Nguyễn Đình
Ấm
(VNTB) - Đến
nay TSN bị quá tải cản trở khai thác thì thế lực nào đó đã gửi tài liệu giả mạo
đến từ điển Wikipedia tiếng Việt và được VTV tung tin TSN chỉ có diện tích 850
ha. Phải chăng đây là thủ đoạn tinh vi củng cố ý chí cản trở mở rộng TSN cho
phát triển HKDD đáp ứng nhu cầu giao thông HK cho TPHCM khi sân bay Long Thành
chưa thể hoàn thành sau cả hàng chục năm nữa?
Diện tích "nguyên thủy" 1.150 ha của sân bay Tân Sơn Nhất |
Tôi xin khẳng định: Không có cảng hàng không (HK) quốc tế một quốc gia nào trên thế giới lại diễn ra tình cảnh thảm hại như sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài nạn nhũng nhiễu của nhiều nhân viên công an, hải quan sân bay còn liên tục bị trục trặc, tê liệt khai thác.
Chỉ riêng
thời gian gần đây: Ngày 16/6/2013 do mưa phải cắt điện làm sân bay tê
liệt 120 phút; ngày 20/11/2014 hệ thống kiểm soát không lưu tê liệt 18 phút do
mất điện; ngày 21/9/2016 TSN tê liệt hệ thông check in; ngày 26/9/2016
mưa lớn TSN như biển nước mênh mông làm tê liệt khai thác hàng giờ… Đó là chưa
nói tới do thiếu chỗ đậu máy bay hàng ngày nhiều chuyến bay phải bay chờ trên
không có khi cả tiếng đồng hồ mới được hạ cánh gây uy hiếp an toàn, tốn kém
kinh tế, hủy hoại môi trưởng gây phiền hà, thiệt hại cho hãng HK, hành khách
không thể tính nổi. Với lưu lượng mỗi giờ có từ 380-400 chuyến bay cất, hạ
cánh, thử hỏi thiệt hại về uy tín, thương hiệu, kinh tế của TSN-tức VN, TPHCM-
là bao nhiêu?
Vậy những
nguyên nhân nào đã đem đến bi kịch cho một sân bay cửa ngõ chính của VN như
vậy?
Diện tích
sân bay TSN là bao nhiêu?
Thời gian
qua những người hiểu đôi chút về ngành hàng không rất ngạc nhiên khi VTV
(chương trình thời sự, chuyển động 24h) đưa ra những thông tin rất ngớ ngẩn
như: “Máy bay bay qua nhà dân tốc mái...” vào những thời điểm “nhạy cảm” như
Quốc hội, Hội đồng nhân dân TPHCM họp bàn về dự án sân bay Long Thành thay TSN
(nhưng tất cả bị bác bỏ)….
Đặc biệt,
những ngày vừa qua khi TSN bị ngập làm gián đoạn hoạt động khai thác thì VTV
đưa tin TSN rộng 850 ha (?). Mở trang từ điển Wikipedia tiếng Việt cũng
được ai đó công bố số liệu diện tích TSN là 850 ha… Dư luận gần đây nghi ngờ
cán bộ VTV đã móc ngoặc với DN, ngân hàng “bán chui” thời lượng phát sóng mang
tính quảng cáo, định hướng dư luận có lợi cho DN mỗi 30 giây tới hơn 200 triệu
VNĐ, cán bộ đút túi cả hơn 20 tỷ đ…. Nếu điều này xảy ra thì với nhiều phút
xuyên tạc về TSN kia thì số tiền các đại gia tung ra cho những người làm chương
trình này là bao nhiêu? Thế lực nào đã kỳ công cắt xén diện tích, thay đổi quy
hoạch đã được chính phủ phê duyệt diện tích sân bay này từ năm 2004 là 1.150
thành 850 ha tương ứng số diện tích đại gia quân đội đã sử dụng làm sân golf,
nhà hàng, khách sạn, chung cư?
Ngu xuẩn và
tham nhũng
Sân bay TSN
được người Pháp chọn địa điểm xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20 ở vị trí tối
ưu về địa lý, thủy văn, dân cư… với quỹ đất cho tương lai 3.600 ha cách nội
thành Sài gòn gần 10 km.Tuy nhiên, từ khi chính quyền CSVN quản lý thì sân bay
liên tục bị lấn chiếm bằng cách: Các đơn vị quân đội thuộc hàng không quân sự,
dân dụng tự cắt đất dự trữ của sân bay cho cán bộ nhân viên làm nhà ở, bán
chác. Những năm 1985-1986 ở khu vực HK dân dụng quản lý thuộc quận Tân Bình vẫn
còn những biệt thự công vụ cho cán bộ nhân viên Air Vietnam (thời VNCH) mỗi
biệt thự rộng vài nghìn m2 với nhiều cây xanh cổ thụ, các nhà xưởng, lớp bồi
dưỡng kỹ thuật, nghiệp vụ… thuộc đất dự trữ của sân bay, nhưng từ năm 1986 đã
bị bộ quốc phòng phân chia cho các tướng tá biến thành đất ở, bán chác nay
thuộc các khu vực đường Hồng Hà, Cửu Long, Bạch Đằng, Yên Thế… quận Tân Bình.
