07 octobre 2016

Đình công lớn của công nhân Công ty Matrix-Vinh qua ngày thứ 4

Hoàng Phi

Công nhân ở Vinh đình công. Ảnh: Huy Jos
Hàng ngàn công nhân ở Vinh đình công. Ảnh: Huy Jos
Công nhân công ty TNHH Matrix tiếp tục đình công lớn sang ngày thứ 4. Cuộc đình công của hơn 3000 công nhân đã kéo dài trong mấy ngày liền và có thể sẽ còn kéo dài hơn nữa nếu như bên phía công ty không đưa ra được giải pháp hợp lý cho những yêu cầu công nhân nêu ra.

Từ sáng sớm ngày 06.10.2016, công nhân đã có mặt ở công ty rất đông. Khoảng 7 giờ 30, bên công ty thông báo trên loa rằng, mời các công nhân vào trong làm việc nếu không vào thì giải tán.
Bên ngoài cổng công ty, lực lượng công an cũng yêu cầu công nhân vào trong xưởng làm việc.
Để tìm hiểu thêm thông tin về buổi làm việc sáng nay, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp đến số điện thoại văn phòng công ty Matrix-Vinh, nữ nhân viên trực văn phòng cho biết:
“Buổi làm việc đã kết thúc, nhân viên đã ra về. Nếu muốn tìm hiểu thì đến văn phòng công ty xuất trình thẻ nhà báo rồi làm việc”.
Tuy nhiên, qua thông tin từ một số công nhân cho biết, buổi đàm phán vẫn chưa giải quyết được vấn đề gì và công nhân sẽ tiếp tục đình công nếu như ban lãnh đạo công ty trốn tránh trách nhiệm.
Một cộng tác viên của GNsP là Huy Jos có mặt tại hiện trường tác nghiệp, nhưng đã bị nhiều an ninh mật vụ có ý ngăn cản, gây khó khăn cho việc lấy tin. Sau khi tác nghiệp xong và rời khỏi hiện trường, một vài an ninh mật vụ đã theo sát cộng tác viên GNsP về tận nhà.
Công ty TNHH Matrix thuộc Khu Kinh tế Đông Nam, nên chúng tôi đã liên lạc với Phó Chủ tịch Công đoàn khu kinh tế này là bà Trần Thị Nguyệt, nhưng bà đã từ chối trả lời cuộc phỏng vấn của GNsP. Qua điện thoại, bà Nguyệt nói: “Xưa nay chị có quy tắc làm việc phải gặp trực tiếp và xuất trình thẻ nhà báo”. Sau đó, bà đã tắt máy.
Cuộc đình công từ ngày hôm qua (05.10.2016) đến hôm nay, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông đã được huy động đến. Theo như lời các công nhân ở đây cho biết, lực lượng này đến để đảm bảo trật tự. Tuy nhiên vào ngày hôm qua (05.10.2016) một nữ công nhân trong lúc đình công đã có xô xát với một viên cảnh sát giao thông, viên cảnh sát đã đánh nữ công nhân này khiến chị ấy bị xây xước ở tay.
h1
h21
h1
h1
Có nhiều cuộc đình công lớn xảy ra ở công ty TNHH Matrix từ những năm 2009 cho đến nay:
Vào tháng 12/2009, hàng nghìn công nhân của công ty này cũng đã đồng loạt đình công vì bị công ty ép giờ làm quá cao trong khi lương lại trả quá thấp;
Tháng 5/2012 công nhân của công ty này lại tiếp tục đình công và đưa ra  10 nội dung kiến nghị của công nhân: Về định mức lao động cao, trả lương chậm, lương cơ bản thấp, chế độ phúc lợi xã hội cho công nhân không đảm bảo, cơm trưa cho công nhân kém chất lượng, chế độ độc hại không được quan tâm, các cán bộ quản lý ứng xử thiếu văn hóa với công nhân, điều kiện làm việc trong phân xưởng không đảm bảo, xe và các tư trang cá nhân của công nhân không được bảo vệ, không đảm bảo đầy đủ các chế độ đối với công nhân làm tăng ca, và khi công ty hết việc công nhân viết đơn xin nghỉ việc không lương để chờ việc làm đã không được đồng ý mà còn ép nhân viên qua làm ở phân xưởng khác.
Từ đầu tháng 10 năm nay, cũng với những vấn đề trên hơn 3000 công nhân ở công ty này lại tiếp tục đình công để yêu cầu công ty phải đáp ứng đầy đủ quyền lợi cho người lao động.
Sáng hôm 04.10.2016, công ty đã đối thoại trực tiếp với công nhân, nhưng bên phía công ty vẫn chưa đưa ra được giải pháp đảm bảo nào để bảo vệ quyền lợi cho công nhân.
Một số công nhân nói sau cuộc đàm phán không thành công vào ngày 04.10.2016 rằng, bên công ty đang cố lẩn trốn công nhân, phía công đoàn thì mập mờ không có những phương án bảo vệ quyền lợi cho công nhân từ giới chủ.
Công ty TNHH Matrix-Vinh có tên giao dịch là Matrix Vinh Limited Company. Hiện đang được điều hành bởi ông Cheng Yung Pun. Đây là một công ty nhánh thuộc tổng công ty Matrix Trung Quốc, trụ sở chi nhánh đặt tại  Đường Đặng Thai Mai, khu CN Bắc Vinh, Vinh, Nghệ An. Công ty có 100% vốn đầu tư từ Trung Quốc, giấy phép hoạt động được hơn 5 năm; công ty chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu, là nơi cho hơn 3.400 công nhân, chủ yếu là nữ có công ăn việc làm; …
Nhiều lần công nhân thuộc công ty này đã tổ chức các cuộc đình công lớn để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của người lao động. Cuộc đình công lần này là lần thứ 3 của các công nhân thuộc công ty TNHH Matrix Vinh.
Hoàng Phi
Ảnh: Huy Jos
______

