07 novembre 2020

Hàng loạt đài Mỹ ngắt phát biểu của ông Trump vì ‘toàn lời nói dối’

6/11/2020

Ông Trump phát biểu ngày 5/11 trước các phóng viên, đưa ra những cáo buộc sai sự thật, dựng nên những âm mưu về việc kiểm phiếu. Ảnh: New York Times.

Phát biểu của ông Trump ngày 5/11 bị các kênh truyền hình Mỹ cắt giữa chừng, lập luận rằng ông nói hoàn toàn sai sự thật, thậm chí tuyên bố đắc cử dù chưa kiểm phiếu xong.

Đài MSNBC hành động sớm nhất, và biên tập viên Brian Williams cho dừng phát hình ông Trump chỉ sau 35 giây để phản bác thông tin sai sự thật. Kênh này không quay lại hình ông Trump sau đó.

ABC, CBSNBC cũng phát sóng hình ông Trump phát biểu nhưng ngắt giữa chừng.


Biên tập viên David Muir của ABC ngắt lời để đính chính thông tin, sau khi tổng thống cáo buộc có phiếu không hợp lệ cũng được kiểm, và đối thủ đang cố đánh cắp cuộc bầu cử.

Ông Muir giải thích về quyết định ngắt hình ông Trump: “Chúng tôi không ghi nhận có bất kỳ ai đang đánh cắp cái gì. Đây là một nền dân chủ và chúng tôi đề nghị người Mỹ kiên nhẫn”.

Biên tập viên của NBC CBS cũng ngắt hình ông Trump và đính chính lại các câu nói sai sự thật của ông.

Quyết định này gợi lại những tranh luận của báo chí, truyền thông Mỹ từ đầu nhiệm kỳ ông Trump. Một mặt, lời nói của lãnh đạo nước Mỹ, người quyền lực nhất thế giới, xứng đáng được đưa lên, và người dân có quyền nghe, giám sát lãnh đạo của họ nói gì. Nhưng mặt khác, truyền thông cũng có trách nhiệm với nội dung được đăng tải trên kênh mình.

“Tổng thống Trump cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận, mà không có bằng chứng. Chúng tôi cho dừng phát hình bài phát biểu giữa chừng và đã gỡ bỏ video trên các nền tảng của chúng tôi”, Tổng biên tập trang USA Today Nicole Carroll giải thích. “Việc của chúng tôi là truyền đi sự thật, chứ không phải các thuyết âm mưu không có cơ sở”.

“Chúng ta lại ở vào vị trí kỳ lạ là không chỉ ngắt lời tổng thống Mỹ, mà phải đính chính lời tổng thống Mỹ”, biên tập viên MSNBC Brian Williams giải thích sau khi ngắt hình. “Chúng tôi không ghi nhận phiếu bất hợp lệ nào. Chưa có chiến thắng nào dành cho ông Trump”.

Trên CNBC, biên tập viên Shepard Smith giải thích rằng ông phải làm điều chưa từng có (ngắt lời tổng thống) vì những lời ông nói “đa phần là không đúng”.

“Chưa bao giờ trong sự nghiệp 30 năm của mình mà tôi phải ngắt lời tổng thống Mỹ... Nếu ai đó tận dụng ảnh hưởng của chúng tôi để lừa dối khán giả, chúng tôi sẽ chặn họ”.

“Một đêm buồn cho nước Mỹ, khi phải nghe tổng thống cáo buộc sai sự thật là người khác đã đánh cắp cuộc bầu cử, phải nghe tổng thống đả kích nền dân chủ với hàng loạt thông tin sai trái, phải nghe tổng thống nói dối liên tục về bầu cử”, biên tập viên Jake Tapper của CNN nói.

https://zingnews.vn/hang-loat-dai-my-ngat-phat-bieu-cua-ong-trump-vi-toan-loi-noi-doi-post1150263.html