Hàng trăm ha đất lưu không, không gian sinh thái khác cũng bị chia chác vô tội
vạ cho cán bộ nhân viên.
Bên phía
quân sự quản lý cũng diễn ra hiện tượng tương tự, hàng trăm ha đất dự trữ sân
bay được chia cho các cán bộ, sĩ quan, quân nhân làm nhà ở. Ngoài lấn chiếm của
các đơn vị quân đội, dân các nơi đến phá các hàng rào dây thép gai lấn chiếm
các khu đất dự trữ xung quanh sân bay xây nhà ở và được chính quyền thành phố
lờ đi, cấp sổ đỏ. Nghe nói để được cấp giấy chứng nhận, chủ các căn nhà lấn chiếm
này phải chi đút lót cho nhân viên, quan chức chính quyền với tiền “mua rẻ”.
Nhóm lợi ích
quân đội chiếm cứ đất sân bay để xây sân golf.
Năm 2.000
chúng tôi đi thị sát quanh sân bay thì diện tích bị thu hẹp vào phía trong theo
chu vi trung bình hàng trăm mét, có nơi 150-180 m. Nhiều công trình như
đài K3 năm 1976 còn bên hàng rào sân bay nay cách hàng rào phía ngoài rất xa.
Do liên tục bị phá hàng rào lấn chiếm nên nhiều lần sân bay TSN phải xây hàng
rào mới nhưng vẫn liên tục bị phá. Nhiều nhà dân lấy luôn tường rào sân bay làm
tường nhà trổ cửa sổ ra khu bay “để coi máy bay”.
Bị liên tục
lấn chiếm, đến năm 2000 diện tích TSN còn 1.500 ha. Thế nhưng trước khi các đại
gia quân đội làm sân golf, nhà hàng, khách sạn(2004) cục Hàng không VN đo đạc
lại chính xác đưa vào quy hoạch trình thủ tướng phê duyệt thì chỉ còn 1.150 ha.
Đến nay TSN
bị quá tải cản trở khai thác thì thế lực nào đó đã gửi tài liệu giả mạo đến từ
điển Wikipedia tiếng Việt và được VTV tung tin TSN chỉ có diện tích 850 ha.
Phải chăng đây là thủ đoạn tinh vi củng cố ý chí cản trở mở rộng TSN cho phát
triển HKDD đáp ứng nhu cầu giao thông HK cho TPHCM khi sân bay Long Thành chưa
thể hoàn thành sau cả hàng chục năm nữa?
Một sân bay
không bao giờ người ta xây dựng công suất vượt quá thực tế thị trường hơn hai
lần để tiết kiệm đầu tư, nhưng phải có quỹ đất dự trữ sẵn sàng đáp ứng sự phát
triển cho tương lai. Ban đầu nhà ga chỉ 1 đơn nguyên rồi hai, ba, bốn…, đường
băng từ 1 đến 2, 3… đáp ứng sự tăng trưởng của thị trường. Thế nhưng ngành
HKVN, nhất là chính quyền TPHCM, hết sức thiển cận. Ngay sau khi nắm chính
quyền, họ tự thu hẹp diện tích sân bay chỉ theo công suất hiện tại, cho thành
phố phát triển bao quanh sân bay. Rồi đây nếu sân bay Long Thành hoàn tất (rất
khó do VN đang nợ ngập đầu) mà vẫn quản lý quy hoạch theo cách đó thì chẳng bao
lâu sân bay “lớn nhất thế giới” Long Thành cũng phải “quá tải” diện tích.
Theo những
nhân viên của Air Vietnam dưới thời VNCH thì sau ngày 30/4/1975 sân bay TSN vẫn
còn đủ khả năng tiếp tục khai thác điều hành (nhân viên, trang thiết bị…),
nhưng những người tiếp quản hân hoan với thắng lợi nên bỏ bê điều hành vùng
thông báo bay (FIR) Sài Gòn để cho tổ chức HKDD quốc tế (ICAO) phải giao cho HK
Thái và Hongkong quản lý, điều hành không lưu. Điều này không chỉ ảnh hưởng an
ninh-quốc phòng, chủ quyền VN mà còn làm cho VN thiệt hại mỗi năm nhiều triệu
USD, để đến mãi năm 1994 mới đòi lại được quyền quản lý với cái giá rất đắt,
một phần FIR phía Hongkong thành của TQ.
Có thể nói,
bi kịch TSN hiện nay là xuất phát từ sự ngu xuẩn của những cơ quan quản lý sân
bay, chính quyền TPHCM vô trách nhiệm, tham nhũng, để dân lấn chiếm đất dự trữ
sân bay rồi hợp lý hóa cho họ,nhóm lợi ích quân đội lấy đất sân bay kinh doanh…
Nguồn VNTB