3.000 công nhân đình công ở Nghệ An

6-10-2016
Một cuộc đình công của 3.000 công nhân đã diễn ra trong 4 ngày ở Vinh, Nghệ An và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Các công nhân tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Matrix Vinh đã đình công từ ngày 3/10 vì bất bình về điều kiện làm việc và giờ giải lao. Công ty do Trung Quốc đầu tư này chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu.
Anh Nguyễn Văn Hùng, một nhà hoạt động vì công lý, nhân quyền hiện có mặt tại hiện trường, cho VOA biết thêm về lý do của cuộc đình công:
“Tại vì thời gian làm việc của họ giằng bó và tiền thưởng, tiền công không hợp lý cho họ, và chỗ ăn ở và môi trường sinh hoạt và ăn trưa. Công ty bắt buộc ví dụ như là 100 sản phẩm đầu tiên trong một ngày thì bắt buộc phải làm cho hết, và sang ngày sau công ty lại tăng lên, ví dụ 110, cho nên các công nhân không có thời gian để nghỉ trưa lâu để hoàn thành tất cả cho công ty”.
Theo anh Hùng, cho đến trưa ngày 6/10, mới có một yêu sách của công nhân được giải quyết là tiền ăn trưa được nâng lên từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng một bữa. Còn hai yêu sách chính về thời gian nghỉ ngơi và làm việc vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa các công nhân và chủ công ty. Anh cho biết cuộc đình công có thể còn kéo dài vài ngày:
“Tôi nghĩ là cuộc đình công này chắc cũng phải hết tuần. Hôm nay là thứ Sáu, mùng 6, chắc phải mùng 10 mới xong”.
Một số báo Việt Nam đưa tin rằng cuối buổi sáng hôm 5/10, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đến làm việc với công ty để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, do hai bên vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung nên các công nhân vẫn chưa đồng ý quay lại làm việc.