11 novembre 2020

Châu Âu muốn bắt tay với ông Biden đối phó Trung Quốc

BÌNH AN

TTO - Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết Biển Đông, các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc, và an ninh là những vấn đề hợp tác tiềm năng giữa EU với Mỹ dưới thời ông Biden.

Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh - Ảnh chụp màn hình


Báo South China Morning Post ngày 10-11 đưa tin các quan chức Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm liên lạc với đội ngũ của "tổng thống đắc cử" Joe Biden (theo cách gọi của truyền thông phương Tây) để thảo luận về các chính sách liên quan Trung Quốc. Đây là tín hiệu sớm cho thấy một liên minh xuyên Đại Tây Dương đang hình thành để đối phó Trung Quốc tại châu Á.

Cụ thể, ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh, ngày 9-11 cho biết "chúng tôi sẵn sàng" hợp tác với ông Joe Biden để có các hành động chung đối phó những thách thức do Trung Quốc đặt ra.

"Có nhiều lĩnh vực mà EU và Mỹ phải hợp tác rất chặt chẽ. Chúng tôi có thể thấy trước sự quan tâm của chính quyền Joe Biden sắp tới đối với việc hợp tác chặt về vấn đề Trung Quốc và những thách thức mà nước này đặt ra xét về hành vi thương mại không công bằng, an ninh và những vấn đề khác mà hai bên đều quan ngại" - ông Borrell viết trên blog của ông.

Vị quan chức EU cho biết thêm: "Việc hình thành lập trường chặt chẽ và mạnh mẽ về vấn đề Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại Washington và là điều nhận được sự đồng thuận của cả hai đảng.

Chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó và mong đợi cuộc đối thoại EU - Mỹ về vấn đề Trung Quốc mà chúng tôi đã khởi động vào tháng trước (với Ngoại trưởng Mike Pompeo) sẽ tiếp tục, với nguồn năng lượng mới, dưới chính quyền kế nhiệm".

Ông Borrell thông tin thêm EU còn hi vọng sẽ hợp tác với Mỹ về vấn đề Biển Đông, Biển Hoa Đông, công nghệ 5G, các vấn đề liên quan thông tin sai lệch và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về những rào cản mà "tổng thống đắc cử" Joe Biden có khả năng đối mặt về chính sách đối ngoại, do tác động của đại dịch COVID-19 và việc Đảng Cộng hòa có khả năng tiếp tục kiểm soát Thượng viện Mỹ.

David O'Sullivan, cựu đại sứ EU tại Mỹ, cho rằng Trung Quốc có thể là vấn đề quan trọng nhất mà hai bên sẽ hợp tác cùng nhau.

"Chúng ta phải đưa ra một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương mới với chính quyền ông Biden. Trên hết, chúng ta sẽ phải nhất trí cách đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc - một đối thủ, một bên cạnh tranh và là một đối tác - trong việc xây dựng môi trường toàn cầu của thế kỷ 21" - ông David O'Sullivan bình luận.

10/11/2020


BÌNH AN

https://tuoitre.vn/chau-au-muon-bat-tay-voi-ong-biden-doi-pho-trung-quoc-20201110204715009.htm