10 octobre 2016

Formosa Hà Tĩnh: Sự phản bội không thể chối cãi của Đảng CSVN


 
Ngày 8/10/2016, truyền thông nhà nước đưa tin Tòa án Thị xã Kỳ Anh tuyên bố trả lại hơn 500 đơn kiện Formosa của các giáo dân xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, với lý do thiếu chứng cứ về thiệt hại và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1880 về việc bồi thường thiệt hại cho người dân 4 tỉnh Bắc Trung bộ.

Một lần nữa, thảm họa môi trường biển miền Trung lại phơi bầy toàn bộ những sự thật phũ phàng trong việc quản trị đất nước của Đảng CSVN, đó là tình trạng "sống chết mặc bay, tiền thày bỏ túi". Vì lợi nhuận và lợi ích của một bộ phận lãnh đạo trong đảng, người ta đã bất chấp tất cả, kể cả cuộc sống của dân chúng và tương lai của dân tộc này. 

Nhìn trở lại sẽ thấy, trong quá trình đầu tư của Formosa Hà Tĩnh, nhà đầu tư Formosa không chỉ đã nhận được những ưu đãi vô cùng lớn, vô cùng bất thường từ nhà nước Việt nam. Đó là thủ tục cấp giấy phép đầu tư nhanh nhất, với các chính sách hỗ trợ ở mức cao nhất, thậm chí vượt khung quy định, đây là điều chưa từng có trong tiền lệ.

Việc Chính phủ Việt Nam khi chưa điều tra, thống kê đầy đủ các thiệt hại mà đã vội vã chấp nhận lời xin lỗi và đồng ý nhận số tiền 500 triệu USD từ thủ phạm là một sự rất đáng ngờ. Điều đó chỉ có thể là do có sự cấu kết, thông đồng giữa đại diện Nhà nước Việt Nam ở các cấp, các ngành theo một chủ trương và chính sách nhằm phục vụ cho lợi ích của nhà đầu tư Formosa, với mục đích tư lợi về mọi mặt, kể cả chính trị. Nếu như biết rằng đứng đằng sau dự án Formosa Hà Tĩnh là Tập đoàn Công ty Luyện kim Trung Quốc MCC (Metallurgical Corporation of China Ltd) dưới lớp vỏ Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, một doanh nghiệp kinh doanh hàng đầu của nhà nước của Trung Quốc có trụ sở ở Bắc Kinh.

Trong cuộc họp báo của Chính phủ chiều 30/6/2016, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, "...Hy vọng nhân dân Việt Nam có thái độ khoan hồng, độ lượng, thể hiện sự cao thượng đối với Formosa.". Hay trước đó là phát biểu của ông Chu Xuân Phàm rằng: "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…". Việc Chủ tịch HĐQT của Formosa đã không ngần ngại tuyên bố: "Trong bất kỳ tình huống nào, công ty vẫn giữ cho nhà máy tiếp tục hoạt động, đặt sự an toàn và lợi ích của toàn thể cán bộ nhân viên lên hàng đầu, nỗ lực để phát triển bền vững và lâu dài tại Việt Nam". Qua đó thì sẽ thấy, Formosa đã nắm đầu các quan chức Hà tĩnh nói riêng và ban lãnh đạo đảng CSVN nói chung đến mức nào?

Chính vì thế, ngay từ đầu người ta đã thấy trước cái kết của vụ việc sẽ là, Formosa Hà Tĩnh chỉ cần bỏ ra 5000 triệu USD trả cho nhà nước Việt nam, thì mọi chuyện sẽ được xếp lại và coi như không có gì xảy ra. Và điều đó đã được chứng minh, khi Formosa Hà Tĩnh khẳng định rằng, việc người dân Quỳnh lưu, Nghệ An khởi kiện Formosa là chuyện nội bộ của phía Việt Nam và họ không liên quan.

Mức bồi thường của Formosa chỉ vẻn vẹn có 500 triệu USD là quá thấp so với thiệt hại thực tế mà thảm họa do Formosa gây ra cho kinh tế, xã hội, đời sống và môi trường trên một diện rộng. Theo số liệu tính toán của các nhà khoa học, thì tổng số mức bồi thường của Formosa Hà tĩnh để khắc phục toàn diện có thể lên tới 1.000 tỷ USD. Nghĩa là gấp tới 20 lần mức mà Formosa Hà Tĩnh chấp nhận bồi thường.

