09 novembre 2020

Thống đốc và bàn cờ tiền mặt

Tâm Chánh

5-11-2020

Đập chuột vỡ (Thống đốc )Bình

Ông Bình bất ngờ xuất hiện trong thành phần BCT khi ông Trọng đã đuổi được đồng chí X ra khỏi ban lãnh đạo. Rồi cũng bất ngờ ông bị đảng đề xuất kỉ luật về trách nhiệm làm Thống đốc ngân hàng, khi nghe đâu ông ở trong cơ cấu quy hoạch cấp trên của chiến lược.

Triều đại của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quả có nhiều chuyện lạ lùng. Ông Bình đã “lên” BCT sau khi hàng loạt chủ nhà bank và giới chức ngân hàng bị kêu án. Lạm phát và nợ xấu trong các ngân hàng thương mại đã là “đặc sản” dưới thời chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, mà ông Bình đặc quản.


Cai quản dòng chảy tiền tệ, ông Bình đã khẳng khái từ chối lãnh đạo ấu trĩ yêu cầu in thêm tiền. Rồi kết toán nó cho mai sau. Chính sách ngân hàng 0 đồng có thể đã giữ lại chiếc ghế tăng trưởng viển vông là thành tích của ông và cấp trên, nhưng đã lặng lẽ chép các khoản thua lỗ nợ nần táo tợn vào sổ bình sinh của mỗi con dân.

Các khoản tín dụng dễ dãi không còn là tòng phạm với đổ vỡ, cướp đoạt, mà thực sự đã đóng vai trò định hình rồi nở rộ các nhóm lợi ích câu kết thao túng khắp chốn quan trường.

Tín dụng xôi làng trong thời Nguyễn Văn Bình đã phút chốc đột phát nhiều gương mặt đại gia.

Theo đó là quan viên rùng mình biệt phủ, mua quốc tịch nước ngoài, đại lộ chổi đót thênh thang, đưa đất nước bước vào vàng son của nền kinh tế thân hữu tiền mặt.

Có lẽ sức tàn phá của cuộc khát vốn đã biến các nhà tù chật ních lính tráng của ông Bình.

Lèo lái nền tiền tệ hoang dã ấy, trên không biết bao nhiêu sự đổ gục của đồng sự, ông Bình rời khỏi đại sảnh ngân hàng nhà nước để giản dị xuất hiện ở “nhà đỏ” chủ trì đại cục kinh tế tư nhân.

Hiếm có một nhân vật như Nguyễn Văn Bình. Bàn tay ổn định tiền tệ của ông có thành ra cô mụ cho chủ nghĩa thân hữu?

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, trong các lần hội nghị chống tham nhũng tự tổ chức, đinh ninh thước đo thật giả của lò ông Trọng là dấu hiệu khởi động xem xét trách nhiệm ông Bình.

Kinh nghiệm lửa lò ở ta khi nào quy buộc chung chung có lẽ tương lai đương sự ổn định.

Nghiêm trọng; hay rất nghiêm trọng; hay đặc biệt nghiêm trọng đến mức phải…?

Ông Trọng có vẻ như đang làm chủ tốc độ quá trình sắp xếp nhân sự 13.

Từ cuộc đại đấu bằng thế trận dân chủ tập trung, đến cuộc cờ chống “tham vọng quyền lực” tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dường như canh cánh mối lo lợi quyền sẽ tái tổ chức.

Tầm giờ này mà hạ nước cờ Nguyễn Văn Bình, có thể là một tiên liệu nào đó…

Tập tành bói, mới mở truyện Kiều đã gặp câu này:

“Dùng dằng nửa ở nửa về

Nhạc vàng đâu đã tiếng nghe gần gần”.

P.S: Nhạc vàng này không phải nhạc vàng kia nghe bà con.

05/11/2020 

https://baotiengdan.com/2020/11/05/thong-doc-va-ban-co-tien-mat/?fbclid=IwAR1L-_yal3CpP2_yHc3_OE8QxYbjSoQVlrpbdtOHlsy26qyX8YgRp12HGfk