07 novembre 2020

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm vụ 'công an nhận tiền, thả người buôn ma túy'

Tuyết Nhung | 06/11/2020

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chiều 6.11 đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc cán bộ công an nhận tiền và thả những người tàng trữ ma túy ở TP.HCM.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Ảnh: QH

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 6.11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết hiện nay cần phải có cơ chế hữu hiệu để tránh tình trạng cán bộ công an sai phạm. Trong đó đáng nói là những vụ công nhận tiền và thả người.

Cụ thể mới đây là vụ 7 người là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú (TP.HCM) đã nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng và thả nhiều người tàng trữ ma túy. Khi vụ việc bị phanh phui đã gây bức xúc cho xã hội.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhìn nhận: "7 cán bộ đó, có cả trung tá, thiếu tá... đi ăn tiền và thả người tàng trữ ma túy còn tồn tại, chứ đừng nói đến những câu chuyện công an đi thu tiền người dân là việc bình thường. Điều này được biết qua nhiều thông tin trong ngành và bản thân tôi cũng xác thực thông tin này".

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, đây chính là vụ việc điển hình gây nhức nhối trong cán bộ công an, gây nên tình trạng "con sâu làm giàu nồi canh".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về dấu hiệu tiêu cực của một số công an cơ sở, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định "những trường hợp này là hết sức cá biệt".

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ Công an đang triển khai lượng lớn công an đến cơ sở. Quan điểm Bộ là kiên quyết xử lý sai phạm tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ, không bao che bất kể trường hợp nào. Nếu đơn vị nào có vi phạm thì người đứng đầu sẽ bị xử lý.

"Nhân đây tôi đề nghị đại biểu, cử tri nếu phát hiện công an có tiêu cực, vi phạm thì trao đổi với Bộ Công an, ở mọi cấp, chúng tôi sẵn sàng xác minh, xử lý, thông báo rộng rãi với nhân dân", ông Tô Lâm nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về tình hình tội phạm liên quan việc đạo đức xã hội xuống cấp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết tội phạm do nguyên nhân xã hội hiện nay rất đáng quan ngại.

Cụ thể, gần đây tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội có chiều hướng gia tăng, năm 2020 đã xảy ra 1.113 vụ, tăng 7% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 212 vụ là người thân trong gia đình giết hại lẫn nhau. "Điều này thể hiện những vấn đề rất đáng lo ngại vì xuống cấp đạo đức xã hội", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Để hạn chế loại tội phạm này, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các cấp, các ngành cùng với lực lượng công an tăng cường nắm tình hình, hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân ngay từ khi mới phát sinh. Bên cạnh đó là quán lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng không để nảy sinh tội phạm.

Riêng với lực lượng công an, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh cần tăng cường, nâng cao hoạt động của lực lượng ở cơ sở, nhất là hoạt động của công an cấp xã, phường để giải quyết các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, ngăn ngừa nảy sinh tội phạm, nhất là tội phạm trong gia đình.

Mới đây, Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành bắt tạm giam 7 người là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong số này có trưởng công an phường - Thiếu tá Phạm Thanh Tuấn, hai phó trưởng công an phường gồm Trung tá Lê Văn Quý và Trung tá Lê Văn Hoà. Bốn người còn lại là cán bộ chiến sĩ của Công an phường Phú Thọ Hoà.

Bước đầu xác định, ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hoà có chủ trương, bàn bạc với nhau, khi bắt những đối tượng tàng trữ, mua bán ma tuý thì gợi ý, tạo điều kiện cho họ gọi điện thoại, liên lạc với gia đình chung chi tiền bạc để được thả về.

Theo điều tra, tháng 9.2019, Công an phường Phú Thọ Hòa bắt quả tang L.N.M tàng trữ 20 viên thuốc lắc và năm khay ma túy tổng hợp.

Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến là người lấy lời khai của M. Sau đó, đại úy Nguyễn Đức Hiền nói M gọi điện thoại cho người nhà, cầm 100 triệu lên rồi cho người này về.

Vào tháng 12.2019, Công an phường Phú Thọ Hòa bắt quả tang L.M.C có hành vi tàng trữ 1,2 gr ma túy đá. Sau khi lấy lời khai, đại úy Nguyễn Đức Hiền đã gặp C đặt vấn đề đưa tiền sẽ cho về.

Hiền cho C dùng điện thoại gọi cho người nhà đem 140 triệu và 2 chỉ vàng đến trụ sở. Hiền sau đó hướng dẫn C để tiền và vàng trong nhà vệ sinh, rồi giải quyết cho C về.

Cơ quan điều tra xác định, cả hai vụ việc L.N.M và L.M.C đã có hành vi vi phạm pháp luật nhưng các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa đã nhận tiền và làm thay đổi bản chất vụ việc. 7 cán bộ có liên quan sau đó bị đình chỉ để điều tra.

https://1thegioi.vn/dai-bieu-luu-binh-nhuong-chat-van-bo-truong-to-lam-vu-cong-an-nhan-tien-tha-nguoi-buon-ma-tuy-155224.html