09 novembre 2020

Biden thắng cử Trung Quốc và Nga thất vọng

Thiện Tùng

     8/11/2020

Bà Harris đã chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ, chính thức trở thành "phó tướng" của ông Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Nói như lời tựa của bài chưa đủ, phải nói Biden thắng cử ở Mỹ “gây bất lợi cho các thể chế chính trị độc tài” nói chung mới bao quát hơn.


Dù đầu óc đang rối bời trước cảnh tranh giành quyền lực trước Đại hội 13 của Đảng cầm quyền Việt Nam và nạn bão chồng bão, lũ chồng lũ gây tang thương cho đồng bào miền Trung, nhưng tôi luôn quan tâm đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ giữa ông Donal Trump và ông Joe Biden. Trong 2 ông Mỹ nầy, người nào đắt cử đều có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đối với an ninh và xu thế phát triển của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung.

1/ Thấy gì trong 4 năm Donal Trump cầm quyền ở Mỹ?

Về đối nôi:

- Khi lên cầm quyền, ông Trump phân biệt chủng tộc, độc tài, độc đoán, hủy hoại những tinh hoa cao đẹp vốn có của nước Mỹ….

 - Trong nước : Tự cao tự đại, thiển cận, chủ quan, bè phái, toan tính cho lợi ích cá nhân, phân biệt chủng tộc…

Về đối ngoại:

- Hẹp hòi, so hơn tính thiệt từng ly tứng tí thậm chí đối với cả khối đồng minh với mình, khiến cho các nước trong khối Đồng minh Phương tây bất bình, bất hợp tác, chia rẻ nghiêm trọng.

- Từ đó vị thế “anh cả” thế giới của Mỹ bị lu mờ dần – nếu không nói đã mất đi. Khối Đồng minh Dân chủ yếu đi là cơ hội cho khối Độc tài, nhứt là Tàu và Nga làm chủ “sân cỏ”- nói theo thuật ngữ bóng đá.

..v.v…

2/ Chiến thắng của Biden tác động gì đối với Việt Nam nói riêng, thề giới nói chung?

 

a) Có người cho rằng Trump chống độc tài bành trường mạnh bạo, Biden thắng cử Trung Quốc sẽ lộng hành hơn, Việt Nam là quốc gia bất hạnh nhứt. Theo tôi thì ngược lại:

- Trước tiên, Trump là nhân vật độc tài, từng ca ngợi Putin, Tập Cận Bình, Kim Jong Un… - đã là độc tài thì tâm đồng ý hợp, là một phồn với nhau cả.

-  Khi thấy TQ mạnh lên về mọi mặt, đang diễu võ dương oai muốn trườn lên thay Mỹ làm anh cả thế giới, sợ mất vị thế vốn có của Mỹ, Trump buộc lòng thao dượt “binh mã” vừa hù dọa TQ, vừa lôi kéo các nước nhỏ đang bị TQ hún hiếp phụ lực với mình kềm chân Trung Quốc, vừa kiếm phiếu trong bầu cử.

..v.v…

b) Cũng có lắm người cho rằng, Biden thắng cử ở Mỹ là bất lợi cho thế giới, là điều kiện thuận lợi cho Tàu và Nga thực hiện tham vọng bá quyền. Tôi nghĩ ngược lại, trong chương trình hành động khi tranh cử, Biden hứa giải quyết 7 việc “bầy hầy” do Trump để lại:

Về đối nội:

- Xử lý Virus Corona đang hoành hành nước Mỹ. Ông nêu ra những biện pháp cụ thể khá thuyết phục. 

- Tình bày cách giải quyết nạn thất nghiệp và tiền lương đang trong cảnh khó khăn, bất hợp lý.

- Cải cách pháp lý theo hướng: tôn trọng nhân quyền, khắc phục nạn phân biệt chủng tộc do Trump gây ra.

- Tái gia nhập cộng đồng Quốc tế để giải quyết  biến đổi khí hậu.

- Tái lập chính sách nhập cư vốn có trước thời TổngTrump.

- Về Giáo dục: trợ cấp 100% học phí cho lớp trẻ Mầm non và Đại học mở rộng.

Về đối ngoại:

- Khôi phục uy tín nước Mỹ; mở rộng hợp tác bình đẳng về mọi mặt với cộng đồng Thế giới; củng cố, thắt chặt lại khối Đồng minh Phương Tây.

*

Nga thì đang ẩn mình chờ thời, còn Trung Quốc thì đang dùng bàn tay sắt và bàn tay nhung để sớm làm bá chủ toàn cầu.

Sức mạnh của TQ trong hiện tại, chỉ có thể thắng đối với từng nước. Vì vậy chia để trị đã trở thành Quốc sách (chiến lược) của họ. Về chiến thuật, họ cố kéo từng nước thương lượng “song phương”. Nói đến thương lượng “đa phương” họ như đĩa bị vôi.

Thời gian qua, Trung quốc, kể cả Nga thành công bước đầu trong “chia để trị”. Bằng mọi cách, qua Tổng Trump, họ làm cho nước Mỹ chia rẻ, suy yếu; đâm bị thóc thọc bị gạo làm cho khối Đồng minh Phương Tây từng bước tan đàn rã nghé để chiếm thế thượng phong…

Giờ đây, ông Biden lên làm Tổng thống nước Mỹ, với đường lối đối nội và đối ngoại như kể trên, vừa hàn gắn đoàn kết dân tộc, củng cố lại vị thế nước Mỹ, vừa củng cố liên minh thì, mộng bá đồ vương, nhất là đối với Tập Cận Bình, chỉ còn là ảo vọng. Hãy nhìn kỹ hai gương mặt đang buồn bã khi Biden thắng cử ở Mỹ.

Tập Cận Bình và Putin cười hết nổi

Nếu Mỹ củng cố lại được vị thế, các nước Đồng minh Phương Tây  gắn kết lại với nhau, TQ ngán chạn sẽ bớt lộng hành, Việt Nam sẽ “KHỎE” hơn nếu Việt Nam biết chấp nhận bỏ nghề du dây, nâng cao sức mạnh nội lực, sẵn sàng liên minh liên kết với cộng đồng quốc tế.

Phóng viên John Sudworth viết từ Bắc Kinh: Chiến thắng của ông Joe Biden đặt ra một thách thức mới cho Trung Quốc”.  

Nói gì hơn e còn hơi sớm, hãy chờ ông Joe Biden và bà Harris nói và làm có đi đôi không cái đã. -/-