu thẩm tra chỉ tiêu kim loại nặng đối với các lô hàng có thành phần nguyên liệu hải sản được nuôi trồng, khai thác, đánh bắt tại vùng biển các tỉnh miền Trung

Nguồn: Theo Thời Báo Kinh Tế Saigon