Điều này đã được chúng minh khi vừa qua chính quyền Việt Nam thông báo sẽ sử dụng 3.000 trong tổng số 11.000 tỷ đồng (500 triệu USD) của Formosa bồi thường để đền bù cho sự thiệt hại của người dân tại 4 tỉnh miền Trung trong 6 tháng, từ tháng 4 - tháng 9/2016. Điều đó cũng có nghĩa là mức đền bù của Formosa được phía Việt Nam chấp nhận chưa đủ để đền bù cho sự thiệt hại của người dân tại 4 tỉnh miền Trung trong vòng 24 tháng và hoàn toàn chưa đề cập đến việc khôi phục môi trường biển đã bị tàn phá. Trong lúc theo dự báo của các nhà khoa học cho biết, hậu quả của thảm họa do Formosa Hà Tĩnh gây ra có thể kéo dài từ 50 đến 70 năm.

Chính vì thế, dư luận xã hội đã đặt câu hỏi: Vì sao nhà nước Việt nam lại dành cho Formosa những ưu đãi đặc biệt, dễ dãi như vậy và nhằm mục đích gì?

Hậu quả do thảm họa môi trường do Formosa Hà tĩnh gây ra, là thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế, xã hội và môi trường, đặc biệt là cuộc sống của hàng triệu người dân 4 tỉnh Miền Trung. Đây là điều không cần phải bàn cãi và cái đó khó có thể lấy gì để bù đắp nổi. Cuộc sống của người dân ở đây bây giờ lâm vào tình cảnh không có việc làm, phải chạy ăn từng bữa và cái đói, cái nghèo đang rập rình trước cửa mỗi gia đình.

Do vậy, việc người dân bức xúc và tiến hành các hành động về pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho mình, cũng như biểu tình phản đối Formosa cũng như các cấp chính quyền vô trách nhiệm là điều cần thiết để bảo vệ cuộc sống của chính họ và con cháu họ. Mục đích cuối cùng của họ là, yêu cầu Formosa Hà tĩnh phải có trách nhiệm trong việc tái thiết, bồi thường, đền bù do đã phá hủy sinh thái, môi trường sống của người dân cũng như hoạt động kinh doanh, kể cả du lịch ở 4 tỉnh miền Trung và thậm chí là phải đóng cửa nhà máy của Formosa Hà tĩnh nếu không hoàn thành trách nhiệm trong việc đền bù.

Tuy vậy, cách hành xử của nhà nước Việt Nam thì khác hoàn toàn, thay vì đồng tình với người dân để buộc formosa Hà Tĩnh phải chịu trách nhiệm trong việc đền bù thỏa đáng, thì họ đã làm ngược lại. Họ đứng đối diện với quyền lợi của người dân để bảo vệ và che chắn cho quyền lợi của Formosa. Họ vu cáo cho việc người dân biểu tình phản đối Formosa là do bị VT xúi dục, hay nhận tiền từ VT.

Một số hình ảnh cho thấy, các nhân viên cảnh sát cơ động đứng quanh lưng vào bức tường Formosa để che chắn cho kẻ tội phạm, thậm chí có các nhân viên cảnh sát vung dùi cui đánh đập người biểu tình trước của Formosa Hà Tĩnh ngày 2/10/2016. Cũng như các thông tin đang loan truyền trên mạng xã hội ngày hôm qua (8/10/2016) cho biết "Trong một động thái khác, các lực lượng cảnh sát cơ động từ Trung ương đã được tăng cường quanh khu vực nhà máy Formosa. Các hình ảnh từ địa phương cũng ghi nhân hàng rào kẽm gai, tường thành xung quanh Formosa đã được gia cố chuẩn bị cho những đợt biểu tình tiếp theo của người dân.", thậm chí là "...hàng trăm cảnh sát cơ động với những chú chó nghiệp vụ mõm bị bịt kín diễn tập chống phản động trước cổng Formosa." v.v...

Trước đây, Đảng CSVN thường tự hào rằng, họ là lực lượng chính trị "Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu". Song qua việc xử lý các vấn đề xung quanh vụ việc Formasa Hà Tĩnh đã cho thấy, ban lãnh đạo Đảng CSVN hôm nay, đã chọn chỗ đứng bên phía Formosa - là thủ phạm cũng như kẻ thù của nhân dân miền Trung, để bảo vệ quyền lợi cho chúng.

Giờ đây, Đảng CSVN không chỉ quên nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người dân mà họ còn chống lại nhân dân. Điều đó cho thấy, Đảng CSVN đến nay đã quá suy thoái, cực kỳ thoái hóa và biến chất. Họ bây giờ chỉ biết bảo vệ quyền lợi cho các nhà tư bản, những người có khả năng làm căng hầu bao và các trương mục tại ngân hàng nước ngoài của cá nhân và gia đình họ mà thôi.

Còn đối với nhân dân thì họ để "sống chết mặc bay".

Ngày 10/10/2016

© Kami