16 novembre 2020

Lãnh đạo Cộng hòa ở 4 bang bác bỏ ý tưởng chọn đại cử tri bỏ phiếu cho Trump

15/11/2020



Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở bốn bang trọng yếu nơi Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng cho biết họ sẽ không tham gia vào một kế hoạch nhằm xoay chuyển các đại cử tri của bang họ bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Phát biểu của họ trên thực tế chặn đứng một gợi ý mà một số nhân vật theo Đảng Cộng hòa đã nêu lên như là cơ hội cuối cùng giữ ông Trump ở lại Nhà Trắng, theo AP.


Các nhà lập pháp Cộng hòa ở Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều nói họ sẽ không can thiệp vào việc lựa chọn đại cử tri, những người cuối cùng sẽ biểu quyết ấn định chiến thắng của một ứng cử viên.

“Nếu không có gian lận - điều mà tôi tới bây giờ vẫn chưa nghe thấy - thì tôi chẳng thấy có bất cứ cách thức nghiêm túc nào để thay đổi đại cử tri,” Rusty Bowers, chủ tịch Hạ viện Arizona do phe Cộng hòa kiểm soát, được AP dẫn lời nói. Ông cho biết ông đã nhận được vô số email nài nỉ cơ quan lập pháp can thiệp.

"Theo luật các đại cử tri phải bỏ phiếu cho người mà đã được người dân chọn lựa," ông nói thêm.

Tại Pennsylvania, các nhà lãnh đạo Cộng hòa cũng bác bỏ khả năng can thiệp vào việc lựa chọn đại cử tri.

“Viện lập pháp Pennsylvania không có và sẽ không nhúng tay vào việc lựa chọn đại cử tri tổng thống của bang hoặc quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống,” các nhà lãnh đạo lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang Jake Corman và Dân biểu bang Kerry Benninghoff, viết trong một bài bình luận vào tháng 10. AP cho biết văn phòng của họ ngày thứ Sáu tái khẳng định lập trường của họ vẫn không thay đổi.

Nhà lãnh đạo Cộng hòa của Viện lập pháp Wisconsin, Robin Vos, từ lâu đã bác bỏ ý tưởng này và người phát ngôn của ông, Kit Beyer, cho biết ông vẫn giữ quan điểm đó vào ngày thứ Năm, theo AP.

Ở Michigan, các nhà lãnh đạo lập pháp nói rằng bất kì sự can thiệp nào cũng sẽ trái luật của bang. Mặc dù cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát đang điều tra cuộc bầu cử, Lãnh đạo Đa số Thượng viện bang Mike Shirkey nói với đài phát thanh WJR ngày thứ Sáu, "Chúng tôi không kì vọng rằng phân tích của chúng tôi sẽ dẫn đến bất cứ thay đổi nào trong kết quả."

Ban vận động tranh cử của ông Trump và các đồng minh đã đệ đơn kiện nhằm mục đích trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử nhưng cho đến nay họ không đạt mấy thành công. Ít nhất 10 vụ kiện đã bị tòa án bác bỏ trong 10 ngày kể từ cuộc bầu cử.

Bộ An ninh Nội địa của chính quyền Trump hôm thứ Năm báo cáo rằng cuộc bầu cử vừa rồi không bị can thiệp và là “cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.” Không có phát hiện nào cho thấy có gian lận tràn lan hoặc vấn đề trong việc kiểm phiếu. Ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump hơn 5 triệu phiếu trên toàn quốc.

https://www.voatiengviet.com/a/lanh-dao-cong-hoa-o-bon-bang-bac-bo-y-tuong-chon-dai-cu-tri-bo-phieu-cho-trump/5660891.html