03 novembre 2020

Đánh trưởng thôn nhập viện do ‘thiếu công bằng’ trong việc kê khai nhận tiền từ thiện

Nov 2, 2020

QUẢNG BÌNH, Việt Nam (NV) – Thôn có hơn 200 gia đình nhưng Ban Cán Sự thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, chỉ kê khai danh sách 100 hộ được nhận tiền từ đoàn cứu trợ của nữ ca sĩ Thủy Tiên.

Người dân thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, phản đối chính quyền thôn cướp tiền do ca sĩ Thủy Tiên cùng đoàn hỗ trợ. (Hình: Hoàng Phúc/Người Lao Động)

Nói với báo Người Lao Động ngày 2 Tháng Mười Một, ông Hoàng Anh Dũng, bí thư Đảng Ủy xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, xác nhận việc ông Mai Văn Lợi, trưởng thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa, bị một nhóm người hành hung phải đưa đến bệnh viện cấp cứu vì liên quan đến việc kê danh sách hỗ trợ tiền từ thiện từ đoàn ca sĩ Thủy Tiên.


Theo tin ban đầu, hôm 28 Tháng Mười, ca sĩ Thủy Tiên cùng đoàn cứu trợ về xã Cảnh Hóa trao tiền hỗ trợ cho 703 gia đình ở xã này bị thiệt hại do đợt lũ lụt vừa qua gây ra, với số tiền mặt 6 triệu đồng ($258)/gia đình.

Tại thôn Cấp Sơn, toàn thôn có hơn 200 hộ. Tuy nhiên khi bình xét, Ban Cán Sự thôn chỉ kê khai danh sách hơn 100 gia đình để nhận tiền. Cho rằng việc lãnh đạo thôn làm như vậy là bất công nên một số người đã phản đối rồi dẫn tới việc hành hung ông Mai Văn Lợi.

Ông Lợi được người nhà đưa đến bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Bắc Quảng Bình để nhập viện cấp cứu, điều trị. Sau khi sức khỏe ổn định, ông Lợi được cho xuất viện về nhà để tiện chăm sóc.

Theo ông Dũng, khó có thể công bằng trong chuyện nhận quà cứu trợ, vì có thôn tất cả các gia đình đều được nhận, nhưng có thôn chỉ được vài chục hay vài trăm hộ, tùy theo mức thiệt hại do lũ lụt gây ra cho từng nhà để bình xét.

“Mỗi lần lên danh sách, thôn sẽ cân đối, nếu hộ nào được nhận quà rồi thì đợt sau sẽ đến lượt các hộ chưa được nhận. Nhưng quà từng đợt khác nhau, như lần này số tiền khá lớn nên mới xảy ra sự việc nói trên,” ông Dũng giải thích với báo Người Lao Động.

Liên quan đến cán bộ thôn ở xã Cảnh Hóa, trước đó hôm 28 Tháng Mười, cũng đã xảy ra sự việc Ban Cán Sự thôn Ngọa Cương chặn lại 413 triệu đồng ($17,788) của 69 gia đình trong thôn được ca sĩ Thủy Tiên cùng đoàn về trao quà hỗ trợ cho người dân vùng lũ.

Vụ việc vỡ lở gây bàn tán trên mạng xã hội khi Facebooker Nguyen Thi Hang Nguyen đăng đàn tố cáo việc nhà mình “bị thôn thu lại tiền ca sĩ Thủy Tiên phát” và “thật sự mình không đồng ý.”

Theo tường thuật của các báo nhà nước, sau khi đoàn ca sĩ Thủy Tiên rời khỏi, Ban Cán Sự thôn Ngọa Cương “đã bàn bạc với người dân” và đưa ra quyết định thu lại toàn bộ số tiền trên.

Trong khi đó một đoạn video clip phát trực tiếp trên mạng xã hội, ca sĩ Thủy Tiên khuyến cáo những người nhận tiền cứu trợ tại Quảng Bình: “Đây là tiền của mọi người giúp bà con, không phải tiền của con, nhưng con muốn cô bác hứa một điều là khi đã nhận rồi thì Không nộp lại tiền cho bất kỳ ai, nếu đồng ý bà con nói đồng ý.”

Nói với báo VTC News, ông Phạm Văn Cần, trưởng thôn Ngọa Cương, lý giải việc này “đã có sự bàn bạc và thống nhất chủ trương giữa chính quyền và người dân.”

Theo ông Cần, những năm trước đây khi được các đoàn cứu trợ về thăm, trao quà thì chính quyền thôn Ngọa Cương đều làm như vậy. Lúc ấy sẽ đưa ra bình xét và trao tận tay cho người dân chứ không có việc trục lợi từ số tiền này. Tuy nhiên sau khi “lùm xùm,” Ủy Ban Nhân Dân xã Cảnh Hóa đã chỉ đạo trả lại toàn bộ số tiền cho người dân.

Liên quan vụ này, báo Quảng Bình hôm 30 Tháng Mười đã phải gỡ link bài “Cần hiểu rõ bản chất hoạt động thu tiền cứu trợ ở thôn Ngọa Cương.” Bài báo biện hộ rằng lãnh đạo thôn Ngọa Cương tịch thu tiền cứu trợ từ ca sĩ Thủy Tiên là để “bảo đảm sự công bằng, hài hòa và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm.”

Cán bộ thôn Ngọa Cương trả lại tiền cướp của người dân. (Hình: Hoàng Phúc/Người Lao Động)

Cùng ngày, báo Pháp Luật Việt Nam cho biết cộng đồng mạng đang bàn tán việc sự “ưu ái của chính quyền” khi ông Lê Quang Tường (55 tuổi), trưởng xóm 1, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, nằm trong danh sách sáu gia đình được nhận tiền hỗ trợ từ ca sĩ Thủy Tiên.

Trước đó, ca sĩ Thủy Tiên trao quà cho người dân bốn xã: Hải Trường, Hải Lâm, Hải Thượng và Hải Quy thuộc huyện Hải Lăng. Song, sau đó cô đột ngột thông báo dừng cứu trợ, với lý do được đưa ra là “Có nhiều người khá giả, đeo vàng, sơn móng tay đến nhận tiền, trong khi đó có một số trường hợp có tên trong danh sách nhưng không có phiếu nhận. Ngoài ra, rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ, mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm.” (Tr.N)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/danh-truong-thon-nhap-vien-do-thieu-cong-bang-trong-viec-ke-khai-nhan-tien-tu-thien/